Có nên cho bé học tiếng anh sớm không? 6 lợi ích không ngờ

Có nên cho bé học tiếng anh sớm không? 6 lợi ích không ngờ

Theo các chuyên gia ngôn ngữ từ Đại học Harvard, phụ huynh cho con học Tiếng Anh càng sớm càng tốt, độ tuổi lý tưởng từ 3-5 tuổi. Việc học Tiếng Anh mang lợi những lợi ích vượt trội như nâng cao chỉ số thông minh, kích thích tư duy phản biện và có nhiều cơ hội học tập, nghề nghiệp trong tương lai. Trong bài viết này, hãy cùng Anh ngữ Pantado tìm hiểu có nên cho bé học tiếng anh sớm không? 6 lợi ích mà phụ huynh không ngờ.

 

Cơ hội và thời gian học tập đa dạng

Khi bé tiếp xúc với Tiếng Anh từ sớm, con dễ dàng học Tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ thay vì học thụ động và kém hiệu quả khi trưởng thành. Độ tuổi vàng để học Tiếng Anh là từ 3 tuổi, lúc này bé sẽ dễ dàng tiếp thu nhất theo trình tự tự nhiên “nghe, nói, đọc, viết”. Đây chính là khoảng thời gian lý tưởng cho con học Tiếng Anh để giúp con phát triển toàn diện cả về tư duy lẫn kỹ năng. 

 

có nên cho bé học tiếng anh sớm

Phát âm giống người bản xứ

 

Không thể phủ nhận rằng, khi cho con tiếp xúc với Tiếng Anh từ sớm sẽ giúp con học rất nhanh và có khả năng bắt chước đúng ngữ điệu, ngữ âm một cách kỳ diệu như người bản xứ. Bởi đây là giai đoạn trẻ đang hình thành bộ phận cấu âm nên dễ dàng phát âm theo kiểu song ngữ và có khả năng tự sản sinh ngôn ngữ. 

Học Tiếng Anh càng sớm còn giúp trẻ tăng khả năng phản xạ gấp 5 lần so với học khi trưởng thành. Nhiều đứa trẻ còn có thể nói hoặc hát trọn vẹn một câu chỉ sau một vài lần xem video hay xem trên TV. Điều này chính là nền tảng vững chắc cho việc học ngoại ngữ trong tương lai của con. 

Tự tin hơn trong giao tiếp

 

Việc cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh hoặc ngôn ngữ thứ hai ngay từ khi còn nhỏ với phương pháp phù hợp sẽ giúp con xây dựng sự tự tin trong giao tiếp. Ở độ tuổi nhỏ, trẻ thường có tính cởi mở và vẫn chưa bị choáng ngợp bởi nhiều thông tin xung quanh. Vì vậy, trẻ nhỏ sẽ dễ dàng hứng thú khi tham gia các hoạt động với sự tương tác 2 chiều như cùng hát một bài hát, chơi trò chơi vui nhộn. 

 

có nên cho bé học tiếng anh sớm không

Những trải nghiệm này sẽ ghi dấu ấn trong tuổi thơ của trẻ và sẽ tồn tại cũng như phát triển theo thời gian. Nhờ vậy, trẻ nhỏ sẽ dần hình thành kỹ năng giao tiếp tốt hơn, dễ dàng thích nghi với môi trường mới và không cảm thấy e ngại khi nói Tiếng Anh. 

Khám phá thế giới xung quanh

 

Khi trẻ xây dựng được sự tự tin thông qua những trải nghiệm thú vị, điều này giúp trẻ dễ dàng khám phá thế giới xung quanh, qua đó học thêm Tiếng Anh hay các ngôn ngữ khác. 

 

trẻ em có nên học tiếng anh sớm

Ngày nay, Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, trẻ có lợi thế về ngoại ngữ sẽ giúp con mở ra cánh cửa tương lai, hội nhập với thế giới. Khi trẻ học Tiếng Anh từ sớm sẽ có khả năng tiếp cận với tài liệu, sách, báo hay tăng cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhờ vậy, trẻ sẽ được mở rộng kiến thức và hiểu biết hơn ngay từ khi còn nhỏ, vượt qua rào cản của địa lý và văn hóa.

Nâng cao chỉ số thông minh (IQ)

 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khi trẻ học Tiếng Anh từ sớm giúp nâng cao chỉ số thông minh (IQ), cụ thể khả năng nhận thức và phân tích phát triển mạnh nhất. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature của Mỹ năm 2004 ((tạp chí khoa học danh tiếng của Mỹ) đã chỉ ra rằng những đứa trẻ học ngoại ngữ từ sớm sẽ có mật độ chất xám trong não cao hơn với những đứa trẻ không được học ngoại ngữ. Lợi ích của việc học Tiếng Anh từ sớm như một cách để não luyện tập mỗi ngày. Điều này có tác động tích cực đến hệ thần kinh của trẻ: phát triển nhanh hơn, linh hoạt hơn và có khả năng chọn lọc thông tin khi cùng lúc vừa học tiếng mẹ đẻ, vừa học ngôn ngữ thứ hai. Ngoài ra, khi học Tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ sẽ kích thích não bộ, tăng khả năng tư duy, và nâng cao sự sáng tạo. Một bộ não tư duy song ngữ còn cho trẻ khả năng ghi nhớ lâu dài và thúc đẩy giao tiếp hiệu quả. 

Nâng cao chỉ số thông minh (IQ)

 

Cơ hội học tập và nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai

Ngày nay, Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất trên toàn thế giới, việc học Tiếng Anh từ sớm sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập và nghiệp nghiệp trong tương lai. Trong thời đại hội nhập hay xu thế “đa quốc gia hóa”, Tiếng Anh rất có lợi thế trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, kinh doanh, du lịch, truyền thông và nhiều ngành nghề khác. Không chỉ vậy, khi biết ngoại ngữ còn tăng cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài hay lựa chọn những công việc ưng ý, phù hợp. 

 

cho trẻ em học tiếng anh từ sớm

 

Tóm lại, việc cho bé học tiếng Anh sớm mang lại rất nhiều lợi ích không ngờ. Hy vọng với bài viết trên, ba mẹ sẽ hiểu hơn về những lợi ích mà học Tiếng Anh từ sớm mang lại, từ đó xây dựng lộ trình học Tiếng Anh hiệu quả ngay từ bây giờ cho con.

>> Gợi ý bài viết cùng chủ đề:

> Nên cho bé học tiếng anh khi nào? Độ tuổi vàng để học

> Có nên cho bé học tiếng anh online tại nhà?