Trẻ em nên bắt đầu học tiếng Anh ở độ tuổi nào?

Trẻ em nên bắt đầu học tiếng Anh ở độ tuổi nào?

Ngày nay, không ai không biết được sự quan trọng của việc thông thạo tiếng Anh. Từ lâu, tiếng Anh đã không còn là thứ ngôn ngữ ngoại giao, kinh tế, văn hóa thế giới nữa mà nó đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi người trên trái đất này.

Trong bối cảnh phát triển như hiện nay, thì không một phụ huynh nào không quan tâm đến tương lai và nhận thức của con mình, họ muốn cung cấp cho con mình một chương trình đạo tiếng Anh tốt nhất.

Và trong bài viết này chúng ta sẽ đi trả lời cho câu hỏi Trẻ em nên bắt đầu học tiếng Anh ở độ tuổi nào? Để các bậc phụ huynh quyết định chương trình học cho các con em mình.

>> Mời bạn tham khảo: Học tiếng Anh 1 thầy 1 trò online

Ở độ tuổi nào thì trẻ em nên bắt đầu học tiếng Anh ?

Sự thật là không có một độ tuổi nào nhất định nào trẻ bắt đầu học tiếng Anh, vì mỗi đứa trẻ là một con người riêng biệt và có cá tính riêng. Các ý kiến ​​và chuyên gia về giới hạn độ tuổi tối ưu mà trẻ em nên bắt đầu học ngoại ngữ cũng khác nhau. Theo một số giáo viên, trẻ nên bắt đầu học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ, theo những người khác - ba tuổi là độ tuổi chính xác và theo những người khác - thời điểm tốt nhất để bắt đầu học tiếng Anh là từ 5 đến 7 tuổi.

Hãy cùng điểm qua một số lý thuyết thú vị và phổ biến nhất về việc khởi động đào tạo Anh ngữ mà các chuyên gia hàng đầu đang đưa ra.

>> Xem thêm: Học tiếng anh trực tuyến cho bé 5 tuổi

  • Trẻ nên bắt đầu học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ

Theo những người ủng hộ lý thuyết này, trẻ em từ 0 đến 3 tuổi ghi nhớ nhiều nhất và nhanh nhất. Trong giai đoạn này, trẻ em học các từ và cách diễn đạt bằng tiếng nước ngoài song song với tiếng mẹ đẻ và không có bất kỳ lo lắng nào. Các giáo viên ủng hộ lý thuyết này cho rằng đến năm 3 tuổi, trẻ em có thể học ngoại ngữ ngay cả khi không cần phải đến các lớp học riêng hoặc trung tâm tiếng Anh cho trẻ em. Các bé học ngoại ngữ trong khi chơi game, xem phim thiếu nhi hoặc nghe các bài hát bằng tiếng Anh. Trẻ ở độ tuổi này không sợ mắc lỗi, không ức chế, không lo mình phát âm sai, nói sai.

Nhược điểm của lý thuyết này là học mà không có môi trường phù hợp, trẻ sẽ học đối phó với trình độ ngôn ngữ cơ bản, nhưng… chỉ đến đó. Để có thể thành thạo, ngoài “môi trường tự nhiên trong nhà”, cần đặt trẻ vào môi trường ngôn ngữ thích hợp, chẳng hạn như trường mẫu giáo chuyên biệt, trường ngoại ngữ hoặc trung tâm tiếng Anh trẻ em. Chỉ với sự giúp đỡ của các giáo viên có chuyên môn, trẻ mới có thể tiến bộ và bắt đầu cải thiện ngôn ngữ.

  • Trẻ nên bắt đầu học tiếng Anh không sớm hơn 7 tuổi

Những người ủng hộ lý thuyết này tin rằng ngoại ngữ nên được học ở độ tuổi có ý thức. Họ đồng ý rằng trẻ từ 0 đến 3 tuổi nhớ nhanh hơn nhiều, nhưng nếu trẻ không được ở trong môi trường nói tiếng Anh phù hợp hoặc bố mẹ không nói được tiếng Anh, thì ngoại ngữ đó không thể “tự mình làm chủ” được.

