Luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Khi bạn bắt đầu luyện nghe tiếng Anh bạn đã từng gặp tình trạng: Bạn không thể nghe hiểu được 90% những gì họ nói khi giao tiếp; Hay bạn gặp khó khăn khi cải thiện kỹ năng nghe; Hoặc bạn không có thời gian để luyện tập kỹ năng này. Hãy cùng tìm hiểu và cùng luyện nghe tiếng Anh hiệu quả nhất nhé.

Luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Lí do đa số người học thất bại trong việc cải thiện kỹ năng nghe

Thực tế cho thấy có 2 lý do cho tình trạng này. 

  • Bạn nghe chưa đủ. Chưa dành nhiều thời gian luyện nghe, cũng như chưa luyện tập với tần suất đủ để bạn có thể cải thiện kỹ năng này. 
  • Chưa có phương pháp luyện nghe hiệu quả.

Hiện nay nhiều người luyện nghe tiếng Anh thường làm những cách sau đây: Luyện nghe bằng cách xem một số bộ phim bằng tiếng Anh mỗi tuần, hoặc nghe một thứ gì đó bằng tiếng Anh 3-5 lần trong một tuần, với mức trung bình thời gian bỏ ra để luyện nghe tiếng Anh là 15 phút mỗi ngày.

Như vậy, chúng ta cùng làm một phép tính đơn giản nhé: Nếu bạn dành ra 15 phút mỗi ngày nghe tiếng Anh, tức trong một năm bạn chỉ có thể nghe 91 giờ. Con số này là hoàn toàn chưa đủ, và sẽ mất rất nhiều năm để bạn có thể thấy sự tiến bộ của bản thân.

Phương pháp luyện nghe cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên chúng ta thường mắc một lỗi sai đó là sử dụng tài liệu nghe không phù hợp. Nghe quá dễ hoặc quá khó gây nhàm chán và mất hứng thú khi học.

Luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

>>> Có thể bạn quan tâm: địa điểm học chứng chỉ tiếng anh cho bé

Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Để luyện nghe một cách hiệu quả, hãy đầu từ thời gian và công sức. Chúng ta vẫn thường nghe câu nói “ có công mài sắt, có ngày nên kim” phải không nào? Vì thế hãy nghe càng nhiều tiếng Anh trong ngày càng tốt và thực hiện nó trong một khoảng thời gian dài. Đảm bảo 100% bạn sẽ thấy được sự tiến bộ rõ ràng của bạn thân. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian, hãy thử một số tips sau đây của mình nhé:

  1. Tận dụng khoảng thời gian lái xe, đi xe bus, đi tàu, thời gian làm việc nhà, nấu ăn, thư giãn, thời gian đi tập gym hay khoảng thời gian chờ đợi và biến nó thành thời gian để bạn luyện nghe. Trong các khoảng thời gian nêu trên, bạn sẽ không cần phải dùng nhiều đến kỹ năng tập trung, hay phải suy nghĩ nhiều, và đó chính là khoảng thời gian tốt nhất để bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình. 
  2. Hãy đảm bảo rằng trong điện thoại của bạn luôn có sẵn các tài liệu dùng cho việc luyện nghe tiếng Anh. Một số ứng dụng bạn có thể sử dụng để lấy nguồn tài liệu nghe như: podcast, spotify, ted talk, youtube… Bạn có thể tìm thấy trong đó rất nhiều file audio, video có sẵn, về mọi chủ điểm mà bạn muốn nghe.
  3. Hãy làm cho việc nghe không trở nên nhàm chán và trở thành một gánh nặng cho bản thân bằng cách nghe những thứ mà bạn muốn nghe, tùy thuộc vào sở thích của bạn. Đừng cố gắng ép bản thân nghe những thứ quá học thuật, hoặc quá khó, vì điều đó rất dễ khiến bản thân bạn cảm thấy chán nản, thiếu động lực trong quá trình nghe và bạn cũng sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Lời khuyên hữu ích khi luyện nghe tiếng anh cho người mới bắt đầu

 

Luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Nếu bạn là người mới bắt đầu luyện nghe tiếng Anh, thì hãy áp dụng một số lời khuyên sau đây:

