6 cách để vượt qua khó khăn trong việc học ngôn ngữ

6 cách để vượt qua khó khăn trong việc học ngôn ngữ

Để vượt qua khó khăn và tiếp cận kiến ​​thức ngôn ngữ nâng cao, bạn nên xem xét và điều chỉnh phương pháp của mình, như những phương pháp dưới đây. 

 

1. Xem lại lý do của bạn để học một ngôn ngữ

Cách bền vững nhất để học một ngôn ngữ là được thúc đẩy bởi một lý do chính đáng. Như John Fotheringham đã nói trên Preply Talks “ nếu bạn không có lý do chính đáng để học một ngôn ngữ thì thật khó để gắn bó với nó. Bạn cần phải có một “lý do tại sao” siêu mạnh.

   Xem thêm    

                          >>   10 mẹo cần thiết để thuyết trình tiếng Anh một cách tự tin

                          >>   Mẹo nhớ từ vựng tiếng Anh siêu tốc

                         >>   Học tiếng anh với người nước ngoài        

 

Xem lại cách học tiếng Anh của bạn

 

Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong cao nguyên và chưa nghĩ về “lý do tại sao” của mình trước đây, thì bây giờ là thời điểm lý tưởng. Hoặc, nếu trước đây bạn có lý do chính đáng để học một ngôn ngữ nhưng hoàn cảnh của bạn đã thay đổi, thì bây giờ là lúc bạn nên xem lại “lý do tại sao” của mình. Lý do của bạn để học một ngôn ngữ cần phải cảm thấy hữu hình và cảm xúc.

Học một ngôn ngữ để “nghe có vẻ hay ho” đơn giản sẽ không có tác dụng giống như mục tiêu vượt qua kỳ thi IELTS để bạn có thể bắt đầu đại học ở Anh, hoặc đặt vé máy bay đến quốc gia chỉ nói ngôn ngữ mục tiêu.

 

Nếu không, hãy suy ngẫm về những lợi ích mà việc học ngoại ngữ sẽ mang lại và nhắc nhở bản thân rằng bạn đang khám phá một nền văn hóa mới phong phú. Học ngôn ngữ là một cách tuyệt vời để khám phá một thế giới hoàn toàn mới ngoài thế giới bạn biết cũng như hoàn toàn mới về bạn.

 

2. Xây dựng kỷ luật của bạn

Chúng ta không thể chỉ dựa vào động lực để đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta cần kỷ luật để vượt qua những ngày mà động lực chỉ đơn giản là không đủ.

 

Xây dựng kỉ luật bản thân

 

Một bước tuyệt vời cần thực hiện là lập một kế hoạch học ngoại ngữ mỗi tuần, điều này sẽ giúp bạn tập trung và kiên định vào những gì bạn muốn đạt được. Chọn các hoạt động học ngôn ngữ , chẳng hạn như:

       - Xem một bộ phim

       - Nghe podcast

       - Tham gia một bài học ngôn ngữ trực tuyến

Sau đó, sắp xếp chúng vào lịch của bạn với thời gian dành riêng. Lập kế hoạch hoạt động của bạn theo cách này tạo ra trách nhiệm giải trình và cho phép bạn hình dung những gì bạn cần học và khi nào.

 

Ngay cả vào những ngày bạn “cảm thấy không thích”, hãy cố gắng ép buộc bản thân tham gia vào những công việc này. Đây là một mẹo nhỏ: hãy thử nói với bản thân rằng bạn sẽ chỉ thực hiện 5 phút hoạt động mà bạn đã lên kế hoạch. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng bắt đầu nhiệm vụ là phần khó nhất, và bạn sẽ thấy mình tập trung và hoàn thành công việc sau cùng.

 

3. Thay đổi cách hoạt động của bạn

Đôi khi khi cuộc sống giống như một lực cản, chúng ta phải thay đổi mọi thứ để một lần nữa cảm thấy tận hưởng và thỏa mãn. Chúng tôi có thể đi bộ đường dài, thay đổi màu tóc hoặc (thậm chí mạnh mẽ hơn) chuyển đến một nơi hoàn toàn khác. Nhưng điều tương tự cũng áp dụng cho các hoạt động ngôn ngữ của bạn.

 

Thay đổi các hoạt động của bản thân

 

Trước hết, hãy xem lại các hoạt động học ngoại ngữ hiện tại của bạn . Làm theo cách tiếp cận của Marie Kondo: nó có khơi dậy niềm vui không? Nếu không, hãy tiêu diệt! Có một loạt các hoạt động như vậy để vừa có được “đầu vào” ngôn ngữ (nghe và đọc) vừa thực hành “đầu ra” của ngôn ngữ (viết và nói).

Thay vì đọc những cuốn sách giáo khoa cũ, bạn có thể thử:

        - Thỏa sức sáng tạo với thẻ ghi chú của riêng bạn bằng cách vẽ hoặc ghi âm

        - Bắt đầu một nhật ký ngôn ngữ, nơi bạn ghi lại ngày của mình, ghi lại những ý tưởng ngẫu nhiên và theo dõi tiến trình của bạn

        - Đọc một trong những cuốn sách yêu thích của bạn bằng ngôn ngữ mục tiêu của bạn

        - Chơi trò chơi điện tử trực tuyến (nếu bạn là người yêu thích chúng)

        - Nói chuyện với một gia sư ngôn ngữ mới và làm quen với một người bản ngữ

Muốn một số tùy chọn khác? Hãy tham gia thử lớp học tiếng anh miễn phí tại Pantado.

