CÁCH RÈN LUYỆN TOÁN IQ CHO HỌC SINH LỚP 1

CÁCH RÈN LUYỆN TOÁN IQ CHO HỌC SINH LỚP 1

Để giúp trẻ trở nên thông minh hơn thì nhiều ba mẹ nghĩ đến việc cho con tiếp cận với toán IQ, đây là một trong những phương pháp giúp con phát triển trí thông minh, tư duy logic vô cùng hiệu quả. Vậy cách rèn luyện toán tư duy cho học sinh lớp một như thế nào là để đạt được hiệu quả nhất? Trong bài viết dưới đây Pantado sẽ cung cấp và chia sẻ về những cách rèn luyện toán tư duy cho học sinh lớp 1, ba mẹ hãy cùng theo dõi nhé!

1. Vậy toán IQ lớp 1 là môn học như thế nào?

So với các môn học khác, toán học là một môn có phần khác biệt hoàn toàn với tiếng Việt hay tiếng Anh, toán thiên về mặt tư duy logic giữa các vấn đề thông qua các con số và phép tính. Toán IQ là một môn học giúp con có thể rèn luyện được khả năng năng tư duy logic, khả năng giải quyết bài toán một cách dễ dàng hơn. Với toán IQ, các con sẽ được học toán với một môi trường vô cùng sinh động, mới mẻ.

2. Có nên cho bé học toán IQ lớp 1?

Có không ít các bậc phụ huynh băn khoăn rằng việc cho con học toán IQ ngay từ khi lớp 1 sẽ khiến cho các con không đạt được hiệu quả cao trong quá trình học. Thế nhưng thực tế thì không phải như vậy bởi toán tư duy không chỉ giúp cho các con có thể giải toán mà nó còn giúp cho các bạn nhỏ phát triển được kỹ năng như: Khả năng phản biện về một vấn đề; Kỹ năng giải quyết vấn đề; Kỹ năng tư duy: bởi khi các bạn nhỏ học toán IQ sẽ kích thích não bộ phát triển gồm cả bán cầu não phải và bán cầu não trái; Sự sáng tạo: môn toán IQ còn giúp cho các bạn nhỏ phát triển sự sáng tạo. Bởi các bài toán IQ luôn lồng ghép những tình huống một cách tự nhiên và yêu cầu các bạn nhỏ tìm ra lời giải phù hợp. Do đó mà khi học các con không hề có cảm giác mình bị ép học.

Dẫu vậy, các ba mẹ không nên ép con học toán tư duy, mà việc đầu tiên ba mẹ cần phải xem năng lực của con như thế nào rồi mới quyết định cho con học toán tư duy.

3. Cách rèn luyện toán IQ cho trẻ lớp 1

Toán tư duy là một môn học rèn luyện khả năng tư duy logic vô cùng hiệu quả. Tuy vậy, cách rèn luyện toán IQ cho học sinh lớp 1 như thế nào là hiệu quả là điều mà ba mẹ quan tâm hơn cả. Ngay bên dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh về những cách rèn luyện toán IQ cho trẻ:

3.1. Học toán IQ với phương pháp Soroban

Tuy rằng phương pháp học Soroban còn khá mới lạ với các bậc phụ huynh, nhưng đây là phương pháp học toán tư duy vô cùng hiệu quả có nguồn gốc từ Nhật Bản. Với phương pháp này, con có thể tính nhẩm rất nhanh chóng chỉ với một chiếc bàn tính, hơn nữa đây là một phương pháp hiệu quả bởi các bạn nhỏ có thể tính toán lên đến 15 con số trong một thời gian cực ngắn. 

3.2. Học toán IQ với phương pháp Finger Math

Với phương pháp này các bạn học sinh có thể tính toán cực kỳ nhanh chóng chỉ với 10 ngón tay. Và điều đặc biệt đó là phương pháp học toán IQ lớp 1 này giúp trẻ phát triển toàn diện cả hai bán cầu não phải và não trái. Phương pháp học toán này có thể hỗ trợ các bạn nhỏ từ mẫu giáo đến tiểu học thực hiện các phép cộng và trừ trong phạm vi 100 rất dễ dàng. Các con không cần phải sử dụng đến giấy bút hay các que tính mà vẫn tính đúng kết quả.