  1. Hãy bắt đầu với những thứ đơn giản, từ cơ bản đến nâng cao. Cần rèn luyện thói quen nghe thường xuyên trước khi cải thiện kỹ năng nghe. Đừng bắt đầu với sai lầm là lựa chọn những tài liệu nghe quá khó, quá dài là một điều cực kỳ sai lầm vì điều đó rất dễ khiến bạn nản chí, và không đạt được hiệu quả. Một khi thói quen đã được hình thành thì việc nghe tiếng Anh cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
  2. Bạn có thể bắt đầu bằng việc luyện nghe trong khoảng thời gian ngắn mỗi ngày từ 15-20 phút. Luyện nghe từ những thứ đơn giản nhất. Và hãy kiên trì luyện tập nó mỗi ngày.
  3. Thời gian đầu bạn sẽ gặp chút khó khăn đó. Tuy nhiên, việc chưa nghe được, chưa hiểu được tài liệu nghe trong giai đoạn này là cực kỳ dễ hiểu và đừng vì vậy mà nản chí. Không bắt ép bản thân và lấy cớ để từ bỏ. Hãy tự hứa với bản thân rằng bạn sẽ luyện nghe mỗi ngày, quyết tâm thực hiện mục tiêu mà mình đặt ra.

Kênh luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu

 

Luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

TED

Link: www.ted.com

Ưu điểm: Mang đến một kho tàng đồ sộ các video có phụ đề ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như Giáo dục, Công nghệ… giúp bạn luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề gần gũi trong cuộc sống. Cải thiện khả năng nghe hiệu quả.

Hạn chế: Do đây là buổi chia sẻ của các chuyên gia và góc nhìn của họ về một vấn đề nào đó trong cuộc sống, nên đôi khi sẽ có những chủ đề quá học thuật làm bạn khó hiểu, nhàm chán… Vậy nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn chủ đề nghe cho mình nhé.

ESL

Link: www.esl-lab.com

Ưu điểm: ESL cung cấp cho bạn những bài nghe và những bài test ngắn. Đây sẽ là trang web vô cùng tuyệt vời dành cho những bạn đang ở trong giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho kỳ kiểm tra sắp tới của mình.

Hạn chế: Nó có 1 hạn chế nhỏ đó là không test năng lực đầu vào. Vì vậy bạn cần phải chủ động cân nhắc, lựa chọn chương trình học phù hợp.

Studyphim.vn

Link: www.studyphim.vn

Ưu điểm: Bạn Vừa muốn cày phim để thỏa đam mê, lại vừa muốn cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của mình. Thì đây là kênh bạn cần truy cập ngay. Study.vn bao gôm một kho số lượng lớn các bộ phim tiếng Anh có phụ đề. Đây là cách mà bạn vừa có thể vừa học vừa giải trí vô cùng hữu dụng đó.

Hạn chế: Để có thể học tại đây, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản phí nhỏ. Nhưng bạn yên tâm, nó không quá đắt đâu nhé.

  1. Youtube

Link:

  • (www.youtube.com/user/schooloflifechannel): Kênh luyện nghe tiếng Anh thông qua các chủ đề ở trường học.
  • (www.youtube.com/user/SERLYMAR/playlists): 200 video tiếng Anh thú vị sẽ giúp bạn luyện nghe tiếng Anh.

Ưu điểm: Đây là kênh giúp bạn luyện nghe không hề mất phí. Với số lượng video cực nhiều để bạn có thể luyện nghe tiếng Anh hiệu quả mà không sợ bị nhàm chán.

Hạn chế: Chất lượng video không được tốt vì đây đều là những sản phẩm được sản xuất từ khá lâu rồi. Tuy nhiên, điều chúng ta tập trung vào luyện nghe nên điều đó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc luyện nghe của bạn đâu.

Song song với đó các bạn có thể chọn cho mình một lớp học tiếng Anh trực tuyến để cải thiện nâng cao mọi kỹ năng của mình. Bạn có thể bắt đầu bằng lớp học với giáo viên người Việt để nắm được kiến thức nền cơ bản. Sau đó sẽ học tập và rèn luyện với giáo viên người bản xứ để nâng cao kỹ năng nghe nói của mình. Chúc các bạn học tập thật tốt!

>>> Mời xem thêm: Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả nhất