 

4. Nói chuyện với người bản xứ

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của quá trình học ngoại ngữ là khi bạn sử dụng các từ giống nhau… rất nhiều. Có lẽ những vòng lặp thói quen này thậm chí còn được chỉ ra bởi một người bạn (“you love saying ____, don’t you!”).

 

Nói chuyện với người bản xứ

 

Có thể khá bực bội và coi thường khi biết rằng có cả một thế giới các từ và cụm từ phong phú, chi tiết và sắc thái, và bạn đang mắc kẹt khi sử dụng những từ và cụm từ cũ. Để khắc phục điều này và cảm thấy sự cải thiện đáng kể, bạn nên nói chuyện với người bản xứ. Một người khách quan có thể sửa bạn bất cứ khi nào bạn nói điều gì đó kỳ quặc hoặc lịch sự chỉ ra rằng “ bạn cũng có thể nói điều này theo cách khác”.

Làm cho giọng nói của bạn trở nên tự nhiên hơn không phải là điều có thể khắc phục chỉ đơn giản bằng cách sử dụng một ứng dụng hoặc bằng cách tham gia một lớp học với nhiều người học khác.  

May mắn thay, có rất nhiều cách để thực hành trực tuyến với bất kỳ ngân sách nào. Bạn có thể kết nối với những người bạn mới tiềm năng thông qua ứng dụng trao đổi ngôn ngữ hoặc thậm chí chọn một trong nhiều gia sư ngoại ngữ trực tuyến xuất sắc.

Nói chuyện thường xuyên với người bản xứ là một cách chắc chắn để nhắm vào những điểm bạn yếu nhất và bắt đầu thoát khỏi tình trạng sa sút trong việc học ngoại ngữ.

 

5. Đắm mình

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chuyển tất cả thông tin bạn có thể sử dụng — từ máy tính, điện thoại, sách và phim — sang ngôn ngữ đích của bạn? Điều đó sẽ làm cho bạn cảm thấy như thế nào?

Có thể bạn đã trả lời “hơi khó chịu”… nhưng sự khó chịu là cần thiết nếu bạn muốn rời khỏi vùng thoải mái về ngôn ngữ của mình. Việc ngâm mình trong ngôn ngữ là một phương pháp mà nhiều người thề, bởi vì bạn càng phải tiếp xúc thụ động với ngôn ngữ, bạn càng phải rèn luyện đôi mắt, đôi tai và cái lưỡi của mình.

May mắn thay, chúng tôi không cần phải ở quốc gia nơi ngôn ngữ đích được sử dụng để làm điều này. Bạn có thể biến ngôi nhà của mình thành một môi trường sử dụng ngôn ngữ khá dễ dàng và tất cả đều bắt đầu với các thiết bị của bạn.

Chỉ cần chuyển điện thoại của bạn sang ngôn ngữ đích trong cài đặt và bạn sẽ bắt đầu nhận được nhiều tài liệu đọc hơn mỗi khi bạn cầm nó lên. Sau đó, cuối cùng bạn cũng có thể thay đổi các tìm kiếm trên YouTube và Google của mình sang ngôn ngữ. Nếu bạn chuyên tâm hơn, hãy bắt đầu thay thế sách, chương trình truyền hình trong hàng đợi xem và podcast sang ngôn ngữ mục tiêu của bạn.

 

6. Tập trung vào tâm lý của bạn

Thường xuyên hơn không, khi bạn đang gặp khó khăn trong việc học một ngôn ngữ, không phải phương pháp của bạn đang làm bạn thất bại mà chính là suy nghĩ của bạn.

Dường như có rất nhiều trở ngại khi học một ngôn ngữ. Điều đầu tiên cần làm khi bạn đang đối mặt với giai đoạn khó khăn này trong hành trình học ngôn ngữ của mình là đừng đánh bại bản thân.

Học ngôn ngữ là một cuộc đua marathon, không phải là một cuộc chạy nước rút, và nếu chúng ta bắt đầu so sánh mục tiêu của chính mình với sự tiến bộ của người khác, chúng ta sẽ chỉ nhận được nhiều thất vọng hơn. Không chỉ vậy, hãy cân nhắc xem bạn đã đi được bao xa kể từ khi bắt đầu. Quay trở lại tài liệu bạn đã tiêu thụ (và vật lộn với) tháng trước để giữ cho bạn có động lực. Nếu bạn viết nhật ký ngôn ngữ , hãy lật lại các trang và xem từ vựng mới bạn đã học và độ chính xác của bài viết kể từ những tháng đầu tiên của bạn.

 

Đã đến lúc bắt đầu biến cao nguyên thành một "thử thách", không phải là một bi kịch kết thúc thế giới không thể sửa chữa. Như Ryan Holiday đã viết trong cuốn sách của mình, chướng ngại vật là con đường: “Trở ngại trong con đường trở thành con đường. Đừng bao giờ quên, trong mỗi trở ngại là một cơ hội để cải thiện tình trạng của chúng ta. ”

Nguồn: preply