Mặt khác, trẻ sau 7 tuổi đã nói đúng tiếng mẹ đẻ, quen với chế độ học tập (vì sau đó mới đi học), chúng có thể tổ chức và xử lý dễ dàng hơn nhiều với các công việc được giao ở trường lớp, trường ngoại ngữ, hoặc trại trẻ em mà họ đến thăm. Ngoài ra, ở độ tuổi này, trẻ đã có khả năng nói tốt và có thể phát âm các từ và ngữ trong tiếng Anh một cách chính xác.

Ở độ tuổi này, việc “thắp lửa” cho trẻ tham gia các buổi học hoặc trung tâm trẻ em bằng việc học tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và cha mẹ hãy yên tâm rằng con không chỉ vui chơi mà còn tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn và tốt hơn.

Nhược điểm của điều này là:

  • Ở độ tuổi này, trẻ học từ mới và nói khó hơn một chút;
  • Họ quá tải với bài tập về nhà ở trường và có thể từ chối làm thêm một công việc khác.

>> Có thể bạn quan tâm:  Dạy bé học tiếng Anh qua con vật

  • Từ 3 - 5 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để bắt đầu học tiếng Anh

Những người ủng hộ điều này cho rằng từ 0 đến 3 tuổi đứa trẻ vẫn không cảm thấy thoải mái với tiếng mẹ đẻ và không thể cảm thấy thoải mái với người khác. Chỉ sau khi học tiếng mẹ đẻ, các bé có thể bắt đầu học một ngôn ngữ khác mà không cần lo lắng và khó khăn. Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi đã đối phó thành công với tiếng mẹ đẻ, bắt đầu tham gia các nhóm, tạo tình bạn và giúp chúng đối phó (và tiến bộ nhanh chóng với các từ và cách diễn đạt của ngoại ngữ).

Đọc các câu hỏi thú vị khác về chủ đề hoặc "Thế giới thống kê độ tuổi tối ưu cho trẻ em học tiếng Anh nói gì"

Như đã đề cập ở trên, không có độ tuổi chính xác mà trẻ nên bắt đầu học ngoại ngữ. Các số liệu thống kê trên thế giới cho thấy đứa trẻ có khả năng nhận thức và học hỏi từ nhỏ sớm nhất. Tất nhiên, các chuyên gia đều cho rằng học tiếng Anh ở nhà trẻ nên được coi là một cách để đánh thức niềm yêu thích ngoại ngữ của trẻ. Ở nhà trẻ, trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ thông qua các trò chơi, học các bài thơ, bài hát bằng tiếng Anh. Tương tự, việc học tiếng Anh và lớp 1 cũng diễn ra. Việc học tiếng Anh thực sự bắt đầu sau 7 - 8 tuổi, và ngoài các trò chơi, bài hát và bài thơ, trẻ bắt đầu nắm vững bảng chữ cái, hiểu nghĩa của từ và cách diễn đạt, học ngữ pháp, phiên âm và từ vựng ngôn ngữ.

 

Cứu con bằng tiếng Anh ở đâu?

Tuy nhiên, những giáo viên giỏi là thế, nếu bạn giữ cho con bạn tiến bộ với ngôn ngữ, bạn sẽ phải dừng lại ở một môi trường không phải gia đình, nơi con bạn học ngôn ngữ.

Bài học riêng bằng tiếng Anh hay học ở trung tâm?

 

Cả hai phiên bản đều có những mặt tốt riêng và quyết định của bạn sẽ thực sự khó khăn. Tuy nhiên, sự lựa chọn của bạn phụ thuộc vào độ tuổi của đứa trẻ và mức độ độc lập của nó.

Nếu con bạn dưới ba tuổi, giải pháp tốt hơn sẽ là ngừng đào tạo cá nhân hoặc lưu nó trong một trường mẫu giáo tư thục hoặc trường ngoại ngữ đã cam kết dạy trẻ ở độ tuổi nhỏ như vậy. Theo các bác sĩ chuyên khoa, ở độ tuổi 3-4, trẻ có thể đăng ký học ngoại ngữ sớm, sau 5 tuổi có thể yên tâm đăng ký tham gia khóa học ở trung tâm.

Học tại các trung tâm tiếng Anh cho trẻ em là một giải pháp tốt cho trẻ em, vì điều quan trọng là các em không chỉ học ngôn ngữ mới mà còn được giao tiếp với các bạn, khám phá những điều mới, giao lưu và cạnh tranh với nhau. Trung tâm  cho trẻ em chỉ cung cấp nền tảng tuyệt vời đó cho các em. Trong thời gian lưu trú, trẻ không chