6 CÁCH DẠY PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHO BÉ CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ

6 CÁCH DẠY PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHO BÉ CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ

Dạy phát âm tiếng Anh cho bé đóng vai trò vô cùng quan trọng khi bắt đầu cho bé tiếp cận với bộ môn này. Phát âm chuẩn sẽ quyết định rất nhiều kỹ năng nghe, nói, giao tiếp với mọi người. Vì vậy, ba mẹ cần phải luyện phát âm cho con trẻ thật kỹ lưỡng ngay từ đầu. Cùng theo dõi những chia sẻ của Pantado trong việc dạy cách phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ cho bé dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của phát âm tiếng Anh chuẩn

Việc phát âm chuẩn không thể đánh giá hết kỹ năng giao tiếp của bạn. Tuy nhiên, đây là yếu tố quan trọng giúp người nghe dễ dàng hiểu được nội dung mà bạn muốn truyền đạt. Vì vậy, dạy phát âm tiếng Anh cho bé chuẩn xác ngay từ đầu chính là nền tảng quan trọng, ảnh hưởng đến việc sử dụng ngôn ngữ sau này.

1.1 Xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc

Phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ giúp bé dễ dàng học và ghi nhớ những từ vựng mới. Qua đó, bé dễ dàng phân biệt được các âm thanh khác nhau và cải thiện được khả năng nghe hiểu. Điều này còn giúp trẻ tăng sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

Dạy phát âm tiếng Anh cho bé từ đầu giúp xây dựng nền tảng vững chắc

1.2 Tránh hình thành thói quen phát âm sai ở trẻ

Luyện và sửa lỗi phát âm cho bé ngay từ đầu sẽ tránh hình thành thói quen phát âm sai cho bé. Nếu để bé phát âm sai trong thời gian dài sẽ rất khó để sửa đổi. 

Việc phát âm chuẩn sẽ giúp bé tự tin trong giao tiếp. Từ đó mang đến nhiều cơ hội học tập và làm việc trong tương lai. 

2. Cách dạy phát âm tiếng Anh cho bé hiệu quả tại nhà

Phát âm tiếng Anh chuẩn đóng vai trò rất quan trọng. Vậy nên, ba mẹ cần phải dạy bé các phát âm chuẩn ngay từ giai đoạn đầu. Dưới đây là 6 cách dạy phát âm tiếng Anh cho bé hiệu quả tại nhà mà ba mẹ có thể tham khảo nhé.

2.1 Dạy con bảng phiên âm chuẩn IPA

Bảng phiên âm chuẩn IPA - International Phonetic Alphabet bao gồm 44 âm cơ bản, là bảng phiên âm tiếng Anh chuẩn quốc tế. Dựa vào đây, ba mẹ có thể dạy bé phát âm chính xác các từ ngữ.

Bảng phiên âm tiếng Anh IPA

Với phương pháp này, ba mẹ nên bắt đầu bằng việc giới thiệu các kí hiệu và cách đọc của từng âm. Hướng dẫn cho bé nhận biết, phân biệt nguyên âm và phụ âm cũng như cách phát âm đúng chuẩn dựa trên bảng phiên âm. Ba mẹ có thể sử dựng kết hợp với các thẻ Flashcard tiếng Anh hoặc các mini game để tạo hứng thú cho bé. Các trò chơi như đoán từ hoặc ghép cặp thẻ Flashcard cũng rất hữu ích. 

Sử dụng bảng phiên âm IPA rất hữu ích trong việc luyện phát âm tiếng Anh cho bé. Đây là cơ sở ban đầu giúp bé phát triển khả năng giao tiếp ngôn ngữ này.

2.2 Luyện khẩu hình cho bé

Luyện phát âm là một quá trình dài, ba mẹ cần cố gắng dạy thật kỹ lưỡng cho bé thì mới đạt được kết quả mong muốn. Ba mẹ có thể luyện phát âm cho bé bằng cách mô tả và tạo khẩu hình miệng. Chỉ cho bé nơi đặt lưỡi, môi để có thể phát âm chuẩn xác. Qua đó, bé sẽ quan sát và dễ dàng học theo. Ba mẹ cần lưu ý, đảm bảo bé phân biệt được sự khác nhau giữa phụ âm hữu thanh và vô thanh.

Luyện phát âm cho bé qua khẩu hình miệng

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên đưa ra các bài tập để rèn luyện. Điều này sẽ giúp bé nhanh chóng làm quen với các phát âm. Đừng quên đánh giá bé trong quá trình luyện tập nhé.

