10 mẹo cần thiết để thuyết trình tiếng Anh một cách tự tin

10 mẹo cần thiết để thuyết trình tiếng Anh một cách tự tin

Ngay cả bằng ngôn ngữ đầu tiên của chúng ta, việc nói trước một nhóm người cũng khiến chúng ta lo lắng. Cho dù đó là một cuộc họp ở cơ quan hay trường đại học, trực tiếp hay trực tuyến, chúng tôi lo lắng về việc nói sai hoặc hết điều để nói.

Xem thêm: 

                     >> Mẹo nhớ từ vựng tiếng Anh siêu tốc

                     >> 9 bộ phim hay nhất để học tiếng Anh của người Anh theo trình độ kỹ năng

                    >>   Tiếng anh trực tuyến 1 kèm 1

 

 Kỹ năng thuyết trình tiêng Anh hiệu quả

 

Trong ngôn ngữ thứ hai, chúng ta có thêm sự căng thẳng mà chúng ta có thể không phải lúc nào cũng tìm được từ và câu phù hợp. Tuy nhiên, có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để giảm bớt lo lắng đó và tự tin hơn.

Tại sao mọi người sợ nói trước đám đông?

Đối với nhiều người, việc nói trước đám đông gây ra những phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” tương tự như những phản ứng mà chúng ta cảm thấy khi gặp nguy hiểm cao độ. Lòng bàn tay đẫm mồ hôi, nhịp tim tăng, nhận thức sai lệch về thời gian… Bạn chỉ đang chuẩn bị cho một bài phát biểu, nhưng cơ thể bạn đang hoạt động như thể nó đã nhìn thấy một bầy sói đói. Tại sao?

Oh, có lẽ cơ thể chúng ta đang cố gắng giữ chúng ta an toàn. Sợ nói trước đám đông có thể là một bản năng từ khi chúng ta phụ thuộc trực tiếp vào cộng đồng của mình để tồn tại. Nếu bạn nói trước mặt mọi người mà bạn biết và làm họ khó chịu, thì hậu quả có thể đe dọa đến tính mạng. Sẽ không thể tồn tại trong tự nhiên nếu không cộng tác với những người khác mỗi ngày để tìm kiếm thức ăn và nơi ở!

 

 Kỹ năng thuyết trình tiêng Anh

 

Hơn nữa, trong các xã hội săn bắn hái lượm thời đồ đá mới, các chuyên gia ước tính bạn có thể chỉ có 20 - 25 người trong cộng đồng trực tiếp của bạn. Nếu bạn đang thuyết trình trước một đám đông lớn hơn thế, không có gì lạ khi bạn là một kẻ lo lắng! Trong khi xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi ngoài khả năng nhận biết, thì bộ não con người thì không. Sợ nói trước đám đông, mặc dù gây khó chịu sâu sắc, là điều tự nhiên nhất trên thế giới.

 

10 mẹo để nói trước đám đông bằng tiếng Anh

Nói trước đám đông có thể cảm thấy giống như một trong những kỹ năng bí ẩn mà mọi người sinh ra đã có hoặc không có. Nhưng nó không phải! Bạn càng chuẩn bị và luyện tập nhiều, bài phát biểu của bạn sẽ càng hay.

1. Hãy nhớ rằng mọi người muốn bạn thành công

Mọi người thích lắng nghe người khác. Mọi người tốt bụng và muốn bạn thành công. Bất cứ ai đã học ngôn ngữ thứ hai đều biết rằng nó rất khó khăn và muốn hỗ trợ bạn. Bất cứ ai chưa có sẽ tự động bị ấn tượng. Nói thì dễ hơn làm, nhưng hãy cố gắng coi người nghe là đồng minh và người ủng hộ của bạn. Họ đứng về phía bạn.

2. Nói trực tiếp từ suy nghĩ của bạn

Luôn luôn thú vị hơn nhiều khi nghe ai đó tạo câu khi họ nói hơn là đọc một cái gì đó được viết trước. Trừ khi bạn là một diễn viên xuất sắc, còn không thì rất khó để đọc một văn bản một cách tự nhiên. Khi ai đó đang xây dựng câu của họ khi họ nói, chúng tôi lắng nghe cẩn thận để tìm hiểu xem họ đang đi đâu. Tất nhiên, nó có nghĩa là nhiều sai sót hơn nhưng đây là một phần của âm thanh tự nhiên và chân thực.

 

 Kỹ năng thuyết trình tiêng Anh hiệu quả

 

3. Chuẩn bị ghi chú nói

Các câu riêng lẻ của bạn sẽ nghe chân thực hơn nếu bạn không lập kế hoạch và ghi nhớ chúng, nhưng bạn chắc chắn nên chuẩn bị ghi chú về những ý tưởng chung của mình! Ngay cả khi bạn chỉ có một vài phút để chuẩn bị, hãy viết ra một vài gạch đầu dòng để cấu trúc suy nghĩ của bạn và nhắc nhở bạn những gì cần nói. Nếu bạn đang nói bằng tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác ít quen thuộc hơn, hãy ghi lại bất kỳ từ và cụm từ khó hoặc quan trọng nào vào một tờ giấy nhỏ để cầm trên tay.

Bất kỳ kế hoạch tốt nào cũng nên bao gồm phần giới thiệu rõ ràng cho mọi người biết bạn sẽ nói gì; điều này sẽ giúp họ theo dõi đóng góp của bạn và cảm thấy thoải mái. Nó cũng nên bao gồm một kết luận rõ ràng trong đó điểm chính của bạn được lặp lại, để mọi người biết chính xác những gì bạn muốn họ nhớ.

