Các hoạt động hàng đầu để học tiếng Anh

Các hoạt động hàng đầu để học tiếng Anh

Phải nói rằng: nếu không có những hoạt động phù hợp, việc tự học tiếng Anh có thể trở nên… nhàm chán. 

Nhưng bạn chỉ có thể cảm thấy nhàm chán khi chọn những hoạt động quá khô khan hoặc quá dễ dàng. May mắn thay, có một loạt các hoạt động giúp việc học ngôn ngữ trở nên khó khăn, hiệu quả và thú vị! 

Hãy xem những hoạt động phổ biến nhất do người học tiếng Anh bình chọn dưới đây, cũng như cách bạn có thể biến những hoạt động này trở nên hữu ích hơn nữa.

>> Có thể bạn quan tâm:  Cách học tiếng Anh trực tuyến hiệu quả

 

Các hoạt động phổ biến nhất để tự học tiếng Anh

Phần lớn người học của Pantado sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông và giải trí bằng tiếng Anh để cải thiện. Netflix đang phổ biến hơn bao giờ hết, vì vậy chúng ta có thể hiểu tại sao hoạt động phổ biến nhất là “xem phim hoặc chương trình truyền hình bằng tiếng Anh”. 77,2 % người học của chúng tôi cho biết họ xem TV hoặc phim bằng tiếng Anh.

Dưới đây là 5 hoạt động phổ biến nhất để học tiếng Anh theo khảo sát của chúng tôi và một số mẹo để biến chúng thành công cụ học tập thành công.

 

1. Xem phim hoặc chương trình truyền hình

Xem phim và chương trình truyền hình là một trong những cách thú vị và thoải mái nhất để học ngôn ngữ. Nhưng có một số kỹ thuật để biến thời gian xem TV của bạn thành việc luyện tập ngôn ngữ tích cực. 

 

Xem phim tiếng Anh

 

Một cách để thực sự kiểm tra kỹ năng của bạn là giữ phụ đề bằng tiếng Anh. Nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn, bạn có thể muốn xem chương trình với phụ đề tiếng mẹ đẻ của mình trước, sau đó xem lại với phụ đề tiếng Anh. Bằng cách đó, bạn có thể hiểu câu chuyện và ngữ cảnh trước khi tập trung vào ngôn ngữ.  

Bạn cũng có thể sử dụng Học ngôn ngữ với Tiện ích mở rộng Netflix dành cho Chrome. Với công cụ này, bạn có thể đọc phụ đề bằng cả tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh cùng một lúc. Sau đó, bạn có thể tạm dừng chương trình và thêm từ vựng mới trong một ứng dụng flashcard như Quizlet để lặp lại những từ và cụm từ này sau này.

Bạn có biết rằng bạn cũng có thể luyện phát âm với các chương trình Netflix không? Hãy thử ghi lại một cụm từ trong chương trình, sau đó ghi lại chính bạn nói lại câu đó. Nghe lại bản ghi âm gốc và so sánh cách phát âm của bạn để xem bạn có chỗ nào để cải thiện.  

 

2. Đọc bài báo trực tuyến

Tiếng Anh cho đến nay vẫn là ngôn ngữ thống trị nhất trên internet — có rất nhiều bài báo, diễn đàn và blog để bạn lựa chọn. Bạn có thể thực hành kỹ năng đọc của mình với tài liệu mới mỗi ngày nếu bạn muốn.

 

Đọc báo tiếng Anh trực tuyến

 

Một cách tuyệt vời để có được nội dung tiếng Anh ngắn dựa trên sở thích của bạn là thông qua các bản tin. Bạn có thể tìm thấy một số bản tin tuyệt vời trên Letterlist hoặc Substack, hoặc đơn giản là các bản tin “[chủ đề] tốt nhất của Google. 

Tìm kiếm một thử thách bổ sung? Chuyển cài đặt điện thoại và công cụ tìm kiếm của bạn sang tiếng Anh để mọi tìm kiếm trên Google cũng bằng tiếng Anh. Bằng cách đó, bất kể bạn đang tìm kiếm gì, bạn sẽ thử thách kỹ năng đọc tiếng Anh của mình. 

 

3. Nghe nhạc tiếng Anh

Âm nhạc là một trong những niềm vui lớn nhất trong cuộc sống. May mắn thay, cho dù bạn thích nhạc pop, dân gian…., sẽ luôn có một giai điệu bằng tiếng Anh để bạn hát cùng. 