4. Phương pháp dạy toán IQ cho trẻ

Không chỉ riêng toán IQ mà tất cả với các môn học khác thì phương pháp giảng dạy phù hợp đối với con đóng vài trò rất quan trọng. Dưới đây là một trong những phương pháp dạy toán IQ cho trẻ vô cùng hiệu quả, ba mẹ có thể tham khảo: 

4.1. Bài tập đếm số

Đây là kiến thức nền tảng rất quan trọng giúp cho các bạn nhỏ có thể học tốt chương trình Toán lớp 1 nói riêng và hệ thống toán trong chương trình giáo dục phổ thông nói chung. Khi các con mới học đếm thì bố mẹ nên cho bé đếm xuôi rồi tiến hành đếm ngược. Sau đó các bậc phụ huynh sẽ hỏi bé những câu hỏi để con nhận biết được các số dựa vào những thông tin về vị trí và giá trị của các số.
Khi dạy con học đếm thì bố mẹ nên bắt đầu trong phạm vi nhỏ rồi nâng dần độ khó lên phạm vi lớn hơn. Cách dạy con học đếm như thế này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn vì các bé sẽ có sự suy luận và rút ra quy luật về số đếm.

4.2. Bài tập cộng trừ

Sau khi các bạn nhỏ đã thành thạo về những bài tập liên quan đến số đếm thì các bậc phụ huynh nên cho con làm bài tập cộng trừ khi học toán IQ lớp 1. Để giúp con học toota thì điều đầu tiên các bậc phụ huynh có thể cho con làm các bài tập từ cơ bản với độ khó nâng dần để các con không cảm thấy chán học hay sợ học. Khi cho bé làm bài tập liên quan đến phép cộng và phép trừ thì bố mẹ nên đưa ra những bài tập với ví dụ thực tế có hình ảnh sinh động để bé cảm thấy hứng thú và tò mò.

4.3. Bài tập xem đồng hồ

Một trong những cách dạy con học toán IQ hiệu quả hơn đó chính là học qua bài tập đồng hồ. Thông qua dạng bài tập này thì các bạn nhỏ có thể tìm được quy luật về thời gian cũng như biết cách đọc số giờ chính xác. Đối với phương pháp học này, điều đầu tiên, ba mẹ hãy cho con làm các bài tập liên quan đến việc xem giờ đúng. Sau đó bố mẹ sẽ cho con làm những bài tập xem giờ có liên quan đến số phút trong phạm vi 30 phút. Và cuối cùng là các bậc phụ huynh sẽ cho bé làm bài tập xem giờ kém.
Một điều đặc biệt mà các bậc phụ huynh cần lưu ý khi cho con làm bài tập xem giờ học toán IQ lớp 1 chính là các bậc phụ huynh nên sử dụng các món đồ chơi có mô hình đồng hồ để hướng dẫn con cách xác định thời gian. Cách học này tạo một bầu không khí cho bé luôn cảm thấy thoải mái nhất.

4.4. Bài tập tìm quy luật

Ngoài những phương pháp giảng dạy đã được kể trên, thì phương pháp học tàn IQ cũng có thể kể đến như bài tập tìm quy luật. Ba mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu và cho bé thực hành đó chính là bài tập tìm quy luật. Dạng bài tập này sẽ giúp các con hình thành và phát triển tư duy lôgic để có thói quen suy nghĩ và tìm kiếm đáp án phù hợp.

4.5. Bài tập làm quen thuật ngữ toán học

Những bài tập liên quan đến thuật ngữ toán học cũng rất hiệu quả đối với các bạn học sinh lớp 1. Muốn các con học toán hiệu quả nhất thì các bậc phụ huynh cần phải giải nghĩa cho bé những thuật ngữ liên quan đến môn Toán. Cách truyền đạt hiệu quả nhất chính là bố mẹ nên lồng ghép các thuật ngữ một cách khéo léo khi dạy bé học để các con có thể làm quen và sử dụng nó trong những trường hợp cụ thể chính xác nhất.
Ba mẹ cần lưu ý rằng các bạn nhỏ ở những độ tuổi khác nhau thì sự phát triển của não bộ không giống nhau nên các bậc phụ huynh cần cân nhắc để lựa chọn cho con những bài tập phù hợp.

