BA MẸ CÓ NÊN GIÁO DỤC GIỚI TÍNH SỚM CHO TRẺ MẦM NON?

BA MẸ CÓ NÊN GIÁO DỤC GIỚI TÍNH SỚM CHO TRẺ MẦM NON?

Giáo dục giới tính là một trong những chủ đề nóng bỏng khiến nhiều ba mẹ không khỏi quan tâm đến, giáo dục giới tính không dừng lại ở bất kỳ độ tuổi nào kể cả với lứa tuổi mầm non. Vậy làm thế nào để trang bị những kiến thức về giáo dục giới tính cho một cách khoa học và hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến các bậc phụ huynh tất cả những thông tin về giáo dục giới tính cho trẻ mầm non, ba mẹ hãy cùng theo dõi nhé 

1. Vậy giáo dục giới tính cho trẻ mầm non là gì?

Giáo dục giới tính là một vấn đề nóng bỏng của tất cả mọi người và của cả xã hội, và đây cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Mà điều này, thông thường những bài học về giáo dục giới tính thường là ở thanh thiếu niên đã gần như hoàn thiện về nhận thức. Dẫu vậy, đáng quan tâm hơn cả là đối với những bạn nhỏ ở độ tuổi mầm non mới chính là độ tuổi cần quan tâm tới việc trang bị những kiến thức một cách khoa học và hiệu quả.
Giáo dục giới tính đơn thuần là cung cấp những thông tin về giới tính, sự phát triển của cơ thể, các bộ phận sinh dục, quan hệ tình cảm, sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản, những thái độ về tình dục ở người... một cách chuẩn xác và khoa học nhất. Tuy rằng đây là vấn đề giáo dục khá nhạy cảm này khi giáo dục cho trẻ mầm non cần được khéo léo và dễ hiểu. Cũng chính bởi vậy mà rất ít người hiện nay có ý thức trong việc giáo dục giới tính cho trẻ mầm non.
Thực tế cho thấy, trẻ càng được giáo dục giới tính từ sớm càng giúp giảm tối đa tỷ lệ bị xâm hại. Vì vậy mà, tùy vào từng độ tuổi cụ thể của trẻ mà sẽ có những nội dung giáo dục phù hợp nhất để trẻ có thể nhận biết từ từ và mang đến hiệu quả tốt nhất.

2. Cần trang bị cho trẻ những kiến thức gì về giáo dục giới tính?

Việc cho trẻ tiếp nhận thông tin về giới tính từ những nguồn không chính thống có thể khiến trẻ có những suy nghĩ lệch lạc, vì thế nên ba mẹ hãy chuẩn bị, tham khảo những kiến thức về giáo dục giới tính một cách khoa học nhất. Chính bởi vậy, tùy vào từng độ tuổi cụ thể mà ba mẹ nên cân nhắc và lựa chọn những nội dung giáo dục giới tính như sau:
Ở trẻ 2 tuổi: Ba mẹ cần dạy trẻ biết cách nhận biết và gọi tên các bộ phận sinh dục. Đặc biệt, ba mẹ và bé cần có quy tắc chung về vùng riêng tư, ai sẽ là người được chạm và ai là người không được chạm vào vùng đó.
Ở trẻ 2 – 5 tuổi: Ba mẹ cần chia sẻ với trẻ rằng trẻ được tạo ra như thế nào, trẻ có nên và không nên chạm vào người khác không, khi nào trẻ sẽ được chạm vào người khác, có cho người lạ chạm vào người hay không.
Điều quan trọng nhất là ba mẹ cần giúp trẻ nhận biết và gọi tên được bộ phận sinh dục và vùng cấm trên cơ thể. Ba mẹ hãy dạy trẻ rằng những ai sẽ được chạm vào vùng riêng tư của bé và những ai không được. Đó chính là tiền đề quan trọng để trẻ nhận thức được những kiến thức sơ khai về giới tính.

