5 quy tắc đơn giản để có ngữ pháp chính xác

5 quy tắc đơn giản để có ngữ pháp chính xác

Vấn đề với ngữ pháp tiếng Anh không phải là nó quá phức tạp hay khó - ít nhất là so với một số ngôn ngữ khác. Vấn đề là luôn có rất nhiều quy tắc nhỏ - và rất nhiều trường hợp ngoại lệ.

5 quy tắc đơn giản để có ngữ pháp chính xác

>> Mời bạn quan tâm:  Luyện ngữ pháp tiếng anh online

Vậy bạn giải quyết vấn đề này như thế nào? Bạn có hai lựa chọn:

  • nghiên cứu sách giáo khoa ngữ pháp, ghi nhớ các quy tắc, sau đó cố gắng ghi nhớ chúng khi bạn đang nói
  • tập trung vào các hướng dẫn chung (hoặc các quy tắc đơn giản) đảm bảo bạn sẽ chính xác

Dưới đây là năm quy tắc đơn giản để nói tiếng Anh chính xác ngữ pháp sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nói.

Mỗi lần chỉ có một công cụ xác định

'Từ hạn định (Determiners)' là những từ đứng trước danh từ. Ví dụ về công cụ xác định là các bài báo, vật sở hữu và các từ như  “this” hoặc “that”.

Quy tắc chung là bạn chỉ có thể có một trong những từ này trước danh từ. Vì vậy, bạn có thể nói “my book (cuốn sách của tôi)”, “another book (cuốn sách khác)”, “the book (cuốn sách)” hoặc “this book (cuốn sách này)”, nhưng KHÔNG phải “my the book (cuốn sách của tôi)”, “a my book (cuốn sách của tôi)”, “my another book (cuốn sách khác của tôi)” hoặc “my that book (cuốn sách đó của tôi)”.

5 quy tắc đơn giản để có ngữ pháp chính xác

>> Mời bạn tham khảo: 3 vấn đề ngữ pháp bạn nên khắc phục

Giới từ được theo sau bởi danh từ / đại từ

Ví dụ: chúng tôi nói "Before leaving (Trước khi rời đi)" hoặc "Before you leave (Trước khi bạn rời đi0", nhưng KHÔNG phải "before to leave (trước khi rời đi)". Hãy nhớ rằng “leaving” trong ví dụ “Before leaving” là một loại danh từ (một loại danh từ).

Trong cụm từ “look forward to”, “to” là một giới từ - không phải là một phần của động từ nguyên thể. Vì vậy, việc nói “I look forward to meeting you (Tôi rất mong được gặp bạn)” hoặc “I look forward to our meeting (Tôi rất mong chờ cuộc gặp của chúng ta)” - KHÔNG PHẢI “I look forward to meet you (Tôi mong được gặp bạn)”.

Chỉ một phụ trợ tại một thời điểm

Bạn chỉ có thể có một phương thức bổ trợ ở cùng một nơi. Vì vậy, bạn có thể nói "I will phone you later (Tôi sẽ gọi cho bạn sau)", nhưng không phải "I will can phone you later (Tôi sẽ gọi cho bạn sau)". Nếu bạn muốn thể hiện khả năng trong tương lai, hãy thay thế “can” bằng “be able to”. Ví dụ: bạn có thể nói “I will be able to phone you later (Tôi sẽ có thể gọi cho bạn sau)”.

Tương tự, bạn không thể sử dụng phép bổ trợ khác với phép bổ trợ phương thức. Vì vậy, bạn có thể nói "I can’t phone you later (Tôi không thể gọi cho bạn sau)", nhưng KHÔNG phải "I don’t can phone you later".

Thì hiện tại hoàn thành là thì hiện tại (không phải quá khứ)

Sẽ giúp bạn nghĩ về dạng “have done” là hiện tại, thay vì thì quá khứ. Điều này có nghĩa là luôn có mối liên hệ với hiện tại khi bạn sử dụng thì hiện tại hoàn hảo. Ví dụ:

  • “I’ve been there before”

“Tôi đã ở đó trước đây” (vì vậy tôi có ký ức về nó bây giờ trong đầu)

  • “I’ve been here for a week”

“Tôi đã ở đây được một tuần” (vì vậy mặc dù tôi đã đến đây một tuần trước, tôi vẫn ở đây)

  • “I’ve passed my driving test”

“Tôi đã vượt qua bài kiểm tra lái xe của mình” (vì vậy mặc dù tôi đã vượt qua bài kiểm tra gần đây, nhưng bây giờ tôi có thể lái xe hợp pháp)

Mặt khác, nếu bạn bao gồm tham chiếu thời gian, bạn không thể sử dụng thì Hiện tại hoàn thành. Vì vậy:

  • “I went there last summer.”

"Tôi đã đến đó vào mùa hè năm ngoái ."

  • “I arrived a week ago.”

"Tôi đã đến một tuần trước ."

  • “I passed it on Tuesday.”

"Tôi đã vượt qua nó vào thứ Ba ."

Phủ định là đơn lẻ, không phải kép

Nhiều ngôn ngữ có hai dạng phủ định, nhưng bạn chỉ cần một dạng trong tiếng Anh. Vì vậy, chúng ta nói "I don’t know" hoặc "I don’t know anything", nhưng KHÔNG phải là "I don’t know nothing".

Nhưng… bạn có thể diễn đạt hai ý kiến ​​tiêu cực cùng nhau. Ví dụ: “I can’t help him (Tôi không thể giúp anh ấy0” có nghĩa là tôi không thể giúp anh ấy. Nhưng “I can’t not help him (Tôi không thể không giúp anh ấy)” có nghĩa là tôi không thể chỉ đứng đây và không giúp đỡ. Tôi cảm thấy rằng tôi nên giúp anh ta! Trong tình huống này, bạn nhấn mạnh "not" để cho thấy rằng từ chối giúp đỡ anh ấy không phải là một lựa chọn.

Nhận thêm các quy tắc đơn giản cho ngữ pháp tiếng Anh nâng cao

Sự thật:  Bạn cần đúng ngữ pháp tiếng Anh để nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp, đối tác kinh doanh và khách hàng của bạn.

Trong chương trình đào tạo ngữ pháp mới của tôi,  tôi chia sẻ các quy tắc và cách rút gọn để bạn cảm thấy tự tin và bớt ngần ngại hơn trong tiếng Anh. Chúng tôi sẽ xem xét những sai lầm và nghi ngờ điển hình để bạn tránh bối rối.

Và đây là lần đầu tiên bạn có cơ hội giúp tôi phát triển chương trình này. Bạn sẽ có cơ hội đặt câu hỏi cho tôi để cùng nhau xây dựng một khóa học ngữ pháp hoàn chỉnh 100% dựa trên nhu cầu của bạn!

Tham gia danh sách chờ đợi bên dưới để bạn là người đầu tiên biết khi nào khóa đào tạo đã sẵn sàng; và  cho tôi biết bạn muốn tôi tập trung vào vấn đề ngữ pháp nào trong khóa đào tạo.