10 cách thiết thực để thúc đẩy bản thân học tiếng Anh

10 cách thiết thực để thúc đẩy bản thân học tiếng Anh

Tiếng Anh với cuộc sống hiện nay là rất cần thiết, tuy nhiên nó cũng khiến nhiều người cảm thấy nhàm chán, không hứng thú với nó. Vậy làm thế nào để bạn có thể tự thúc đẩy bản thân mình học tiếng Anh? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

cách thiết thực để thúc đẩy bản thân học tiếng Anh

>> Mời bạn xem thêm: học tiếng anh online với giáo viên nước ngoài

1. Được Khuyến khích - Tiếng Anh của bạn có thể tốt hơn bạn nghĩ! 

 

Thật không may, rất nhiều người học tiếng Anh có cái nhìn rất tiêu cực về kỹ năng tiếng Anh của họ. Bạn có bao giờ thấy mình đang nói hoặc nghĩ những điều như:

  • "Tiếng Anh của tôi có lẽ đầy lỗi."
  • "Tôi ngại nói vì người khác có thể không hiểu tôi."
  • “Tôi đã học nhiều năm, nhưng tiếng Anh của tôi vẫn kém.”

Chúng tôi có thể thành thật nói với bạn rằng tiếng Anh của bạn có lẽ tốt hơn bạn tưởng tượng. Vì vậy, nếu bạn có xu hướng đánh giá thấp khả năng tiếng Anh của mình, hãy cố gắng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực đó bằng cách tập trung vào những gì bạn có thể làm chứ không phải những gì bạn chưa thể làm.

2. Đừng bao giờ so sánh kỹ năng tiếng Anh của bạn với người khác

 

Một lý do mà nhiều người học tiếng Anh đánh giá thấp về kỹ năng của họ là họ đang so sánh mình với những người nói tiếng Anh bản ngữ hoặc những người học khác đã đạt đến độ trôi chảy. Nhưng điều này không công bằng. Người lớn nói tiếng Anh bản ngữ đã có hơn 20 năm đắm mình trong tiếng Anh thực tế 24 giờ một ngày. Họ đã xem hàng nghìn giờ TV bằng tiếng Anh, họ đã được giảng dạy nhiều năm trong trường, đọc hàng tấn sách bằng tiếng Anh và tham gia hàng triệu cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh. Đó là một lợi thế rất lớn. Nếu bạn đã có tất cả những kinh nghiệm đó, bạn cũng sẽ là một người bản ngữ. Vì vậy, so sánh bản thân bạn, với tư cách là một người học tiếng Anh, với một người nói tiếng Anh bản ngữ không có ý nghĩa. Bạn phải chỉ tập trung vào sự tiến bộ của cá nhân bạn.

3. Đừng nghiêm trọng hóa sai lầm

 

Những sai lầm. Chúng có khả năng khiến bạn ngại sử dụng tiếng Anh của mình và chúng cũng có thể khiến bạn cảm thấy bẽ mặt khi ai đó sửa lỗi cho bạn. Sai lầm chỉ có tất cả sức mạnh đó nếu bạn cho phép chúng có sức mạnh như vậy. Mục tiêu của việc học tiếng Anh là để giao tiếp, và thực tế là nhiều sai lầm thực sự không làm hỏng giao tiếp. Đôi khi bạn mắc một lỗi lớn hơn gây ra sự cố giao tiếp nhưng điều này cũng bình thường. Bởi vì nó là một phần của việc học ngoại ngữ. Chỉ cần cố gắng làm rõ vấn đề bằng cách sử dụng các từ khác. Hãy nghĩ ra một cách khác, đơn giản hơn để nói những gì bạn muốn nói.

4. Hình dung mục tiêu cuối cùng, và biết rằng từng chút thời gian bạn đầu tư sẽ mang bạn đến gần hơn

 

Bạn có biết tại sao bạn muốn học tiếng Anh không?

Có phải để bạn có thể làm việc trong một công ty đa quốc gia? Sống ở một quốc gia nói tiếng Anh? Đi du lịch và kết bạn dễ dàng hơn? Vượt qua một kỳ thi? Có thể đọc sách và xem phim bằng tiếng Anh không?

Dù lý do của bạn là gì, hãy thử bài tập đơn giản này: khi bạn ngồi xuống để học tiếng Anh, hãy dành vài phút tưởng tượng để đạt được mục tiêu của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang nói tiếng Anh một cách dễ dàng mà không cần dịch trong đầu. Hãy tưởng tượng bạn tự tin thuyết trình kinh doanh bằng tiếng Anh. Hãy tưởng tượng bạn đang đọc một cuốn sách bằng tiếng Anh và hiểu tất cả các từ vựng. Sau đó, hãy tự nhủ rằng mỗi buổi học, kể cả buổi học này, đều đưa bạn đến gần hơn với tình huống đó. Điều này làm cho việc học tập của bạn thú vị hơn và có ý nghĩa hơn, bởi vì bạn biết rằng những gì bạn đang làm là hữu ích và bạn đang tiến bộ thực sự.

5. Ghi chép về sự tiến bộ của bạn (Tạp chí Thành công)

 

Nói về sự tiến bộ, việc ghi chép lại những gì bạn đã hoàn thành là động lực rất lớn. Nhận một cuốn sổ, và sau mỗi buổi học, hãy ghi lại ngày tháng và bản tóm tắt “những gì tôi đã học được hôm nay”. Điều này dẫn đến ba điều:

  • Hành động viết nó ra giúp củng cố nó trong trí nhớ của bạn;
  • Nhìn thấy cuốn sổ ghi đầy kiến ​​thức sẽ khuyến khích bạn rằng bạn đang học được rất nhiều và tiến bộ;
  • Có sổ ghi chép giúp bạn dễ dàng quay lại và xem lại những điều bạn đã học trước đó.

cách thiết thực để thúc đẩy bản thân học tiếng Anh

>> Mời bạn xem thêm: học tiếng anh căn bản online

6. Khi bạn cảm thấy lười biếng, hãy thực hiện từng bước nhỏ

 

Học tiếng Anh là một dự án lớn có thể kéo dài nhiều năm, và đôi khi bạn cảm thấy chán nản và lười biếng hoặc đơn giản là bạn không muốn học ngày hôm đó. Thay vì suy nghĩ, hãy tự nhủ rằng bạn sẽ chỉ làm một việc nhỏ.

Ví dụ:

  • Tôi sẽ đọc bằng tiếng Anh chỉ trong 5 phút
  • Tôi sẽ chỉ nghe một bài hát bằng tiếng Anh và tra cứu bất kỳ từ nào tôi không biết
  • Tôi sẽ chỉ học 5 từ vựng hoặc thành ngữ
  • Khi bạn thực hiện những bước nhỏ sau để học tiếng Anh, một trong hai điều sẽ xảy ra:

Sau một vài phút, bạn sẽ hoàn thành và cảm thấy như bạn đã hoàn thành một điều gì đó, mặc dù bạn không còn thời gian hoặc động lực; hoặc

Sau một vài phút, bạn sẽ hiểu và cảm thấy có động lực để tiếp tục và nghiên cứu lâu hơn một chút.

Phần khó nhất thường là bắt đầu. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện một bước nhỏ, bạn chắc chắn sẽ học được điều gì đó và bạn có thể lấy lại động lực trong quá trình này.

7. Lên kế hoạch cho việc nghỉ ngơi, nhưng cũng có kế hoạch quay lại

 

Một số người học tiếng Anh quá khắt khe với bản thân, nói cách khác, họ đặt kỳ vọng rất cao vào bản thân và họ không bao giờ nghỉ ngơi. Họ cảm thấy như họ phải học mỗi ngày, và nếu họ bỏ lỡ một ngày, thì họ cảm thấy như một thất bại.

Tất nhiên, tôi khuyên bạn nên học tiếng Anh thường xuyên nhất có thể, đặc biệt tốt nếu bạn có thể biến nó thành một phần thói quen và thói quen hàng ngày của mình. Nhưng tất cả chúng ta đều cần nghỉ ngơi.