2.3 Mô phỏng theo nhân vật hoạt hình

Ba mẹ có thể dạy phát âm tiếng Anh cho bé qua việc mô phỏng theo các nhân vật hoạt hình. Phương pháp này giúp nâng cao kỹ năng phát âm, đồng thời cũng giải trí cho bé. Các bộ phim hoạt hình Anh ngữ hiện nay được xem là phương pháp vô cùng hiệu quả giúp bé tăng khả năng ứng dụng tiếng Anh. Những hình ảnh thiếu nhi vui vẻ, sinh động, gần gũi sẽ giúp bé hứng thú hơn trong việc học tập. Bé có thể bắt chước và làm theo các tình huống trong phim hoạt hình. Từ đó, bé có thể tăng khả năng giao tiếp và cải thiện phát âm của mình.

Dạy phát âm tiếng Anh qua việc mô phỏng nhân vật hoạt hình 

2.4 Luyện nghe tiếng Anh thụ động mỗi ngày

Đây là cách để bé làm quen với âm tiết, ngữ điệu cũng như rèn luyện nhịp điệu phát âm tiếng Anh chuẩn. Bé không cần tập trung để hiểu toàn bộ nội dung nhưng trong vô thức sẽ quen dần với các từ ngữ, cách sử dụng từ và tăng khả năng phản xạ cho bé.

Ba mẹ cần lưu ý lựa chọn nội dung, tài liệu tiếng Anh phù hợp với độ tuổi, sở thích và trình độ tiếng Anh của bé.

2.5 Ghi âm và sửa lỗi sai cho bé

Ghi âm cũng là một trong những cách dạy phát âm tiếng Anh cho bé hiệu quả tại nhà. Việc ghi âm và nghe lại sẽ giúp bé và cả ba mẹ nhận ra lỗi sai. Từ đó phân tích và sửa chữa kịp thời. 

Sau khi nhận thấy lỗi phát âm, hãy khuyến khích bé tự sửa. Việc này cần phải được luyện tập nhiều lần cho đến khi bé phát âm đúng. Ba mẹ cần kiên nhẫn và nhẹ nhàng trong việc sửa lỗi phát âm cho bé. Một môi trường học tập vui vẻ và thoải mái sẽ giúp bé có hứng thú và tập trung hơn. 

2.6 Giao tiếp với người bản xứ

Giao tiếp với người bản xứ là cách luyện phát âm tự nhiên và chính xác nhất. Bé sẽ được làm quen với ngữ điệu và khẩu hình miệng của người bản xứ. Điều này giúp bé tăng sự tự tin và hứng thú hơn khi giao tiếp. Đồng thời, cách này cũng giúp bé phát triển được kỹ năng nghe và hiểu của mình. 

3. Bé phát âm chuẩn như người bản xứ cùng Pantado

Việc dạy phát âm tiếng Anh cho bé tại nhà mang đến nhiều lợi ích. Tuy nhiên, ba mẹ vẫn gặp rất nhiều bất cập trong việc tự dạy như chưa phát âm đúng chuẩn, chưa có lộ trình dạy chính xác, chưa có nhiều thời gian,...

Pantado mang đến giải pháp Tiếng Anh 1 kèm 1 tích hợp “ Trí tuệ cảm xúc EQ”, giúp bé không chỉ phát âm đúng chuẩn, học giỏi tiếng Anh một cách toàn diện mà còn xây đắp nền móng vững chắc để bé khôn lớn, hạnh phúc hơn. 

Chương trình tiếng Anh online 1 kèm 1 tích hợp trí tuệ cảm xúc tại Pantado

Chương trình học hiện đại, hiệu quả, kết hợp luyện tập và tương tác. Bé được trải nghiệm môi trường “Trí tuệ - Hạnh phúc” qua mỗi tiết học tiếng Anh tích hợp EQ từ 3 - 5 phút. Qua đó, bé không chỉ học tiếng Anh mà còn được nâng cao chỉ số cảm xúc, xây dựng sự phát triển vững chắc toàn diện sau này.

Dạy phát âm tiếng Anh cho bé là cả một quá trình lâu dài. Ba mẹ cần phải kiên nhẫn và tìm ra phương pháp luyện phát âm phù hợp và tốt nhất cho bé. Hy vọng với những chia sẻ ở trên của Pantado, ba mẹ đã hiểu rõ hơn về các cách dạy phát âm hiệu quả cho bé tại nhà nhé!