CÁC PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON THÔNG MINH CỦA NGƯỜI NHẬT

CÁC PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON THÔNG MINH CỦA NGƯỜI NHẬT

Có bao giờ các bạn rằng tại sao những đứa trẻ ở Nhật Bản thường lễ phép, thông minh và biết nghe lời người lớn không nhỉ? Người Nhật Bản được nổi tiếng với nhiều phương pháp nuôi dạy con thông minh. Hãy cùng Pantado đi khám phá những điều đặc biệt từ những phương pháp nuôi dạy con, và biết đâu thông qua bài viết này ba mẹ lại có thêm kinh nghiệm, phương pháp nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc ba mẹ nhé!

 

Không quy chụp, áp đặt con

Nuôi dạy một đứa trẻ thông minh, hạnh phúc là cả một chặng hành trình đầy gian nan, đòi hỏi sự kiên nhẫn của ba mẹ. Việc quy chụp và áp đặt không khiến con thông minh, tự tin mà ngược lại chỉ khiến con rụt rè và bị giáo dục theo đúng lỗi phủ nhận đó. Đâu đó, trong hành trình nuôi dạy con có bao giờ ba mẹ đã từng có những câu như thế này. Ví dụ như khi ba mẹ quy chụp “con là người lười biếng”, “con không biết thương ba mẹ”, con lì lợm quá”… và nhắc đi nhắc lại nhiều lần, con sẽ mặc định bản thân mình trong mắt những người khác như vậy, từ đó mất dần sự tự tin và cố gắng.

Ba mẹ Nhật dạy con học chữ từ sớm

Trên thực tế, các nhà giáo dục nổi tiếng trên thế giới đã chứng minh rằng, trẻ học càng gần với thời điểm sinh ra thì tín hiệu ngôn ngữ của con càng tốt. Bởi vậy nên, dạy chữ từ sớm là một trong 9 cách dạy con thông minh của người Nhật luôn được chú trọng. Dạy chữ từ sớm cho con không đồng nghĩa là áp đặt, bắt con phải ngồi vào bàn học, tập viết… mà đơn giản chỉ là ba mẹ hãy cho con tiếp xúc với mặt chữ từ sớm để con làm quen. Bắt đầu từ việc học vần và phát âm tròn trịa toàn bộ bảng chữ cái.

Ba mẹ Nhật chú trọng truyện cổ tích cho con

Hầu hết ở trẻ nhỏ, truyện cổ tích giống như những người bạn cùng con lớn khôn mỗi ngày. Không chỉ là những câu chuyện “nghe cho vui”, truyện cổ tích chứa đựng rất nhiều những bài học mà ba mẹ có thể lồng ghép để dạy con phù hợp với thực tế. Thế giới trong cổ tích cũng là nguồn nguyên liệu tuyệt vời để ba mẹ kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng, giúp con thông minh hơn.

Hạn chế cho con xem tivi

Một trong những cách dạy con thông minh của người Nhật đó là họ hạn chế việc cho con xem tivi. Việc xem tivi quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến mắt mà còn tác động không tốt đến não bộ của trẻ. Nghiện xem tivi cũng khiến con ít quan tâm hơn đến sách vở và những hoạt động vui chơi ngoài trời, những yếu tố có thể làm hạn chế khả năng sáng tạo của con. Sử dụng thiết bị điện tử như tivi, máy tính bảng, điện thoại thông minh không xấu nếu ba mẹ biết cách cho con khai thác chúng.

Tích cực cho con vui chơi hoạt động ngoài trời

Cho con tham gia các hoạt động ngoài trời cũng là một trong những cách giúp con phát triển các kỹ năng khác nữa. Nếu sợ con lấm bẩn, sợ con bị nắng, sợ con bị côn trùng đốt… mà ngại cho con vui chơi ngoài trời thì chắc hẳn ba mẹ sẽ bỏ lỡ một cơ hội tốt để con học hỏi về mọi thứ xung quanh. Quá trình vui chơi với bạn bè là điều kiện lý tưởng để con học về cách ứng xử thông minh, cách giao tiếp và hợp tác tốt với mọi người, không bị rụt rè khi gặp người lạ.

Ba mẹ Nhật ngay từ khi con chào đời đã quan tâm đến việc rèn luyện thể chất cho con. Từ khi con bắt đầu tập đi, ba mẹ Nhật đã để con luyện tập với những quãng đi ngắn chừng 10m, chia nhỏ thành nhiều lần tập trong ngày. Ba mẹ Nhật cũng tích cực đưa con đến công viên để con vui chơi với bạn bè. Những hoạt động thể chất sẽ giúp con có tinh thần tốt và phát triển thể chất toàn diện, tạo điều kiện để não bộ phát triển tối ưu trong giai đoạn vàng.

Không chỉ trích lỗi lầm của con

Ba mẹ luôn có những kỳ vọng nhất định vào con cái của mình và đôi khi kỳ vọng quá lớn đó khiến chính họ phải áp lực. Nếu không tìm cách tiết chế thì khi kỳ vọng không được như ý, bạn sẽ dễ chút giận lên chính những đứa con của mình. Nhưng ba mẹ đừng quên, ai cũng có những sai lầm và trẻ nhỏ cũng vậy. Việc chỉ trích không làm con tốt hơn mà ngược lại càng khiến trẻ cảm thấy khó chịu, giận dỗi và xa lánh ba mẹ. Thay vì nặng lời, ba mẹ hãy góp ý nhẹ nhàng để con chỉnh sửa.

Khen hành vi cụ thể của con

Khen hành vi cũng là một trong những cách dạy con thông minh được người Nhật chú trọng. Ba mẹ hãy thử tưởng tượng, nếu tự nhiên con nhận được lời khen như “Con giỏi quá”, Con mẹ làm tốt quá”… thì trẻ có hiểu ba mẹ đang khen hành động, việc làm gì không. Hãy “cụ thể hóa” lời khen gắn liền với hành động như: “Con tự xếp đồ cá nhân giỏi quá”, “Con đã đạt điểm tốt ở lớp, con mẹ làm tốt lắm!”… Điều này sẽ giúp trẻ thấy việc làm tốt của mình được ba mẹ ghi nhận và cố gắng tiếp tục làm được nhiều hơn thế.

Kiên nhẫn và lặp đi lặp lại

Sự thành công hay thất bại khi áp dụng các cách dạy con của bố mẹ Nhật phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên nhẫn. Nuôi dạy con thông minh, tự lập không phải là chuyện ngày một ngày hai. Nếu không có sự kiên nhẫn, dễ từ bỏ thì sẽ rất khó để ba mẹ đồng hành cùng con trên cả một chặng đường dài.

Những phương pháp nuôi dạy con của ba mẹ Nhật trên đây Pantado đã chia sẻ cho các bạn, điều đó sẽ giúp cho ba mẹ có thêm những kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi dạy con, nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc pháp triển và hạnh phúc.