Các mẹo tốt để giúp bạn vượt qua kỳ thi speaking English

Các mẹo tốt để giúp bạn vượt qua kỳ thi speaking English

Như chúng ta đã thấy trước đây, có rất nhiều kỳ thi tiếng Anh dành cho bạn để kiểm tra trình độ của mình hoặc chứng minh khả năng của bạn. Mặc dù tất cả các kỳ thi đều khác nhau một chút, nhưng những mẹo nói này sẽ giúp bạn đạt điểm cao trong phần nói của bất kỳ kỳ thi nào.

1. Nghiên cứu cấu trúc của bài kiểm tra

Hầu hết các kỳ thi tiếng Anh đều có thông tin về cách cấu trúc bài kiểm tra trên trang web của họ. Hãy chắc chắn rằng bạn đọc kỹ điều này hoặc yêu cầu giáo viên của bạn giải thích nó. Biết những gì mong đợi trong bài kiểm tra sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn và hiểu những gì bạn cần làm trong mỗi phần sẽ giúp bạn đảm bảo bạn đáp ứng các yêu cầu để vượt qua.

Các mẹo tốt để giúp bạn vượt qua kỳ thi speaking English

 

2. Đảm bảo rằng bạn trả lời các câu hỏi

Giám khảo được đào tạo để phát hiện những người đã ghi nhớ câu trả lời trước kỳ thi. Một trong những cách họ phát hiện ra điều này là khi mọi người đưa ra câu trả lời có liên quan đến một câu hỏi nhưng không thực sự trả lời nó.

Hãy chắc chắn rằng bạn nghe các câu hỏi hoặc đọc chúng cẩn thận và trả lời tất cả các điểm cần thiết. Bạn có thể bổ sung thêm thông tin sau đó nhưng hãy ưu tiên cung cấp tất cả thông tin bạn cần cung cấp để trả lời đầy đủ câu hỏi trước.

Các mẹo tốt để giúp bạn vượt qua kỳ thi speaking English

>> Mời bạn quan tâm: Các vượt qua bài kiểm tra miệng bằng Tiếng Anh

3. Chuẩn bị tốt nhưng không ghi nhớ câu trả lời

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể bao gồm tất cả các thông tin cơ bản mà bạn biết bạn sẽ cần cho kỳ thi. Suy nghĩ về cách nói về quá khứ của bạn, mục tiêu của bạn cho tương lai, những điều bạn thích (và không thích), cuộc sống hàng ngày của bạn và nơi bạn sống. Đây đều là những chủ đề thường gặp trong câu hỏi mở đầu của bài thi nói . Tuy nhiên, đừng chỉ ghi nhớ câu trả lời cho các câu hỏi. Giám khảo sẽ có thể cho biết và trong một số kỳ thi, bạn sẽ bị mất điểm vì điều này.

4. Học một số từ vựng chuyên ngành liên quan đến cuộc sống và sở thích của bạn

Trong hầu hết các kỳ thi, phạm vi và từ vựng là những yếu tố trong điểm bạn sẽ nhận được. Nếu bạn có thể sử dụng từ vựng cụ thể, nâng cao  để nói về cuộc sống và sở thích của mình, bạn sẽ đạt điểm cao.

Ví dụ: so sánh hai câu lệnh sau:

  • “I have a pet dog. She stays with someone when I am at work.”

 “Tôi có một con chó cưng. Cô ấy ở với ai đó khi tôi đi làm ”.

  • “I have a golden retriever. She stays with a dog­sitter when I am at work.”

“Tôi có một con chó săn lông vàng. Cô ấy ở với một người nuôi chó khi tôi đi làm ”.

Chỉ cần cụ thể hơn, câu trả lời thứ hai chứng tỏ trình độ tiếng Anh nâng cao hơn. Mở rộng câu trả lời của bạn (show off!) Miễn là có đủ thời gian, hãy thêm một số thông tin bổ sung vào câu trả lời của bạn. Thêm chi tiết hơn sẽ giúp hiển thị phạm vi và sự trôi chảy của bạn. Nó cũng giúp bạn thể hiện thêm vốn từ vựng hoặc cấu trúc câu thú vị mà bạn có thể sử dụng.

Đối với mỗi câu trả lời, hãy đưa ra câu trả lời chính, sau đó giải thích lý do và thêm ví dụ nếu thích hợp. Nếu có cơ hội sử dụng một cấu trúc câu thú vị hoặc nâng cao, hãy chắc chắn rằng bạn nắm lấy nó. Giả thuyết bằng cách sử dụng câu điều kiện thường là một cách hay để làm điều này.

5. Theo dõi thời gian

Điều này không áp dụng cho tất cả các bài kiểm tra nhưng một số, ví dụ như OPIC, có giới hạn thời gian. Nếu có giới hạn thời gian, hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để trả lời tất cả các câu hỏi.

6. Thở!

Hít thở trước khi bạn trả lời câu hỏi. Nó sẽ cho bạn thời gian để suy nghĩ, bạn sẽ có nhiều không khí trong phổi để nói hay và rõ ràng, và nó sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn. Đảm bảo hít thở đều đặn cũng giúp bạn sắp xếp bài phát biểu của mình thành 'đoạn' để người nghe dễ hiểu hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Học tiếng Anh giao tiếp 1 kèm 1 tại nhà