BÍ KÍP GIÚP CON HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

BÍ KÍP GIÚP CON HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ANH ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

Ngữ pháp là một phần quan trọng trong quá trình học tiếng Anh. Đã bao giờ bạn đã từng nghe con than rằng: học ngữ pháp tiếng Anh mệt lắm, khó lắm hay chứng kiến cảnh con học mãi mà chẳng nhớ nổi những cấu trúc câu đơn giản. Tất cả những vấn đề đó sẽ được gỡ rối trong bài viết bên dưới đây, ngay bây giờ, Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh cách giúp con học ngữ pháp tiếng Anh đạt hiệu quả cao khi học. Hãy cùng theo dõi ngay ba mẹ nhé!

Ngữ pháp tại sao được coi là phần quan trọng trong tiếng Anh?

Không chỉ riêng tiếng Anh đâu mà tất cả các ngôn ngữ khác, ngữ pháp cũng được coi như là một phần không thể thiếu bởi mỗi một ngôn ngữ đều có những quy tắc ngữ pháp riêng biệt. Những quy tắc tiếng Anh cho bé biết cách sử dụng các loại từ và câu khác nhau. Ngữ pháp tiếng Anh bao gồm thứ tự từ trong câu, các mẫu câu, các thì (quá khứ, hiện tại, tương lai, hiện tại tiếp diễn…) và các loại từ khác nhau (danh từ, động từ, tính từ…). 

Ngữ pháp mang lại những lợi ích gì? 

Khi đã có cơ sở một nền tảng ngữ pháp vững chắc, điều đó sẽ mang lại cho các bạn nhỏ khá nhiều lợi ích trong quá trình giao tiếp, gồmcả văn bản và văn nói. Đây là lợi ích chính của việc dạy ngữ pháp cho trẻ em ở trường và ở nhà. Và tất nhiên, ngữ pháp cũng sẽ giúp con nâng cao 4 kỹ năng trong tiếng Anh như:

Nghe: Nếu không được học về ngữ pháp, khả năng nghe của bé sẽ kém đi 
Nói: Bé khó thể nào hiểu được toàn bộ về tiếng Anh 
Đọc: Nếu không có ngữ pháp, bé không thể nhận ra các dấu hiệu ngữ pháp ảnh hưởng đến ý nghĩa của đoạn văn. 
Viết: Tất nhiên rằng nghe và nói được sử dụng rộng rãi hơn hàng ngày, nhưng để có thể viết chính xác thì cần phải có kiến thức về ngữ pháp. Điều này có lợi cho trẻ em hơn về mặt học tập vì cần có trình độ viết tốt để đạt thành tích xuất sắc trong tất cả các môn học.

Bí kíp giúp con học ngữ pháp hiệu quả

1. Lồng ghép khéo léo các hoạt động vừa học vừa chơi 

Một trong những cách giúp con thích thú với tiếng Anh và học tập hiệu quả hơn đó là ba mẹ có thể áp dụng những hoạt động chân tay: Trẻ em phát huy khả năng học tốt nhất khi kết hợp đa giác quan, đặc biệt dùng thêm nhiều động tác cơ thể mô tả bài học là một cách để hiểu bài tốt hơn. Tiếp theo là game: Bé học ngữ pháp tiếng Anh kết hợp chơi game thật đơn giản hơn rất nhiều. Cuối cùng là video/bài hát: Tại sao không cho bé thử nghe vài bài nhạc dạy ngữ pháp và hát cùng bé.

2. Sử dụng sơ đồ tư duy mindmap với nhiều màu sắc 

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hình ảnh và màu sắc thú vị giúp trí nhớ phát triển mạnh mẽ, và họ đã chỉ ra rằng hình ảnh và màu sắc lại góp phần to lớn giúp trí nhớ của bé được lâu hơn. Trong các phần ghi chép ngữ pháp, hướng dẫn bé sử dụng các màu khác nhau để làm nổi bật từng phần rất quan trọng. Ví dụ danh từ màu hồng, các động từ màu xanh…các mục cũng có màu sắc highlight. Chắc hẳn bé cũng muốn xem lại trang vở sinh động của mình. 

3. Luyện tập các dạng bài sắp xếp lại câu 

Để giúp con học ngữ pháp tiếng Anh một cách hiệu quả thì việc trẻ em học ngữ pháp tiếng Anh đơn giản hơn qua bài tập sau: Ví dụ bạn hãy chuẩn bị một câu tiếng Anh ngắn - My house is near the supermarket. Sau đó viết từng từ trong câu một cách lộn xộn không theo đúng thứ tự ban đầu. Bé sẽ cần sắp xếp lại câu sao cho đúng. Từ đầu tiên viết hoa, kết thúc câu có dấu chấm. 

3. Cách lấy ví dụ minh hoạ

Các ví dụ đều phù hợp để giảng giải tuy nhiên nếu bạn muốn bé tập trung hay thậm chí bật cười thì bạn hãy tìm cách liên hệ ví dụ với những sự việc liên quan trực tiếp đến bé. Bởi mỗi khi thấy chính mình trong ví dụ đó bé cảm thấy thân thuộc và bị thu hút hơn. 

4. Chuẩn bị bài dạy kỹ càng  

Nếu chưa nắm chắc trước nội dung bài dạy, đôi khi bạn có thể phải dừng lại bất chợt để suy nghĩ sẽ nói gì tiếp theo. Cảm giác khi ấy không thực sự thoải mái. Khi chuẩn bị bài, tìm hiểu nội dung cụ thể bạn muốn dạy hôm đó là gì tránh lan man đưa quá nhiều kiến thức bắt trẻ tiếp thu cùng một lúc. 

5. Kết hợp các trò chơi từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Một trong những trò chơi yêu thích của thầy cô hay các bậc phụ huynh muốn cho bé thử đó là sử dụng cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa.Giúp bé nhớ các cặp từ đối lập bằng cách nói tên 1 từ như “big, white, hot,...” sau đó bé sẽ nói từ trái nghĩa với những từ đó. Làm tương tự khi học bài về các cặp từ đồng nghĩa. 

6. Sáng tạo những câu hài hước  

Việc sáng tạo những câu hài hước, thú vị sẽ đem đến cho các bạn học sinh một trải nghiệm tuyệt vời và thích thú hơn. Một cách cực kỳ hay là dạy bé tập viết những câu, đoạn văn có ý nghĩa ngớ ngẩn cũng được, hài hước cũng được miễn sao điều đó giúp bé nhớ bài hơn. Giải thích cho phương pháp này bởi vì bé sẽ nhớ lâu hơn khi đó là những câu chuyện, đặc biệt câu chuyện do bé nghĩ ra đều thú vị. Ví dụ: “‘The bird is going to his school" 

7. Học các thì tiếng Anh hiệu quả 

Với các thì, động từ được chia ở thể khác nhau. Ví dụ hiện tại là go nhưng quá khứ là went, tương lai là will. Làm sao bạn giúp bé thực hành thành thạo nhớ những dạng chia động từ này? Hãy tạo các cột khác nhau với mỗi thì nằm ở mỗi cột. Chuẩn bị vài động từ khác nhau chẳng hạn went, sing, will go,...và bé sẽ thực hiện chuyển mỗi động từ vào cột chia thì đúng của động từ đó. 

Những bí kíp mà Pantado đã chia sẻ cho các bạn trong bài viết bên trên hy vọng mang lại lợi ích và đồng thời cũng sẽ giúp cho các bạn học sinh học tập hiệu quả để từ đó có một nền tảng vững chắc để phục trong quá trình học tiếng Anh. Chúc các bạn thành công.