4.6. Giúp trẻ phát triển tư duy thông qua các trò chơi

Với phương pháp này ba mẹ có thể áp dụng những bài tập giúp cho các bé có thể phát triển tư duy hiệu quả hơn là đoán số, đoán cân nặng, tạo hình, tìm đường ra khỏi mê cung,.
Sau khi bé đã thành thạo và biết cách giải những bài tập này thì các bậc phụ huynh có thể chuyển sang cho con làm những bài tập khó hơn. Chẳng hạn như bố mẹ sẽ cho bé một dãy số rồi lấy một số và hỏi xem những số nào lớn hơn số đó và những số nào nhỏ hơn số này.

5. Những lưu ý khi áp dụng phương pháp học toán IQ cho học sinh lớp 1

5.1. Hình thành tư duy phản biện

Một vấn đề nữa mà các bậc phụ huynh nên dành thời gian để lưu ý khi dạy bé học toán IQ đó chính là khuyến khích các bạn nhỏ đặt câu hỏi cũng như hình thành tư duy phản biện. Bố mẹ có thể nghe những câu hỏi của bé để kiểm tra xem các con có thực sự hiểu bài hay không, việc học toán IQ của bé có hiệu quả hay không.
Khi các bạn nhỏ đặt câu hỏi thì các bậc phụ huynh nên dành thời gian cùng con tìm câu trả lời. Thông qua quá trình này thì bố mẹ có thể nắm bắt được những khó khăn mà các con gặp phải. Từ đó có một phụ huynh có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho các bạn nhỏ.

5.2. Dạy con cách giải quyết vấn đề

Khi các bạn nhỏ học bất cứ một môn học gì thì việc đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần phải thực hiện đó chính là hướng dẫn con cách giải quyết vấn đề sao cho hợp lý nhất. Đa phần các bạn nhỏ khi mới học toán thường sẽ gặp những khó khăn và vướng mắc nhất định.
Do đó để các con không bị lúng túng thì bố mẹ nên dành thời gian hướng dẫn bé cách xử lý và giải quyết vấn đề sao cho thấu đáo nhất. Khi có sự hỗ trợ từ bố mẹ thì các con sẽ dễ dàng biết cách giải quyết những vấn đề khó khăn một cách tự tin nhất.

5.3. Tạo cho các bạn nhỏ sự hứng thú

Việc tạo hứng thú trong quá trình học cho con là điều vô cùng quan trọng. Chỉ khi thực sự hứng thú với toán học thì bé mới có thể học hiệu quả, tiếp thu được kiến thức một cách tốt nhất. Theo vào đó, ba mẹ nên lồng ghép các trò chơi trong quá trình bé học bài cũng như lồng ghép cho bé những câu chuyện. Các bậc phụ huynh khi áp dụng phương pháp này không chỉ giúp cho các con tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn mà còn giúp cho bầu không khí của các buổi học thêm vui vẻ và thoải mái.

5.4. Tạo cho con thói quen tư duy toán học mỗi ngày

Trong quá trình học, nếu các con có thói quen tư duy toán học mỗi ngày thì các bạn nhỏ sẽ có những cách xử lý giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Và để có thể giúp con hình thành được tư duy toán học hàng ngày thì bố mẹ nên áp dụng một vài phương pháp sau: Dạy con học thông qua các hành động trực quan mỗi ngày, dạy bé cách phân loại đồ đạc trong nhà theo những tiêu chí nhất định.
Trên đây là tất cả những thông tin về những cách rèn luyện toán tư duy dành cho trẻ lớp 1, các bậc phụ huynh có thể cho con tham khảo và áp dụng để giúp con học tập, rèn luyện tư duy tốt hơn dành cho trẻ ba mẹ nhé!