 

Nghe nhạc tiếng Anh

 

Những người học tiếng Anh thật may mắn, vì một số nghệ sĩ huyền thoại nhất từng biểu diễn bằng tiếng Anh — hãy lấy Elvis, The Beatles hoặc Beyonce làm ví dụ. Học lời bài hát là một cách tuyệt vời để học từ vựng mới trong khi tận hưởng quá trình này. Nếu bạn muốn thử thách thực sự, hãy thử theo dõi các nghệ sĩ hip-hop như Eminem, J. Cole hoặc Kendrick Lamar. Nhưng hãy chuẩn bị để nghiên cứu lời bài hát… rất nhiều!

Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng để học tiếng Anh bằng âm nhạc, chẳng hạn như Lyricstraining , biến video nhạc thành bài tập nghe lấp đầy khoảng trống. 

Cuối cùng, chúng tôi đã hỏi Youtuber nổi tiếng và giáo viên tiếng Anh Bob người Canada về các mẹo chuyên môn của anh ấy về việc sử dụng âm nhạc để học ngoại ngữ. Anh ấy nói: “Bạn nên in ra và đọc lời bài hát. Nếu không, bạn rất dễ nghe một bài hát và không biết họ đang hát về cái gì. Đôi khi ngay cả người bản ngữ như tôi cũng phải đọc lời bài hát trước! ”

 

4. Xem video trên Youtube

Youtube là một trong những nguồn giải trí được yêu thích nhất trên thế giới. Bạn có thể dành hàng giờ để xem hết video này đến video khác. Vì vậy, không có cách nào tốt hơn để dành thời gian đó hơn là vừa học tiếng Anh vừa xem.

 

Xem video youtube

 

Chuyển ngôn ngữ Youtube của bạn sang tiếng, và bạn sẽ bắt gặp vô số nội dung tiếng Anh mới mỗi ngày. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung giải trí bằng tiếng Anh qua Youtube, thì không cần tìm đâu xa hơn một số kênh truyền cảm hứng nhất trên nền tảng này: đó là lý do tại sao TED Talks và những câu chuyện từ The Moth lại có nhiều người đăng ký đến vậy. Mẹo bổ sung: bật phụ đề để hiểu rõ hơn và học từ vựng mới.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy những Youtuber tuyệt vời đã tạo kênh để giúp những người học tiếng Anh như bạn. 

 

5. Nghe podcast

Podcast đang ngày càng trở nên phổ biến hơn mỗi năm và thật dễ hiểu tại sao. Chúng cung cấp cho bạn khả năng đa nhiệm trong khi bạn nghe nội dung mới lạ thường. Điều đó có nghĩa là bạn có thể đi phương tiện công cộng, dọn dẹp nhà cửa hoặc chạy bộ trong khi cũng có thể luyện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình. Đôi bên cùng có lợi!

 

Nghe podcast tiếng Anh

 

Tuy nhiên, có nhiều cách tích cực hơn để cải thiện tiếng Anh của bạn với sự trợ giúp của podcast. Bạn có thể làm chậm podcast và ghi chú từ vựng mới. Bạn cũng có thể nghe kỹ âm thanh và nhịp điệu của tiếng Anh, lặp lại cùng với podcast, cũng như tạm dừng và ghi chú những từ hoặc cụm từ không quen thuộc. 

 

Làm cho các hoạt động này hữu ích hơn bằng cách sử dụng các kỹ năng "đầu ra"

Việc học ngôn ngữ được chia thành bốn kỹ năng cốt lõi: đọc và nghe là “đầu vào” vì bạn đang đưa ngôn ngữ vào tâm trí của mình. Nói và viết là “kết quả đầu ra” bởi vì mọi thứ mà bạn đã hiểu đều sẽ xuất hiện. 

Chúng tôi nhận thấy rằng các hoạt động phổ biến nhất để tự học tiếng Anh trong cuộc khảo sát của chúng tôi dựa trên kỹ năng “đầu vào”. Để giúp từ vựng mới bám chặt, bạn cần luyện tập các kỹ năng đầu ra: viết và nói. 

 

Thực hành kỹ năng viết của bạn

Nếu bạn là một người cầu toàn, bạn có thể cảm thấy chưa sẵn sàng để nói cho đến khi bạn đã học tiếng Anh trong một thời gian dài. Bạn chắc chắn nên bắt đầu nói ngay khi cảm thấy thoải mái, nhưng một cách tuyệt vời để chuẩn bị tâm lý cho việc bắt đầu nói là bắt đầu viết trước.

Đầu tiên, hãy viết nhật ký ngôn ngữ. Trong nhật ký này, bạn có thể sử dụng các từ vựng và cụm từ mới mà bạn đang học để biết cách sử dụng chúng trong ngữ cảnh. Lợi ích của việc này là bạn sẽ viết về những chủ đề tương tự mà bạn sẽ nói, bao gồm cả ngày của bạn, những thách thức của bạn và mục tiêu của bạn với tư cách là một người học tiếng Anh. Nếu bạn muốn sáng tạo hơn, bạn thậm chí có thể thử viết một câu chuyện ngắn hoặc một bài thơ.

