BA MẸ KHÔNG GIỎI TIẾNG ANH CÓ THỂ DẠY CON KHÔNG?

BA MẸ KHÔNG GIỎI TIẾNG ANH CÓ THỂ DẠY CON KHÔNG?

Thật khó có thể phủ nhận với tầm quan trọng của tiếng Anh trước thời kỳ hội nhập và phát triển không ngừng như hiện nay. Chạy theo với những xu hướng đó, việc cho con học tiếng Anh từ sớm là một lẽ thường tình bởi ba mẹ nào mà chả muốn con phát triển trình độ tiếng Anh để phục vụ cho tương lai sau này. Tiếng Anh quan trọng nhưng vậy thế nhưng để con học tốt tiếng Anh không phải là điều dễ dàng một chút nào khi đó ba mẹ không giỏi tiếng Anh. Câu hỏi đặt ra rằng vậy ba mẹ không giỏi liệu có thể dạy con học tiếng Anh không? Bài viết dưới đây sẽ dành cho các ba mẹ về chủ đề này. Hãy cùng theo dõi nhé!

 

Dạy con thế nào trong khi ba mẹ không rành tiếng Anh?

Khác hẳn so với thế hệ bây giờ, ở thế hệ các bậc phụ huynh trước kia, sẽ không có quá nhiều người được tiếp cận với tiếng Anh, thời bấy giờ, tiếng Anh như một điều vô cùng xa xỉ mà có mấy ai chú trọng học tiếng Anh. Cho đến thời đại bây giờ, ba mẹ đều không giỏi tiếng Anh dù muốn dạy cho con cũng cảm thấy vô cùng khó. Đó là nỗi niềm không của riêng ai phải không các ba mẹ?

Xem thêm: Trung tâm tiếng Anh uy tín tại Hà Nội

Liệu có cách nào để giúp con học tập tiếng Anh tốt hơn không nhỉ?

Ba mẹ không giỏi tiếng Anh liệu còn có cách nào giúp học tiếng Anh tốt hơn không nhỉ? Câu trả lời là có ba mẹ nhé! Hãy cùng Pantado theo dõi những cách bên dưới đây nhé!

Trở thành người bạn đồng hành cùng con trong quá trình học

Ba mẹ có từng băn khoăn rằng tại sao thầy cô chưa hẳn là người đồng hành tốt nhất của con mà lại là chính mình - người thậm chí không có chuyên môn về tiếng Anh? Thứ nhất, vì thời điểm con dễ tiếp thu tiếng Anh hiệu quả cao nhất là khi con từ 0-6 tuổi - khi con thậm chí chưa đi học lớp 1 - trong giai đoạn thời kỳ cửa sổ vàng ở trẻ. Và điều này đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh. Não bộ của trẻ từ 0-6 tuổi cũng như một miếng bọt biển, có khả năng tiếp thu lượng kiến thức khổng lồ. Điều tiếp nữa, ba mẹ là người hiểu con, gần gũi & dành thời gian nhiều nhất cho con. Chìa khóa để học ngôn ngữ hay bất cứ thứ gì với trẻ chính là sứ hứng thú. Ba mẹ cũng là người hiểu rõ tâm lý con thích gì và làm sao để khích lệ, tạo động lực cho con tốt nhất. Ba mẹ có thể sẵn sàng cùng con học, cùng con sửa sai, tạo cảm giác con như có bạn đồng hành, học với tâm lý cởi mở, thoải mái không hề có áp lực hay sự ép buộc.

Xác định rõ mục tiêu cho con học tiếng Anh
 
Anh ngữ là công cụ giao tiếp phổ biến nhất trên toàn thế giới và mở ra rất nhiều cơ hội cho trẻ. Cần thiết là vậy nhưng có bao giờ ba mẹ đặt ra câu hỏi mục đích thực sự mình cho con học tiếng Anh từ nhỏ là gì? Để con đi du học sau này, để hướng con đến các công việc liên quan đến ngoại ngữ hay chỉ đơn giản là học cho bằng bạn bằng bè, để khỏa lấp nỗi bất an của cha mẹ khi đứa trẻ nào xung quanh con cũng biết tiếng Anh?
Chính vì vậy mà ba mẹ không giỏi tiếng Anh cần xác định rõ định hướng cho con học tiếng Anh. Điều này tác động rất nhiều đến tinh thần cũng như sự phối hợp giữa ba mẹ và con trong quá trình học. Xác định rõ đích đến sẽ giúp ba mẹ tìm được cho con phương pháp học phù hợp và đúng đắn nhất.

Tạo môi trường để con tiếp xúc với tiếng Anh liên tục

Đó là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi cha mẹ không giỏi tiếng Anh muốn đồng hành cùng con. Trẻ hoàn toàn có thể tiếp nhận đồng thời hai ngôn ngữ và nói song ngữ ngay từ nhỏ nếu ba mẹ biết tạo môi trường giao tiếp cho con bằng cách gia tăng tiếp nhận đầu vào. Hình thức nghe tiếng Anh phổ biến nhất là nghe có chủ đích và nghe vô thức.
Tắm trong ngôn ngữ: Là hình thức nghe tự nhiên, bất kỳ lúc nào trong ngày, ba mẹ cũng có thể bật các bài hát tiếng Anh, các file ghi âm như truyện tranh, truyện cổ tích bằng tiếng Anh cho con nghe lúc con chơi, con ăn hay đi tắm…
Để con “ghim” vào tiềm thức từ tiếng Anh mới tiếp nhận, ba mẹ nên đa dạng các hình thức học cho con. Ví dụ như khi con học từ “Apple” (quả táo), ba mẹ có thể chỉ vào quả táo đang đặt trên bàn, cho con cầm và vẽ quả táo

Hãy là người bạn thực sự, truyền động lực và cảm hứng học cho con

Trẻ rất thích bắt chước những gì ba mẹ làm. Nếu ba mẹ hào hứng với việc học tiếng Anh, hay nghe bài hát tiếng Anh, xem video tiếng Anh thì con cũng có xu hướng như vậy. Nếu không thể là thầy dạy cho con, ba mẹ hãy là người bạn học tốt của con.
 

Hãy để con học theo sở thích của mình
 
Nếu hôm nay con thích học về chủ đề màu sắc thì ba mẹ đừng ép con học về chủ đề các đồ vật trong nhà. Việc ép buộc sẽ khiến con cảm thấy không vui, dễ khiến con chống đối và không tiếp thu được gì trong quá trình học bài.

Cho con tham gia khóa học tiếng Anh tại Pantado

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.