Những sai lầm khi học tiếng Anh của người Việt Nam

Những sai lầm khi học tiếng Anh của người Việt Nam

Có rất nhiều người dù đã học tiếng Anh nhiều năm nhưng vẫn chưa thông thạo và tự tin giao tiếp trong thực tế. Vậy điều gì khiến cho họ gặp vấn đề trong quá trình học tiếng Anh? Trong bài viết này chúng ta sẽ đi hiểu về một số sai lầm lớn mà nhiều người Việt Nam đang học tiếng Anh nhé.

Xem thêm

            >> Từ vựng tiếng Anh về chủ đề khách sạn

           >>  Học tiếng Anh trực tuyến với người nước ngoài

 

1. Nhiều người học tiếng Anh nhưng lại quá chú trọng vào việc học ngữ pháp

Từ trước đến nay thì phương pháp học tại trường, lớp đều lấy việc học ngữ pháp là trung tâm. Từ khi bắt đầu làm quen với việc học tiếng Anh thì người Việt luôn được dạy về các cấu trúc ngữ pháp từ đơn giản cho đến nâng cao, rồi cách chia động từ,... 

 

Những sai lầm khi học tiếng Anh của người việt

 

Việc học ngữ pháp đúng là rất tốt cho việc thi cử và làm bài tập, vì hầu như cái bài tập đều dựa trên cấu trúc ngữ pháp của tiếng Anh. Cũng chính vì điều này, việc quá chú trọng vào học ngữ pháp mà người Việt Nam thường quen đi việc học cách phát âm, luyện nói,... nên dù nhiều người làm bài thi điểm rất cao nhưng khi giao tiếp vào thực tế thì không thể nói được.

 

2. Không rèn luyện vào cách phát âm chuẩn ngay từ ban đầu

Như lý do trên thì việc chúng ta chú trọng vào phần ngữ pháp quá nhiều mà quên đi các kỹ năng khác, đặc biệt là kỹ năng phát âm. Hiện nay có rất nhiều cách để bạn có thể rèn luyện phát âm chuẩn của người bản ngữ như nghe nhạc, xem video, nghe các đoạn hội thoại,... có rất nhiều cách để chúng rèn luyện cùng phát âm chuẩn như người bản ngữ.

Nếu bạn cứ học theo phương pháp là làm sao để có bài thi điểm cao như việc chỉ học ngữ pháp, làm các dạng bài tập liên quan đến kiến thức thì việc đúng là thành tích trong học tập của bạn sẽ rất tốt, nhưng nó lại khiến bạn thụ động trong việc không tự tìm tòi, học tập được cách phát âm chuẩn nên khi giao tiếp trong cuộc sống bạn không thể nói được, ấp úng mặc dù điểm thi tiếng Anh của bạn rất cao.

 

Những sai lầm khi học tiếng Anh của người việt


 

3. Phương pháp dạy học truyền thống

Trên thực tế, hiện nay việc học tiếng Anh trên trường lớp vẫn chủ yếu là được dạy theo chương trình tiếng Anh hàn lam được dùng trong văn viết. Và kiến thức trong trường thì hầu như chúng ta cũng sẽ được tập trung vào việc học ngữ pháp là nhiều hơn để phục vụ cho bài thi.

Chính vì thế, khi mà chúng ta tiếp xúc với người nước ngoài, sự khác biệt giữa văn viết và văn nó trong giao tiếp tiếng Anh đã làm cho bạn cảm thấy bối rối, không tự tin và chưa có cách phản xạ trong giao tiếp tốt được. 

 

4. Luôn học tập trung vào từ vựng riêng lẻ

Chúng ta luôn học từ vựng theo các từ riêng lẻ vì thế khối lượng từ vựng lại càng nhiều hơn, việc chúng ta tập chung học từ vựng nhiều là rất tốt nhưng như vậy nó khiến bạn khó ghi nhớ hơn, dẫn đến lãng phí thời gian mà mang lại hiệu quả học không cao.

Thay vì học riêng lẻ các bạn có thể học theo nhóm từ, cụm từ và khi học từ vựng nên đặt câu theo từ vựng đó để bạn có thể ghi nhớ chúng lâu hơn, cũng như biết được ngữ cảnh nào nên sử dụng từ đó.

 

5. Học tiếng Anh nhưng lại ngại nói tiếng Anh

Giao tiếp trong tiếng Anh là việc rất quan trọng nó cho bạn nhiều cơ hội hơn trong tương lai. Nhưng như bạn thấy đó với các sai lầm được kể trên đã khiến cho nhiều tự ti về việc giao tiếp tiếng Anh, ngại nói chuyện tiếp xúc với người nói tiếng Anh. Việc bạn càng ngại ngùng không dám nói lại càng dẫn đến việc bạn thiếu tự tin hơn.

Đừng bao giờ sợ sai, hãy tự tin nói chuyện với mọi người bằng tiếng Anh, sai từ nào chúng ta luyện tập cho đúng, khi chúng ta giao tiếp với những có ngoại ngữ giỏi thì họ còn có thể giúp bạn sửa được lỗi sai, càng giao tiếp bạn lại tăng khả năng phản xạ một cách tự nhiên hơn, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh đem lại hiểu quả cao, nhất là phương pháp học tiếng Anh trực tuyến đang phát triển như hiện nay. Bạn có thể lựa chọn cho mình một khóa học tiếng Anh ngay tại nhà mà không mất nhiều thời gian, bạn có thể học với các giáo viên nước ngoài ngay tại nhà. Vậy tại sao bạn không tìm hiểu ngay về các khóa học tiếng Anh online ngay tại nhà của Pantado để nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.