Nếu bạn có một ngày quá bận rộn, bạn có thể bỏ qua việc học của mình, chỉ cần đảm bảo quay lại vào ngày hôm sau. Nếu bạn đang đi nghỉ trong một tuần, bạn không cần nhìn vào tiếng Anh. Chìa khóa là luôn quay lại với tiếng Anh . Đừng để bản thân bận rộn đến mức quên việc học hàng tuần, hàng tháng.

8. Làm cho việc học trở nên thú vị

 

Bạn không nhất thiết phải học theo cùng một cách mọi lúc. Cố gắng có một số biến thể để giữ cho mọi thứ thú vị. Ví dụ, có thể một ngày bạn làm rất nhiều bài tập ngữ pháp. Ngày hôm sau, hãy làm điều gì đó khác biệt, thay vào đó nghe podcast và luyện tập khả năng hiểu của bạn. Sau đó, có thể học từ vựng mới từ tin tức. Sau đó, có thể bạn muốn thư giãn hơn một chút nên xem một bộ phim có phụ đề. Tất cả những điều này sẽ có lợi cho tiếng Anh của bạn, và việc biến tấu sẽ giúp bạn không cảm thấy nhàm chán.

9. Tìm đối tác hoặc tham gia cộng đồng

 

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một trong những động lực thúc đẩy hiệu quả nhất là áp lực từ bạn bè, đó là sự khuyến khích hoặc kỳ vọng từ những người giống bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn có thói quen tập thể dục, thật khó để rời khỏi ghế và quyết định tập thể dục một mình. Nhưng nếu bạn có một người bạn mà bạn đã đồng ý gặp tại phòng tập thể dục vào một thời điểm cụ thể, bạn có nhiều khả năng sẽ đi hơn.

Bạn có thể áp dụng điều này vào việc học tiếng Anh của mình như thế nào?

Tham gia các nhóm mạng xã hội học tiếng Anh và tương tác với những người trong đó. Bạn cũng có thể tìm đối tác nói chuyện trực tuyến thông qua các trang web trao đổi hội thoại. Có một người bạn cũng đang học ngoại ngữ giúp bạn dễ dàng giúp đỡ và động viên lẫn nhau.

10. Thử thách bản thân, sau đó tự thưởng cho bản thân khi bạn đạt được mục tiêu

 

Đôi khi bạn đang tự học tiếng Anh, điều đó có thể khiến bạn nản lòng vì không ai có thể nói rằng bạn đang tiến bộ tốt hoặc ăn mừng những thành công của bạn. Nhưng nếu bạn đặt cho mình những thử thách và phần thưởng, nó có thể mang lại cho bạn động lực để tiếp tục và không bỏ cuộc.

Tất nhiên mục tiêu chính của bạn là thông thạo tiếng Anh, nhưng bạn có thể đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn trong quá trình này. Ví dụ:

  • Đọc toàn bộ cuốn sách bằng tiếng Anh
  • Học 10 từ mới mỗi ngày trong một tháng
  • Có thể nói chuyện liên tục trong 5 phút bằng tiếng Anh (hãy thử nói trong 1 phút, sau đó 2 phút và làm việc theo cách của bạn lên đến 5 phút)
  • Bắt đầu một blog bằng tiếng Anh và viết một bài mỗi tuần trong một năm

Hãy chọn những mục tiêu mà bạn nghĩ sẽ khó, nhưng không phải là không thể. Ví dụ: nếu bạn là người mới bắt đầu, đừng chọn hiểu toàn bộ một bộ phim trong lần thử đầu tiên, điều đó sẽ quá khó so với trình độ hiện tại của bạn.

Khi bạn đạt được mục tiêu của mình, hãy ăn mừng nó. Nói với một người bạn, thành viên gia đình, giáo viên hoặc đối tác học tiếng Anh. Hãy làm điều gì đó tốt đẹp cho bản thân và sẵn sàng đón nhận những thử thách tiếp theo trong hành trình đạt được khả năng thông thạo tiếng Anh của bạn.

>> Xem thêm: Các bộ phận của cơ thể trong tiếng Anh và cách phát âm của chúng