Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả nhất

Phương pháp học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả nhất

Học tiếng Anh qua bài hát là một trong những phương pháp dành được nhiều sự quan tâm của người học tiếng Anh giúp tự học tiếng Anh hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt được những hiệu quả cao nhất khi sử dụng cách này. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp học hiệu quả nhất với cách học tiếng Anh qua bài hát này nhé!

 

học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

 

Học tiếng Anh qua bài hát cho người mới bắt đầu có thực sự hiệu quả?

Nếu bạn có niềm đam mê với âm nhạc, yêu thích âm nhạc hay bạn đang nghiên cứu học tiếng Anh qua phương pháp này, thì đừng bỏ qua nhé. Nó sẽ giúp bạn đạt được những hiệu quả trên sự mong đợi của bạn đó:

Thu được lượng từ vựng phong phú.

Với Âm nhạc, qua mỗi bài hát người học, người nghe có thể thu được cũng như tiếp xúc với một lượng từ vựng phong phú, ngữ pháp đầy đủ và cũng giúp chính tả ngày càng hoàn thiện. 

Và việc bạn nghe nhạc cũng sẽ giúp tâm trí thoải mái hơn, nâng cao hứng thú và đạt được nhiều kết quả nhất . 

 

Học được các cụm từ phổ biến.

Một ưu điểm lớn thương thấy là các bài hát không chỉ đem đến lượng từ vựng phong phú mà còn đem đến các cụm từ đặc trưng, hàm chứa nội dung súc tích, ngắn gọn đem lại hiệu quả diễn đạt cao. Những từ phổ biến được nhiều người sử dụng và dễ hiểu nhất

Các cụm từ thiết yếu này cũng luôn được cập nhật, bắt “trend” khiến cho con đường nói chuyện như người bản xứ của chúng ta được rút ngắn rất nhiều. Các cụm từ này thực sự có tính ứng dụng cao trong ngôn ngữ thực tế ngoài đời sống. Nếu biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả sẽ khiến cho chúng ta sớm bắt nhịp trở thành “expert” trong ngôn ngữ.

>>> Có thể bạn quan tâm: học tiếng anh giao tiếp cấp tốc trực tuyến

 

Tạo thói quen tốt với ngôn ngữ Anh.

Việc lắng nghe các ca khúc một cách liên tục và thường xuyên khiến cho bản thân chúng ta tập trung nhiều hơn vào âm điệu, cách phát âm, giọng nói và nhịp điệu của tiếng Anh. Chúng ta sẽ làm quen dần được với âm điệu của người bản xứ.

‘’Tắm trong  tiếng Anh” sẽ khiến cho chúng ta ngấm dẫn ngôn ngữ một cách vô thức thông qua các ca khúc mà đến chính chúng ta cũng không ngờ tới.  Đây cũng lý do mà nghe nhạc là một trong các cách luyện nghe tiếng anh được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Tiếng Anh dễ dàng đi sâu vào trong tâm trí

 

học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

 

Chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng, trong các ca khúc, giai điệu và câu hát có sự lặp lại thường xuyên đúng không nào? Bạn có thấy mình thường nhanh thuộc những lời bài hát hơn là học thuộc 1 đoạn văn không?

Việc lặp lại thường xuyên các cụm từ như vậy khiến chúng ta ngấm vào tiềm thức trong não bộ. Các giai điệu liên tục tạo nên sự ám ảnh, liên tục trong suy nghĩ đến lần này đến lần khác trong bộ não của chúng ta – khiến chúng ta tiếp tục ghi nhớ các từ vựng, cụm từ một cách tự nhiên nhất. 

Và những sự ám ảnh này sẽ khiến chúng ta ghi nhớ một cách tự nhiên và khó lòng quên được.

 

Đem lại các cảm xúc gắn liền với ngôn ngữ.

Âm nhạc mang đến cho não bộ chúng ta những cảm xúc rất đa dạng, phong phú, mạnh mẽ và thực sự sâu sắc.  Những cảm xúc, tác động đến tâm trạng, tinh thần và trí lực của chúng ta, cũng có thể khiến chúng ta vui lên lập tức và cũng có thể khiến chúng ta buồn một cách vu vơ. 

Hòa mình theo những dòng cảm xúc của âm nhạc, hay cuốn theo ngôn ngữ sẽ đem lại cho bạn những cảm hứng thú vị, một điều chắc chắn rằng khi có cảm xúc sẽ khiến bạn dễ ghi nhớ hơn rất nhiều. 

 

Để âm nhạc thấm dần vào cuộc sống của bạn

Chúng ta có thể tranh thủ mọi lúc mọi nơi, những gian rảnh của chúng ta dù là nhỏ nhất để có thể lắng nghe và đắm mình trong âm nhạc. Đây là cách chúng ta có thể tối ưu thời gian học ngoại ngữ của mình. 

