Cách luyện phát âm tiếng Anh giúp bạn tiến bộ từng ngày

Cách luyện phát âm tiếng Anh giúp bạn tiến bộ từng ngày

Để học nói tiếng anh thành thạo thì ai trong số chúng ta đều biết cần phải phát âm chuẩn. Luyện phát âm tiếng anh đó chính là bí quyết để thành công.

Trong tiếng anh có 44 âm cơ bản và hàng trăm cụm âm khó phát âm hơn nhiều.

Điều này thực sự không hề dễ dàng…Bạn phải rất chăm chỉ luyện từng âm, từng từ, cụm từ rồi câu. Chưa kể vì lượng âm nhiều như vậy, bạn có thể quên mất âm trước đó đã từng luyện.

Tuy nhiên, có 1 cách luyện tập khác thông minh hơn, tốn ít công sức hơn, lại mang hiệu quả cao hơn.Đó là nguyên lý 80/20 (Pareto) giúp bạn tăng gấp đôi hiệu quả luyện phát âm tiếng Anh.

Khi áp dụng nguyên lý này bạn sẽ có chất giọng sau đây:

Giọng accent

Giọng accent là giọng rất quan trọng khi học tiếng anh. Trên thế giới có rất nhiều giọng nói tiếng Anh khác nhau như Anh - Anh, Anh - Mỹ, Anh - Úc,... Tuy nhiên, với những người học tiếng Anh, chỉ có hai giọng chuẩn là Anh - Anh và Anh - Mỹ. Bạn nên nghe cả hai giọng này và xác định mình sẽ lựa chọn giọng nào để phát âm tiếng Anh chuẩn nhé! 

Để kiểm chứng giọng đọc trên bạn có thể xem qua các trang web học tiếng Anh online sau:

 Trang web BBC: Đây là kênh truyền hình rất nổi tiếng của Anh nên là nguồn giọng Anh - Anh chuẩn bạn có thể tham khảo.

Trang web VOA: Đây là nguồn giọng Anh - Mỹ chuẩn. Bạn có thể nghe rõ từng âm một do biên tập viên ở đây phát âm rất rõ ràng với tốc độ vừa phải.

Trang web IPA

IPA là từ viết tắt của International Phonetic Alphabet, tức là Bảng Ký hiệu Phiên âm Quốc tế. Bảng này gồm 44 âm, được chia thành nguyên âm và phụ âm, hướng dẫn người học phát âm chuẩn các âm trong tiếng Anh. Có tất cả 20 nguyên âm, được chia thành nguyên âm đơn và nguyên âm đôi. Phần phụ âm có 24 phụ âm, chia thành phụ âm có rung và phụ âm không rung.

>>> Mời xem thêm: Học tiếng Anh căn bản online cho người mới bắt đầu

Có vài số lỗi khi phát âm cơ bản

Sự thật là có rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam phát âm tiếng Anh sai dẫn đến không đạt hiệu quả trong giao tiếp. Vì thế, học phát âm tiếng Anh chuẩn IPA giúp bạn phát âm chuẩn như người bản xứ ngay từ khi bắt đầu.

 Yếu tố cơ bản là cần phân biệt được những âm dễ nhầm lẫn

Trong hệ thống âm tiếng Anh có những âm rất dễ gây nhầm lẫn cho người học như: /ɔː/ và /ɒ/; /ɜ:/ và /ə/,... Học phát âm tiếng Anh chuẩn  giúp bạn phân biệt rõ những âm này. Điều này không chỉ giúp việc giao tiếp đạt hiệu quả cao mà còn cực hữu ích trong kỹ năng nghe.

Luyện nói tiếng anh là một điều không phải đơn giản. Bởi trong tiếng anh có khá nhiều cấu trúc từ ngữ phức tạp. Bạn nên trau dồi kỹ năng nói bằng khả năng giao tiếp của bản thân. Có như vậy bạn mới tiến bộ từng ngày.

>>> Mời xem thêm : Phân biệt cấu trúc used to, be used to, get used to