Cách đọc nhanh hơn và hiểu nhiều hơn trong tiếng Anh

Cách đọc nhanh hơn và hiểu nhiều hơn trong tiếng Anh

Có một số trường hợp hàng ngày khi chúng ta đọc ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, thường là rất nhanh, để hiểu một dấu hiệu hoặc một tin nhắn văn bản. Ngoài ra còn có một số thủ thuật mà bạn sử dụng một cách tự nhiên bằng ngôn ngữ của mình để giúp bạn hiểu văn bản viết một cách nhanh chóng. Những thủ thuật này là gì và bạn có thể áp dụng chúng vào tiếng Anh như thế nào?

Cách đọc nhanh hơn và hiểu nhiều hơn trong tiếng Anh

>> Mời bạn tham khảo: học tiếng anh online có hiệu quả không

Các kiểu đọc

Có nhiều cách đọc khác nhau mà tất cả chúng ta đều sử dụng bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, thường mà không để ý.

  • Đọc lướt - khi bạn muốn có một ý tưởng nhanh chóng về nội dung văn bản, bạn nhanh chóng đọc một vài phần mà không cần chú ý nhiều đến từng chi tiết nhỏ nhất. Đây là kiểu đọc bạn có thể sử dụng khi bạn đọc tin tức trực tuyến và muốn có một ý tưởng chung về câu chuyện.
  • Quét mắt - khi bạn đang tìm kiếm một chi tiết cụ thể (ví dụ như một từ, tên hoặc địa điểm), bạn sẽ quét. Bạn làm điều này khi bạn đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể trong bảng giá hoặc khi bạn tìm tên hoặc vị trí.
  • Đọc chi tiết - khi bạn đọc sách để giải trí, bạn sẽ đọc từng từ của văn bản. Bạn cũng có thể làm điều này khi bạn đọc hướng dẫn về cách lắp ráp một cái gì đó hoặc trong một công thức.

Vì vậy, lần tới khi bạn đọc bằng tiếng Anh, hãy nghĩ xem bạn cần đọc kiểu nào vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và thậm chí giúp bạn hiểu rõ hơn.

Cách đọc nhanh hơn và hiểu nhiều hơn trong tiếng Anh

>> Mời bạn tham khảo: cách học tiếng anh online

  • Tiêu đề và phụ đề

Trước khi đọc bất kỳ bài báo nào, hãy đảm bảo rằng điều đầu tiên bạn làm là đọc tiêu đề và bất kỳ phụ đề nào (tiêu đề phụ). Tiêu đề giống như những biển báo trên một con đường - chúng cho bạn biết những thứ quan trọng ở đâu và bạn cần phải đi đâu. Chỉ bằng cách đọc một tiêu đề, bạn có thể bắt đầu có ý tưởng về nội dung của bài báo và dự đoán những gì bạn sẽ tìm thấy.

  • Dòng đầu tiên của đoạn văn

Nếu bạn có một bài báo khá dài để đọc, việc đọc dòng đầu tiên của mỗi đoạn văn có thể giúp ích rất nhiều. Dòng đầu tiên của đoạn văn luôn giới thiệu ý chính của vài dòng tiếp theo (đoạn văn) và do đó có thể giúp bạn hiểu những gì người viết muốn truyền đạt. Đây là một kỹ năng đặc biệt hữu ích khi bạn đang làm bài thi và không có nhiều thời gian để đọc chi tiết toàn bộ bài báo.

Cách đọc nhanh hơn và hiểu nhiều hơn trong tiếng Anh

>> Có thể bạn quan tâm: Học Động từ Tiếng Anh - Bài tập 'To be' và 'To have'

  • Giới hạn những từ bạn tìm kiếm trong từ điển

Bạn có thể dễ dàng tra cứu mọi từ mới mà bạn không hiểu trong từ điển. Nhưng làm như vậy rất tốn thời gian và thường không thực sự giúp bạn hiểu được văn bản. Cố gắng chấp nhận rằng sẽ có một số từ bạn không biết nhưng bạn vẫn có thể hiểu được ý nghĩa chung. Bạn có thể chọn tra cứu hai hoặc ba từ liên tục xuất hiện và điều đó hoàn toàn chặn sự hiểu biết của bạn. Và khi bạn tra cứu những từ này, hãy cố gắng làm điều đó bằng từ điển chỉ tiếng Anh. Học các từ trong tiếng Anh sẽ giúp bạn ghi nhớ chúng tốt hơn rất nhiều.

  • Chú ý những từ quan trọng

Trong mỗi cụm từ, có hai hoặc ba từ quan trọng, và những từ khác ít quan trọng hơn nhiều. Bằng cách học cách xác định những từ chính này, bạn sẽ có thể đọc và hiểu nhanh hơn nhiều. Điều này sẽ mất một số thời gian thực hành nhưng đó là một thói quen tốt để cố gắng học hỏi. Các từ khóa thường là danh từ, động từ, tính từ và trạng từ. Các mạo từ và giới từ thường là những từ ít quan trọng hơn về mặt ý nghĩa chung. Bạn có thể nhận thấy điều này nhanh hơn nhiều khi bạn nghe, bởi vì người nói sẽ đặt trọng âm (trọng âm) cho những từ quan trọng nhất trong câu. Ví dụ, trong câu sau, các từ có trọng âm / trọng âm được gạch dưới:

Người nói sẽ nhấn mạnh vào những từ quan trọng nhất.

Thực hành

Rõ ràng là cách tốt nhất để đọc nhanh hơn là luyện tập. Nhưng tốt hơn nữa là hãy luyện tập ở một mức độ phù hợp với bạn. Tại Pantado, bạn có lợi thế là có thể đọc các văn bản được viết cho trình độ chính xác của bạn, vì vậy có thể hơi khó khăn nhưng bạn sẽ có thể hiểu được. Các bài đọc mà chúng tôi sử dụng luôn bao gồm các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng tương tự mà bạn hiện đang học trong bài học của mình, cũng như giới thiệu một số thuật ngữ mới và xem lại các thuật ngữ đã học trước đó. Phương pháp của chúng tôi tránh cho bạn tìm thấy quá nhiều từ mà bạn không hiểu, khiến việc đọc khá khó chịu.

Học viên tại Pantado cũng có thể thử đọc các bài báo có sẵn trong phần Thực hành trên bảng điều khiển của họ. Đây là những câu hỏi ngắn hợp lý và bao gồm một câu đố hiểu nhanh ở cuối.

Mọi người đều có thể học cách đọc nhanh hơn và hiểu nhiều hơn bằng cách sử dụng các kỹ thuật đơn giản này. Hãy thử áp dụng chúng ngay bây giờ bằng cách đọc một số bài viết trên blog tiếng Anh.