Bí Quyết Giúp Con “Cai” Thiết Bị Điện Tử Dịp Hè

Bí Quyết Giúp Con “Cai” Thiết Bị Điện Tử Dịp Hè

Lệ thuộc các thiết bị điện tử không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn khiến cho trẻ mất cơ hội tiếp xúc với thực tế, thiếu trải nghiệm và hạn chế về kỹ năng mềm… Ba mẹ có biết làm thế nào để cai thiết bị điện tử cho bé thật hiệu quả trong mùa hè?

>> Bạn quan tâm: Học tiếng anh online cho bé

 

Hình thành một hình thức giải trí mới

Cách nhanh nhất để xóa bỏ một thói quen cũ là hình thành một thói quen mới. Vì thế, trong trường hợp bé “nghiện” các thiết bị điện tử, bạn nên cân nhắc đến sở thích, sức khỏe, điều kiện tài chính… để giúp con làm quen với một hình thức giải trí bổ ích hơn.

Một trong những gợi ý hay cho bạn là giới thiệu con làm quen với các trò chơi vận động để vừa có thể tăng cường thể lực, vừa thu hẹp thời gian dành cho điện thoại, máy tính. Các môn thể thao phù hợp cho bé có thể kể đến như bóng rổ, bơi lội, cầu lông, bóng đá, múa…

Nếu bé thích các hình thức giải trí “tĩnh” hơn, bạn có thể cho con theo học các lớp vẽ tranh, làm gốm, thanh nhạc… để giúp con có một mùa hè thật sự phong phú, tránh xa máy tính, điện thoại, tablet.

 

Khuyến khích bé tham gia các hoạt động tập thể

Việc tham gia hoạt động cùng với bạn bè sẽ làm “lệch hướng” sự chú ý của trẻ dành cho các thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng giúp bé tăng cường vận động, rèn thể lực và quan trọng nhất là học được những bài học vô giá về cách xây dựng tinh thần đồng đội, kỹ năng làm việc nhóm, biết lắng nghe và phối hợp với người khác.

Tuy nhiên, khi định hướng cho bé tham gia các hoạt động này, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố như đảm bảo an toàn khu vực vui chơi, hình thức hoạt động phù hợp với độ tuổi và cần có người hướng dẫn, hỗ trợ các bé khi cần.

Cùng con xây dựng các “dự án” nho nhỏ

Mùa hè là thời điểm thích hợp nhất để bạn và bé hoàn thành các dự án mà trong năm học không có điều kiện thời gian để thực hiện. Đó có thể là kế hoạch cùng trồng một vườn rau, sơn lại chiếc hàng rào, trang trí phòng ngủ hay viết cảm nhận về các quyển sách đã đọc…

Khi thực hiện các “dự án” này, bạn nên lập thời gian biểu cụ thể, phân chia công việc để dạy trẻ cách sắp xếp và quản lý thời gian sao cho thật hiệu quả. Ngoài ra, cách làm này còn giúp trẻ cảm thấy hào hứng hơn vì luôn có ba mẹ đồng hành trong mọi hoạt động.

Với hình thức này, bạn cần phải dành nhiều thời gian trao đổi, lắng nghe để có sự điều chỉnh và khen thưởng trẻ đúng lúc.

Chọn chương trình ngoại khóa hè phù hợp

Với rất nhiều gia đình, việc sắp xếp thời gian để đồng hành cùng bé hay xây dựng kế hoạch vui hè thật sự là một thử thách. Chính vì thế, bạn có thể chuyển hướng lựa chọn một chương trình ngoại khóa để yên tâm hơn trong việc giúp con trải nghiệm mùa hè thật thoải mái.

Để chọn được ngoại khóa hè “chuẩn”, trước tiên bạn cần quan tâm đến uy tín của đơn vị tổ chức, nhằm bảo đảm cho chất lượng của chương trình dự định cho con tham gia. Kỹ càng hơn, bạn nên chú ý đến việc bổ sung kiến thức như Toán học, tiếng Anh để con thuận lợi hơn trong năm học mới. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa để con có cơ hội được vận động thể chất, tích lũy trải nghiệm và rèn luyện các kỹ năng mềm.

Cuối cùng, nếu bạn gặp khó khăn trong việc đưa đón trẻ, hãy chọn chương trình ngoại khóa hè bán trú để con được chăm sóc chu đáo, góp phần giúp bạn yên tâm theo đuổi những mục tiêu công việc của mình.