Bài học quan trọng giúp những đứa trẻ phát triển tốt nhất

Bài học quan trọng giúp những đứa trẻ phát triển tốt nhất

Khi nào là thời điểm tốt nhất để chúng ta học cách tạo dựng nên sự thành công? Câu trả lời là càng sớm càng tốt. Những bậc cha mẹ ngày xưa đã không có cơ hội để học những điều đó từ sớm. Tuy nhiên bây giờ họ có thể dạy đứa trẻ của mình với 15 bài học mà bố mẹ của những đứa trẻ thành công đã dạy chúng.

Xem thêm:

                       >> Học tiếng Anh online cho bé

                       >> Luyện thi chứng chỉ cho bé

 

Bài học giúp trẻ phát triển tốt nhất

 

1. Thụt lùi không có nghĩa là bạn thất bại

Sẽ có những khoảng thời gian trẻ cảm thấy mình thật kém cỏi, thất bại. Ví dụ như khi con nhận một bài kiểm tra điểm kém, không hoà nhập được với một nhóm bạn hay trẻ cảm thấy mình quá khác biệt so với mọi người. Từ đó con thất vọng về bản thân và cho rằng đó là sự thất bại . Do đó cha mẹ cần phải dạy trẻ rằng thất bại sẽ khiến con trở nên mạnh mẽ hơn khi con vượt qua được chúng. Dạy trẻ cách giải quyết mọi vấn đề, bằng cách đó con sẽ vượt qua mọi thất bại để đạt được thành công trong cuộc sống.

 

2. Ba mẹ luôn bên con

Một ngày khi trẻ phải đối diện với những khó khăn, thử thách bất ngờ ập đến mà một mình con không thể xoay xở và giải quyết. Con nghĩ rằng việc nhờ đến sự trợ giúp của bố mẹ, bạn bè và người thân sẽ chứng tỏ con là người yếu kém. Tuy nhiên cha mẹ cần phải cho con biết rằng bạn sẽ luôn ở đó bất cứ khi nào con gặp phải khó khăn. Khi đó, con sẽ tự tin hơn vì biết rằng luôn có những người theo sau, động viên và giúp đỡ mình. Chính sự tự tin này sẽ giúp con có thể nắm bắt cơ hội trong cuộc sống tốt hơn.

 

Bài học giúp trẻ phát triển tốt nhất

 

3. Tỏ ra bình tĩnh trong mọi trường hợp

Đôi khi trẻ sẽ gặp phải những bất đồng quan điểm, tranh luận trong mối quan hệ trong việc giao tiếp với người khác – trẻ có thể sợ hãi, thậm chí là giận dữ. Hãy dạy trẻ cách giữ sự bình tĩnh và đàm phán với mọi người, từ đó con sẽ hình thành những kỹ năng giải quyết vấn đề.

 

4. Sự thấu cảm là rất quan trọng

Trẻ có được sự thấu cảm là khi biết quan tâm đến mọi người xung quanh trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi trưởng thành, con có thể sẽ nhận ra nhiều thứ quan trọng trong cuộc sống ví dụ như tiền bạc hay thứ bậc nhưng cha mẹ cần cho con biết tình yêu thương còn quan trọng hơn cả. Hãy dạy con cách nói lời Xin lỗi và Cảm ơn, từ đó con sẽ xây dựng được những mối quan hệ thành công trong cuộc sống.

 

Bài học giúp trẻ phát triển tốt nhất

 

5. Tập trung vào một mục tiêu

Khi có quá nhiều sự lựa chọn, trẻ sẽ cảm thấy khó khăn khi phải đưa ra quyết định. Chẳng hạn, trẻ đôi khi sẽ cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn giữa việc xem phim, chơi đồ chơi hay làm bài tập về nhà. Vì vậy, bố mẹ nên hướng dẫn con cách phân bố thời gian sao cho hợp lý để có thể học, vui chơi, giải trí. Từ đó con sống có tổ chức hơn, dễ dàng thành công trong cuộc sống.

 

6. Kết nối và học hỏi từ những người có kinh nghiệm

Trong thời đại mạng xã hội phát triển, trẻ có cơ hội tiếp cận với nhiều nguồn thông tin, con có thể dễ dàng tìm ra giải pháp cho một vấn đề nào đó. Chính vì vậy có thể con chưa nhận thức được tầm quan trọng trong việc học hỏi, kết nối từ những người có kinh nghiệm. Cha mẹ cần dạy con cách để giao tiếp, học hỏi mọi người xung quanh, điều này có thể sẽ giúp con dễ dàng hơn khi nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người ở nơi làm việc hay trong cuộc sống sau này.