Dù là đi trên đường, khi đang ngồi trên xe buýt, khi đang nấu ăn trong nhà bếp hay ngay cả trong nhà tắm hoặc trước khi đi ngủ mọi khoảnh khắc có thể khiến ta dành thời gian cho việc nghe nhạc bằng tiếng Anh. 

Hãy chọn những bài hát thú vị, bài hát mà bạn yêu thích. Càng gắn với những cảm xúc cá nhân càng tốt. Sau đó bạn có thể nghe liên tục nhiều lần khiến nó như một món ăn tinh thần của bạn vậy.

Học văn hoá giao tiếp tiếng Anh qua lời bài hát.

Bạn sẽ không ngờ được rằng thông qua âm nhạc chúng ta có thể hiểu được văn hoá ngôn ngữ, văn hoá giao tiếp của người bản xứ. Lời bài hát sẽ giúp chúng ta cảm nhận được nhiều hơn về cách diễn đạt, lối hành xử ngôn ngữ, văn hóa vùng miền của các quốc gia liên quan đến bài hát. 

Các bài hát sẽ xoay quanh lượng kiến thức như nền văn hoá, sự kết nối ngôn ngữ, giọng điệu vùng miền khiến chúng ta hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về các quốc gia trên thế giới. 

 

Cách học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

 

học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

 

Bước 1: Học qua 1 lượt bài hát.

Ngày nay với sự phát triển bùng nổ của công nghệ bạn có thể tìm lyrics lời bài hát một cách rất đơn giản trên youtube, google hoặc trên các trang âm nhạc như mp3.zing.vn hoặc nhaccuatui để có được lời bài hát chuẩn xác nhất.

Sau đó hãy chủ động tìm hiểu dịch nghĩa và cố gắng hiểu được nội dung của những đoạn điệp khúc ( Chorus). Bạn có thể ghi lại những từ mới để dễ dàng học hơn.

 

Bước 2: Vừa nghe kết hợp cùng nhìn lời bài hát.

Bạn nên kết hợp việc nghe và nhìn lời bài hát từ đó giúp chúng ta có thể xác định được cách phát âm của từ,ngữ điệu, giọng điệu của các câu hát. 

Hãy lưu ý và để ý kỹ những thành ngữ các cụm từ thông dụng trong bài hát, nó cũng là những câu ngôn ngữ đời thường mà chúng ta có thể sử dụng. 

Bạn nên nghe một bài hát nhiều lần, sau đó luyện dần việc nghe mà không nhìn lời bài hát, vừa nghe vừa tận hưởng cũng như đoán lời để thuộc dần nội dung bài hát. 

Khi đã thuộc phần lớn nội dung, bạn có thể áp dụng phương pháp : Nghe Chép, vừa nghe nhạc vừa chép lời bài hát cho đến khi thuần thuộc. Sau đó bạn có thể kiểm tra lại lời bài hát vừa chép ra với nội dung trên lyrics xem vừa hoàn thiện dần lời bài hát đầy đủ. 

 

Bước 3: Hát theo trong vô thức. 

Sau khi nghe xong những bài hát hay, câu hát hay ý nghĩa, bạn có thể nhẩm lại lời bài hát và thuộc những đoạn điệp khúc, những câu hát ý nghĩa. Đây là cách vô thức giúp bạn phát âm chuẩn hơn đến bạn cũng không thể tin được kết quả của nó đấy.

 

Một số mẹo nhỏ giúp bạn học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

học tiếng Anh qua bài hát hiệu quả

 

Chúng ta hãy cùng điểm qua những sai lầm mà người mới học tiếng Anh có thể dễ mắc phải khiến cho chúng ta học mãi không giỏi. Để rút kinh nghiệm cho bản thân tránh khỏi những lỗi này nhé: : 

  • Lựa chọn các ca khúc underground ( không chính thống) – các ca khúc này rất khó để học đặc biệt dành cho những người có nhu cầu giao tiếp tiếng Anh hiệu quả.
  • Chọn các ca khúc với tốc độ hát quá nhanh
  • Không có sẵn lời bài hát ( lyrics) hoặc ngôn ngữ không phổ biến. 

Và dưới đây sẽ là cách để chúng ta có thể học tiếng Anh qua các bài hát một cách hiệu quả nhất.

 

Chọn đúng nguồn chuẩn để nghe 

Bạn có thể lựa chọn những video bài hát có lời sẵn với nhiều nguồn chất lượng như ở Yotube hoặc Vimeo – ứng dụng với nguồn thư viện nhiều video ca nhạc đa dạng và nhiều video còn cho chúng ta những phụ đề Tiếng Anh rất tiện dụng. 

Ngoài ra còn có rất nhiều phần mềm nghe nhạc rất tiện lợi như Zing MP3 hoặc nhaccuatui các bạn có thể tải trên google play hoặc app store để cài đặt tiện lợi ngay trong điện thoại của bạn. 

Quan trọng nhất là bạn nên lựa chọn những ca khúc mà bạn yêu thích, với ngôn ngữ đơn giản, thông dụng, dễ hiểu. 

