Cách nuôi dạy trẻ 3 tuổi để bé tiếp thu nhanh vượt trội

Cách nuôi dạy trẻ 3 tuổi để bé tiếp thu nhanh vượt trội

Việc nuôi một đứa lên 3 là không phải chuyện dễ dàng, bởi vì trong thời điểm này bé có sự thay đổi rất nhiều. Chính vì lý do đó mà có rất nhiều người thường nói câu “khùng hoảng của tuổi lên 3”. Thời điểm này các bé thường có xu hướng muốn khẳng định mình, sự bướng bỉnh và thích làm những điều ngược lại với lời bố mẹ. Do vậy, có rất nhiều phụ huynh đang không biết nên làm thế nào để dạy dỗ bé thế nào cho tốt. Trong bài viết này Pantado xin chia sẻ tới mọi người về cách nuôi dạy con trẻ khi ở tuổi lên 3.

>> Có thể bạn quan tâm: 9 bước để nuôi dạy con cái hiệu quả hơn

 

cách dạy trẻ 3 tuổi tiếp thu nhanh vượt trội

 

3 tuổi thời điểm tốt nhất để nuôi dạy bé thông minh

Độ tuổi lên 3 chính là thời điểm vàng cho sự phát triển bộ não của cá bé kể từ khi lọt lòng, nó không chỉ kích thích sự tư duy, nhận thức mà còn là nhân cách tốt để dạy các bé một cách khoa học.

Như vậy, tuổi lên 3 chính là thời điểm tốt nhất để bạn dạy dỗ bé thông minh và nhạy bén hơn. Tuy nhiên, cách dạy con như thế cho tốt thì đây cũng chính là câu hỏi được đặt ra của các bậc phụ huynh, nếu không đúng nó sẽ phản tác dụng khiến cho các bé chai lỳ, ít nói và khó bảo hơn.

 

Những điều cần chú ý khi nuôi dạy trẻ lên 3

1. Tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để các bé vừa được chơi vừa học, đừng nên áp đặt vào các bé bất cứ điều gì nhất là trong việc học hành. Bố mẹ hãy là người hướng dẫn và chơi cùng con, khi bé đã cảm thấy chán thì có thể đổi hình thức học khác cho các bé. Ngoài ra, mọi người cần hạn chế cho việc

 

cách dạy trẻ 3 tuổi tiếp thu nhanh vượt trội

 

2. Cho các bé đi lại và vận động tư do một cách thoải mái để khám phá môi trường xung quanh và tìm ra những điều mới mẻ. Việc di chuyển như vậy sẽ mở rộng khả năng học hỏi và tiếp thu của bé.

3. Tôn trọng quyền lựa chọn của các bé nếu nó nằm trong phạm vi đúng đắn và các bé có khả năng thực hiện được.

4. Với các bé bước vào tuổi lên 3 thì cần cho bé về sự tự lập, làm những gì mình thích cho bản thân. Ví dụ cho bé tự lựa chọn quần áo, tự ăn hay vẽ những gì mà bé thích,…

5. Dạy cho các bé biết cách giao tiếp từ ngữ điệu với thái độ phù hợp, rõ ràng. Các bậc phụ huynh có thể tăng thêm vốn từ vựng cho các bé bằng cách nói về các đồ vật xung quanh, màu sắc và các hoạt động diễn ra hàng ngày, hãy kể cho các bé về những câu vui trong cuộc sống.

6. Nếu bạn muốn bé tiếp thu nhanh thì cần phải làm mẫu cho bé để bé bắt chước. Nếu như bé  nói thì hãy sửa lại cho bé sao cho đúng. Các bé đều muốn học hỏi được những việc mới hãy làm mẫu để các bé làm theo nhé.

 

Những điều mà ba mẹ cần nên tập cho bé khi lên 3

Trong quá trình dạy con tốt và thành công thì trước hết ba mẹ sẽ là người phải biết được về khả năng của các bé đã làm được những gì, từ đó chúng ta sẽ có cách giúp con làm tốt hơn. Vậy đối với trẻ lên thì cần nên cho bế tập làm gì?

1. Cho bé tự mặc quần áo với những bộ đồ đơn giản, từ cài cúc hay tự đi dép. Nếu như bé nào chưa làm được thì hãy hướng dẫn, hộ trợ cho các bé để các con biết phải làm như thế nào nhé.

2. Cho bé tự ăn bằng thìa hay cho bé tự uống nước. Điều này thì các mẹ cần phải chuẩn bị cho các bé khẩu phần riêng, bình nước uống riêng và để bé tự lập cảnh sinh để biết được khả năng và năng của bé như thế nào.

3. Bạn cũng có thể cho bé tự đánh răng, rửa mặt theo hướng dẫn, các mẹ hãy tạo điều kiển chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho bé trước. Hãy cho bé theo dõi cách mà bạn làm trước rồi dần dần hướng cho bé theo từng bước một, nhớ khen con để con có thêm động lực hơn vào lần sau nhé.

4. Hãy cho bé tự tắm, chỉ cần bạn chuẩn bị một chậu nước to, một chiếc khăn tắm  và ngồi hướng dẫn cho bé, trò chuyện cùng bé. Ba mẹ đừng nên bỏ đi  mà hãy ngồi lại quan sát về cách làm của bé, nói chuyện cười vui vẻ và động viên bé.

5. Hãy cho bé tự do thoải mái trong việc kết bạn khi đi chơi với bạn bè hoặc là những người hàng xóm. Điều này không chỉ giúp bé vui tươi mà còn giúp cho bé năng động, không nhút nhát nữa.

6. Hãy hướng dẫn cho các bé làm việc nhà như cất đồ chơi của bé, để dép đúng chỗ…

 

Những điều không nên làm khi nuôi dạy con trẻ

Dù là gái hay trai thì việc dạy dỗ từ nhỏ là rất cần thiết. Đừng vì quá yêu chiều con mà mắc phải những sai lầm khiến bé càng hư hơn nhé:

  • Không nên đáp ứng mọi yêu cầu, đòi hỏi của con, khi mà đã có một lần thì sẽ có những lần sau và như vậy là bạn đã tạo một thói hư cho các bé. Nếu không được các bé sẽ ăn vạ, quấy nhiễu, mè nheo. Do vậy, hãy cương quyết cho hành động để bé được ngoan, nghe lời hơn.
  • Đừng dỗ trẻ bằng việc mua quà hãy những thứ con thích, đây cũng là một thói quen không tốt.
  • Không tạo tính tự lập cho các bé. Khi trẻ đã quen với việc bố mẹ luôn chuẩn bị cho bé mọi thứ thì khi bé gặp chuyện hay làm một việc gì đó sẽ khó làm được. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải để con tự lập từ nhỏ để tạo được tính trách nhiệm và sự trưởng thành của bé.

Việc nuôi dạy trẻ lên 3 là điều không hề dễ dàng, nhưng nó cũng không phải quá khó. Hãy tạo điều kiện và hướng dẫn cho các bé để bé được tiếp thu nhanh, khỏe mạnh và ngoan ngoãn nhé.