4. Biết khán giả của bạn

Cân nhắc xem bạn sẽ nói chuyện với ai, những gì họ đã biết và những gì họ muốn biết từ bạn. Nếu nhiều người nghe của bạn cũng đang sử dụng ngôn ngữ thứ hai hoặc thứ ba, họ sẽ đánh giá cao những thông điệp rõ ràng và đơn giản. Hãy nghĩ về những thông tin hoặc trải nghiệm bạn có sẽ khiến họ thích thú nhất.

5. Nói chậm và rõ ràng

Nói nhanh là một dấu hiệu chắc chắn rằng bạn muốn điều này kết thúc càng nhanh càng tốt. Nó khiến bạn khó hiểu hơn, đặc biệt nếu giọng của bạn có thể không quen thuộc với người nghe. Khi mọi người không tạm dừng, điều đó cho thấy họ sợ bị ngắt lời. Người nói tốt nói chậm và rõ ràng và tạm dừng để nhấn mạnh vào những điểm quan trọng.

6. Những câu chuyện tình người

Nếu bạn đã có bất kỳ kinh nghiệm cá nhân nào, hãy sử dụng chúng. TED Talks gần như luôn bắt đầu bằng một hành trình cá nhân, một khoảnh khắc mặc khải hoặc một câu chuyện hài hước. Nói chuyện cá nhân giúp nhân bản bạn và minh họa ý kiến ​​của bạn. Đề cập lại câu chuyện của bạn trước khi kết thúc sẽ giúp bạn hoàn thành tốt.

7. Nhìn vào khán giả của bạn

Mọi người phản ứng tự nhiên với giao tiếp bằng mắt. Nó làm cho chúng tôi cảm thấy kết nối. Vì vậy, ngay cả khi thỉnh thoảng bạn phải nhìn vào ghi chú của mình, hãy duy trì giao tiếp bằng mắt với những người bạn đang trò chuyện. Nếu khán giả của bạn biết rằng bạn đang nhìn họ, họ sẽ không bắt đầu kiểm tra điện thoại của họ. Tập trung đặc biệt vào bạn bè của bạn và những người có vẻ quan tâm và đang gật đầu và mỉm cười.

8. Xây dựng sự tự tin của bạn

Nếu bạn có cơ hội, một khoảnh khắc yên tĩnh một mình có thể xây dựng sự tự tin cho bạn. Thở sâu. Nhắc nhở bản thân rằng bạn mạnh mẽ, rằng những suy nghĩ của bạn đáng được lắng nghe. Phương châm "hãy giả mạo nó cho đến khi bạn làm ra nó" chứa đựng rất nhiều sự thật. Hành động tự tin thực sự sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn, đồng nghĩa với việc người nghe sẽ tin tưởng bạn hơn.

9. Sử dụng cơ thể của bạn

Nhiều tín hiệu cho chúng ta biết liệu ai đó đang hạnh phúc hay tự tin không bằng lời nói. Trên thực tế, vào những năm 1960, một nghiên cứu tiên phong tại Đại học California, Los Angles đã kết luận rằng ngôn ngữ cơ thể chiếm 55% giao tiếp trong một cuộc trò chuyện.

Vặn người để nhỏ nhất có thể cho thấy bạn không muốn bị người khác nhìn thấy. Đặt tay trước mặt hoặc khoanh tay ngang cơ thể khiến người xem trông như thể ai đó đang bảo vệ mình khỏi một cuộc tấn công vô hình. Một vài cử chỉ tay có thể bổ sung cho những gì bạn nói nhưng đôi tay luôn bay lượn như những chú chim nhỏ đang khiến bạn mất tập trung. Sự tĩnh lặng rất mạnh mẽ và khiến bạn dường như kiểm soát được.

Nếu bạn không chắc ngôn ngữ cơ thể của mình đang nói gì, hãy thử quay video cảnh bạn đang thực hành bài phát biểu. Bạn sẽ phát hiện ra một số thói quen vận động để không học, hoặc sẽ ngạc nhiên một cách thú vị!

10. Luyện tập, luyện tập, luyện tập

Dù nói chuyện với chó hay nói chuyện với chính mình, bạn càng luyện tập trí óc và giọng nói của mình bằng ngôn ngữ mới, thì điều đó càng dễ dàng hơn. Nếu bạn biết bạn phải đóng góp bằng lời nói, thì hãy thực hành nó. Đi dạo trong công viên là một cơ hội tuyệt vời để luyện tập, thậm chí mọi người có thể nghĩ rằng bạn đã phát điên. Bạn cũng có thể nhờ một người bạn hoặc một gia sư lắng nghe bạn và cho bạn phản hồi.

Lời ngắn gọn

Không có gì giống như suy nghĩ về việc nói trước đám đông khiến bạn phải tự vấn lòng tin của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã chấp nhận thử thách trình bày một bài phát biểu bằng ngôn ngữ mà bạn không hoàn toàn thoải mái, thì - đừng tỏ ra giống như một bậc cha mẹ tự hào - điều đó tự nó khiến bạn trở thành một người ấn tượng.

Chuẩn bị với những lời khuyên này và bạn không có gì phải sợ hãi khi nói trước đám đông bằng tiếng Anh. Sau khi trải nghiệm kết thúc, bạn sẽ tăng vọt lên mức adrenaline cao, háo hức làm điều đó một lần nữa… .có thể thậm chí còn tự hỏi tại sao bạn lại lo lắng chút nào!