Việc chọn các ca khúc đơn giản, dễ hiểu và bản thân bạn yêu thích sẽ khiến bạn thực sự hứng thú với việc nghe và cảm nhận ngôn ngữ. Nó vừa đem lại cho bạn những cảm xúc tích cực, vừa đem lại cho bạn sự yêu thích một cách tự nhiên không bị gò bó. Bạn cũng sẽ dễ dàng hiểu hơn thay vì học các bài hát khó khiến bạn thấy nản trí vì không hiểu lời.

Hơn nữa, một số bài hát không chính thống hoặc một vài ca sĩ đôi khi không phát âm rõ vậy nên, những ca khúc như vậy không phải là lựa chọn tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu. 

Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn có thể chọn những ca khúc kể về một câu chuyện như các bài hát dành cho trẻ em hoặc các bài hát của Disney.

Bắt đầu với nhạc pop rồi sau đó thêm các thể loại khác. Nhạc pop thường là những bài có ca từ nhẹ nhàng, lãng mạn về tình yêu được lặp đi lặp lại. Và khi bạn đã sẵn sàng nghe thêm nhiều thể loại nhạc khác, bạn có thể thử các thể loại đa dạng hơn để mở rộng phạm vi từ ngữ và nâng dần trình độ lên.

 

Chủ động xây dựng các cụm từ vựng sau mỗi bài hát

Việc dành thời gian hiểu được ý nghĩa lời bài hát, nguồn gốc ra đời, ý nghĩa của những lời bài hát sẽ giúp chúng ta có thể hiểu nhiều hơn về bài hát, học được nhiều hơn từ các bài hát và đó cũng là cách để ghi nhớ lâu, bền vững nhất. 

Một cách để chúng ta có thể sử dụng nguồn lời bài hát hiệu quả ở các trang sau : 

  • loidich.com không những cung cấp lời ca khúc mà còn giúp bạn học tiếng Anh qua bài hát có lời dịch. Tuy nhiên bạn phải đăng ký làm thành viên mới có thể xem được trọn vẹn phần dịch.
  • azlyrics.com là một thư viện lời bài hát mà bạn có thể sử dụng.

 

Hát theo giai điệu các bài hát tiếng Anh.

Bạn không cần phải hát hay, cũng không cần có năng khiếu âm nhạc hãy hát lại theo giai điệu của các bài hát tiếng Anh, điều này sẽ giúp bạn cải thiện, khẩu hình miệng, nhịp điệu, ngữ điệu của bài hát. Việc này giúp bạn rút ngắn thời gian rèn luyện tiếng Anh. 

 

Ghi nhớ và hát theo lời bài hát.

Sau một thời gian nghe nhạc và luyện hát theo lời bài hát, bạn sẽ cảm thấy mình có thể thuộc được một phần lời của bài hát. Lúc này, bạn có thể hoàn toàn hát theo mà không cần nhìn lời, đó cũng là cách để bạn luyện phản xạ tiếng Anh một cách tốt và tự nhiên hơn.

 

Chuyển bài hát mới sau khi đã nghe được cơ bản bài cũ

Sau khi bạn đã có thể nghe hiểu cơ bản lời bài hát, cũng như có thể hát theo lời bài hát mà không cần phải học thuộc nhuần nhuyễn. Bạn có thể chuyển sang một bài hát mới.

Sau đó một thời gian, bạn có thể nghe lại bài đầu tiên. Đây gọi là “lặp lại một cách đều đặn” và điều này đã được chứng minh là có hiệu quả tích cực hơn nhiều so với việc cố gắng học thuộc lòng tất cả các bài hát cùng lúc.

 

Làm đa dạng ngữ điệu các ngôn ngữ đã học được.

Đây là bước để phát triển ngôn ngữ của mình một cách nhanh vượt bậc. Khi đã quen với các bài hát cũ chúng ta có thể thay đổi bằng cách nghe đa dạng các loại nhạc từ nhạc cổ điển, đến nhạc hiện tại, jack, pop, edm… để có thể phát triển đa dạng các ngữ điệu cũng như có thể phát triển được đa dạng thể loại ngôn ngữ một cách phong phú. 

Bạn nên lựa chọn những bản nhạc giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất vì âm nhạc là nguồn ngôn ngữ kết nối tâm hồn, văn hoá của các quốc gia, của các người xa lạ với nhau.

Việc nghe và đắm mình vào ngôn ngữ tiếng Anh mỗi ngày sẽ khiến bản thân tiến bộ một cách vượt bậc. Ngoài ra việc kết hợp việc hát theo, vui chơi và đắm cảm xúc vào đó khiến chúng ta xoá nhoà đi những cảm giác, định kiến như những giờ học tập khô khan trên lớp học. 

Chúc các bạn học tập thật tốt!

>>> Mời xem thêm: Vị trí và trật tự từ trong câu tiếng Anh chi tiết nhất