 

7. Tầm quan trọng của giá trị

Giá trị là thứ chi phối khi chúng ta định hướng cuộc sống, giúp đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến chính bản thân và mọi người xung quanh. Vì vậy, ba mẹ cần phát hiện và nuôi dưỡng những giá trị ở con trẻ. Chọn giá trị tốt và có lợi cho con, cha mẹ không đơn giản chỉ dạy những giá trị đó mà còn phải sống theo đó. Trẻ học rất nhiều bằng việc quan sát. Hãy cho con thấy những giá trị đúng, chúng sẽ đi theo con suốt cuộc đời.

 

8. Xây dựng nguyên tắc làm việc

Nguyên tắc làm việc là một thói quen mà một người phải tuân theo một cách nghiêm ngặt để có thể hoàn thành tốt công việc, đây đồng thời cũng là nền tảng để giúp con thành công trong cuộc sống. Vì vậy hãy giúp con xây dựng những nguyên tắc làm việc qua những việc nhỏ nhất, ví dụ bắt đầu bằng việc tạo ra thời gian biểu hằng ngày và làm theo nó. Điều này giúp con rèn luyện về mặt tinh thần để có thể duy trì những nguyên tắc làm việc

 

9. Sự quan trọng của việc hợp tác

Có một câu nói rất nổi tiếng “No man is an island”. Câu nói ngụ ý rằng để trở nên thành công trong cuộc sống trẻ cần phải biết cách hợp tác, hoà nhập với mọi người xung quanh. Đây cũng là một bài học rất quan trọng, trẻ cần phải biết cách làm việc với mọi người, để đạt được những mục đích chung. Cha mẹ có thể thực hành cùng con những điều này bằng cách tạo hoạt động nhóm trong gia đình thông qua những nhiệm vụ hoặc trò chơi.

 

10. Biết cách tôn trọng mọi người, động vật và môi trường

Bố mẹ nên dạy trẻ cách quý trọng môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác; tôn trọng động vật bằng cách chăm sóc bảo vệ chúng. Thêm vào đó dạy trẻ học cách tôn trọng người khác bằng cách đối xử tốt với tất cả mọi người và giữ những mối quan hệ tốt. Điều này giúp con thành công trong việc định hướng cuộc sống.

 

11. Thành thật là cách giải quyết tốt nhất

Khi bạn thành thật, con sẽ luôn sẵn sàng đối diện với những hệ quả của hành động. Điều đó cho thấy con đáng tin cậy. Hãy dạy con thành thật! Chẳng hạn, khi con bạn gặp rắc rối hãy cho con thấy thành thật là bước đầu tiên để giải quyết và giúp con trở nên thoải mái hơn.

 

12. Tiếp nhận những truyền thống tốt

Mỗi gia đình, cơ quan, một nhóm luôn có những truyền thống riêng. Những truyền thống này chính là biểu tượng cho văn hoá cũng như lối sống. Vì thế, hãy dạy những điều đó cho con trẻ – nếu chúng tích cực và có ích. Trẻ sẽ phát triển có sự cân bằng ý thức về bản sắc cũng như sự gắn kết. Cả hai điều đó đều quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

 

13. Sự tò mò, ham muốn học hỏi

Những người tò mò, ham hiểu biết, họ học rất nhiều. Cha mẹ nên dạy con xây dựng thói quen như vậy. Sống một cuộc sống không ngừng học hỏi, tìm hiểu, con trẻ sẽ phát triển và trang bị cho chính mình một kho kiến thức khổng lồ mà họ có thể sử dụng để đạt được thành công trong cuộc sống.

 

14. Tha thứ

Chắc hẳn con đã từng bị tổn thương bởi một ai đó – một người bạn hoặc thậm chí là một thành viên khác trong gia đình và sẽ trải qua những cảm giác bị tổn thương, phản bội. Một trong những cách tốt nhất để vượt qua chính là học cách tha thứ. Hãy dạy cho trẻ cách để nhìn sự việc theo chiều hướng tích cực hơn và tha thứ cho người khác, từ đó trẻ sẽ có những phương pháp để khiến tâm trí thanh thản khi đối diện với sự tổn thương và sẽ trở nên mạnh mẽ trên con đường đến thành công.

 

15. Phát triển tốt những kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp đối với mọi người là một kĩ năng vô cùng quan trọng trong cuộc sống, giúp con nhận được những sự quan tâm từ mọi người. Kỹ năng giao tiếp liên quan đến lời nói và ngôn ngữ cơ thể. Hãy dạy trẻ kỹ năng này để con có thể kết nối với mọi người một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.