3. Vì sao cần giáo dục giới tính cho trẻ mầm non? 

Việc trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng về giáo dục giới tính cho trẻ mầm non không chỉ giúp con nhận thức về vấn đề nóng bỏng này mà còn mang lại những lợi ích như: 

3.1. Giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình

Khi trẻ có kiến thức về giới tính và có kỹ năng thì việc tự bảo vệ mình sẽ hiệu quả hơn. Trong những trường hợp xấu, trẻ sẽ biết làm gì khi phải đối diện với người lạ, với những người có ý đồ xấu. Mà điều này lại càng quan trọng hơn ở những nơi công cộng, những nơi không có người thân hay ba mẹ đi cùng thì việc giúp trẻ nhận biết và bảo vệ mình là vô cùng quan trọng.

3.2. Tránh những hậu quả đáng tiếc sau này

Theo các thống kê cho thấy, chỉ khi những vụ việc đau lòng xảy ra khi các bé bị xâm hại tình dục thì khi đó ba mẹ mới ý thức được việc giáo dục giới tính cho trẻ. Những con số về việc trẻ bị xâm hại, những ca phá thai ở độ tuổi vị thành niên ba mẹ cần có ý thức hơn về việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ.

3.3. Giảm độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu

Khi đề cập đến vấn đề này, chắc hẳn sẽ có không ít những phụ huynh lảng tránh với vấn đề nhạy cảm này. Điều này vô tình đã dẫn tới sự tò mò, muốn thử của trẻ. Việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ mầm non cũng giúp trẻ nhận biết được các bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục. 

3.4. Giúp bé biết tránh xa các tệ nạn xã hội 

Xã hội hiện nay có rất nhiều những tệ nạn nguy hiểm, việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ mầm non sẽ giúp ba mẹ có thể yên tâm hơn phần nào khi bé bước vào xã hội. Trẻ sẽ biết được những tệ nạn cần tránh và có được những thái độ dứt khoát với điều đó. Việc hình thành những kiến thức về giáo dục giới tính sẽ giúp các bé nữ giảm thiểu tối đa những rủi ro có thai ngoài ý muốn khi lớn lên.

3.5. Định hướng cho trẻ lối sống lành mạnh

Đối với trẻ ngay từ khi còn nhỏ đã có kiến thức về giới tính, về quan hệ tình dục về các kỹ năng bảo vệ bản thân, về vùng cấm của cơ thể sẽ giúp trẻ có một lối sống lành mạnh hơn. Sự tò mò có thể khiến trẻ rơi vào những điều nguy hiểm. Vì vậy mà khi ba mẹ có ý thức giáo dục giới tính, sẽ giúp trẻ có được kiến thức đầy đủ, biết nhiều điều để từ đó biết giữ gìn và bảo vệ bản thân mình.

4. Các nguyên tắc giáo dục giới tính cho trẻ mầm non

Khi đề cập đến vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ, không ít ba mẹ còn có thái độ lảng tránh trước những câu hỏi của trẻ về giới tính. Vì vậy để đảm bảo trẻ có đầy đủ những nhận thức, kỹ năng về giới tính. Dưới đây là một số những nguyên tắc giáo dục giới tính mà ba mẹ có thể tham khảo như:
Nguyên tắc trung thực, tương tác hai chiều: Ba mẹ cần trung thực, chân thành giải đáp mọi thắc mắc của trẻ. Những câu hỏi về giới tính cần được giải đáp đúng nhất để hình thành những kiến thức đúng chuẩn cho trẻ. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần có những sự tương tác hai chiều với bé về vấn đề giáo dục giới tính. Ba mẹ không được ngại ngùng khi chỉ cho bé các bộ phận sinh dục cũng như những điều cấm kỵ của vùng nhạy cảm.
Nguyên tắc tích cực, chủ động: Ba mẹ cần chủ động, tích cực chia sẻ cho trẻ các tình huống nguy hiểm và hướng dẫn bé có cách xử lý hiệu quả nhất. Đặc biệt khi ở trong gia đình, khi ra môi trường ngoài ba mẹ cần lồng ghép các bài học thông qua các sự việc cụ thể.
Nguyên tắc lặp lại: Mọi kiến thức ba mẹ đều cần có sự nhắc lại để bé nhớ lâu hơn. Độ tuổi mầm non trẻ thường nhanh quên những kiến thức của ba mẹ, người lớn dạy. Vì vậy hãy kiên nhẫn để nhắc lại các kiến thức đó.

Phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mầm non

Để ba mẹ có thể thoải mái chia sẻ và giúp trẻ có được đầy đủ nhận thức về giáo dục giới tính ba mẹ có thể áp dụng và tham khảo những phương pháp giáo dục giới tính cho trẻ mầm non như sau:
Giáo dục giới tính cho bé tuổi mầm non thông qua các trò chơi, hoạt động vui chơi: Hoạt động vui chơi được coi là một phần quan trọng của trẻ mầm non. Nói vui rằng vui chơi chính là cuộc sống của những đứa trẻ. Chính vì vậy mà ba mẹ có thể tận dụng những khoảng thời gian này để lồng ghép các bài học giáo dục giới tính cho trẻ. Các trò chơi giúp trẻ nhận biết được bộ phận sinh dục, biết được những nguy hiểm hay giáo dục bé những quy tắc riêng cho vùng nhạy cảm chính là những chủ đề mà ba mẹ có thể lựa chọn để tổ chức trò chơi.
Giáo dục giới tính cho bé mầm non thông qua các sinh hoạt hàng ngày: Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, ba mẹ càng cần nên lồng ghép các bài học giáo dục giới tính cho bé. Những bài học, những kiến thức, những kỹ năng được nhắc lại hàng ngày chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả tích cực nhất.
Giáo dục giới tính cho bé thông qua những hoạt động ngoài trời: Ba mẹ có thể cho trẻ tham gia các buổi lễ, các hoạt động chủ đề giáo dục giới tính. Ngoài ra khi ba mẹ cùng bé có những chuyến du lịch, vui chơi ngoài trời thì cũng cần lồng ghép thêm các bài học giới tính để trẻ chủ động trong việc tiếp thu và hình thành nhận thức đúng đắn nhất. 

Những lưu ý khi giáo dục giới tính cho trẻ mầm non

Giáo dục giới tính mang đến vô vàn lợi ích cho trẻ mầm non. Trẻ có được hệ thống kiến thức chuẩn và sớm nhất về giới tính sẽ giúp bé hình thành nhân cách tốt, biết bảo vệ mình trước mọi cám dỗ và sự nguy hiểm của cuộc sống sau này. Vì vậy để giúp việc giáo dục giới tính cho trẻ được hiệu quả ba mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:
Học mọi lúc, mọi nơi: Tận dụng mọi tình huống, mọi hoàn cảnh để lồng ghép bài học về giới tính cho trẻ.
Kiểm soát nội dung con xem: Có sự kiểm soát những nội dung mà trẻ sẽ tiếp cận trong thực tế, sách vở, tivi, mạng internet.
Hướng dẫn con sử dụng thiết bị công nghệ an toàn: Ba mẹ cần hướng dẫn trẻ sử dụng điện thoại, ipad... một cách thông minh, nên vào những trang nào, những trang nào cần tránh...
Chủ động dạy con: Bố mẹ luôn là người chủ động trong việc truyền tải thông tin về giới tính cho trẻ để giúp trẻ có luồng thông tin chuẩn xác và chính thống nhất.
Thái độ tích cực: Ba mẹ luôn có thái độ nhẹ nhàng, tích cực trước mỗi vấn đề của trẻ, nhất là những sai lầm của trẻ để trẻ có được nhận thức đúng đắn hơn.
Trên đây là tất cả những thông tin mà Pantado muốn chia sẻ tới các bậc phụ huynh, hy vọng rằng những kiến thức đó sẽ mang lại lợi ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con.