Bài viết của bạn sẽ không hoàn hảo và bạn có thể phải sử dụng Google Dịch một vài lần, nhưng điều đó không sao cả. Điều quan trọng là xây dựng sự tự tin của bạn. Và khi bạn xây dựng sự tự tin của mình với việc viết, bạn có thể chuyển sang nói. 

 

Thực hành kỹ năng nói của bạn

Chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát khác (mà bạn có thể xem bên dưới), nơi chúng tôi hỏi những người học tiếng Anh của Pantado: “mục tiêu ngắn hạn của bạn là gì?” Chúng tôi nhận thấy rằng “nói” là một trong những mục tiêu hấp dẫn nhất đối với người học tiếng Anh. Tuy nhiên, “nói chuyện với người khác bằng tiếng Anh” thậm chí không nằm trong top 5 trong danh sách các hoạt động ngôn ngữ của chúng tôi. 

Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng mà tất cả những người học ngôn ngữ độc lập nên tự hỏi: nếu bạn không luyện nói, làm thế nào bạn mong đợi để trở nên giỏi hơn? 

Nếu có một mẹo nhỏ để học một ngôn ngữ mới một cách nhanh chóng, thì đó là: hàng giờ trò chuyện tuyệt vời với những người giỏi hơn bạn về ngôn ngữ đó. Bất kể bạn đọc, sử dụng ứng dụng hay xem các chương trình Netflix để học ngôn ngữ như thế nào, thì một giờ trò chuyện cũng có giá trị đáng kể so với khi so sánh. Hãy nghĩ về nó… không ai hỏi “bạn có đọc tiếng Anh không”, hoặc “bạn có nghe tiếng Anh không” - họ luôn hỏi “bạn có nói tiếng Anh không”! 

 

Lập một kế hoạch học tập ngôn ngữ cân bằng

Để tiến bộ trên con đường thành thạo, bạn cần phải dành thời gian học tập một cách nghiêm túc. Thiết lập một lịch trình (và tuân theo nó) là cách tốt nhất để duy trì kỷ luật và bắt đầu thấy được sự tiến bộ.

Để làm cho kế hoạch học tập của bạn hiệu quả hơn, hãy đảm bảo rằng bạn có số lượng nhiệm vụ “đầu ra” và “đầu vào” bằng nhau. Ví dụ: bạn có thể thêm các tác vụ như “nghe podcast” và “sử dụng ứng dụng ngôn ngữ” vào lịch hàng tuần của mình. Nhưng bạn có thể sử dụng từ vựng mới mà bạn đã học được trong nhật ký, được viết hoàn toàn bằng ngôn ngữ mục tiêu của bạn không? Bạn có thể nói chuyện với ai đó bằng ứng dụng trao đổi ngôn ngữ không? Lập một kế hoạch học tập cân bằng và bạn sẽ trở nên vững chắc hơn trong tất cả các kỹ năng ngôn ngữ cốt lõi.  

Cần một ví dụ về điều này có thể trông như thế nào? Hãy thử sử dụng bảng kế hoạch học ngoại ngữ này để lập kế hoạch thời gian cho thành công. 

 

Đã đến lúc làm cho việc học ngoại ngữ hiệu quả hơn

Như chúng tôi đã trình bày trong bài viết này, các hoạt động ngôn ngữ như xem phim, đọc tin tức và nghe podcast có thể hữu ích để tự học tiếng Anh. Nhưng bạn cần tạo ra sự kết hợp cân bằng giữa các hoạt động để làm cho việc học ngôn ngữ trở nên thú vị!

Để học ngôn ngữ một cách hiệu quả nhất, bạn nên: 

  • Đắm mình: sử dụng phương tiện bạn yêu thích như phim, podcast và bản tin để kết nối với tiếng Anh thường xuyên nhất có thể. 
  • Làm cho các hoạt động này trở nên hữu ích: tìm cách làm cho thời gian nghiên cứu này hiệu quả hơn, bằng các công cụ, kỹ thuật và các nguồn lực phù hợp. 
  • Lập kế hoạch: thêm các hoạt động này vào thói quen hàng tuần để bạn cam kết và cảm thấy như mình đang tiến bộ. 
  • Sử dụng các hoạt động “đầu ra”: viết và nói mọi thứ bạn đã học! Bắt đầu bằng việc viết nhật ký và sau đó, quan trọng nhất là luyện nói bằng các ứng dụng trao đổi ngôn ngữ hoặc với một gia sư ngôn ngữ chuyên nghiệp.

Kết hợp tất cả các hoạt động này với nhau, và bạn sẽ đưa mình vào con đường trở nên trôi chảy nhanh chóng.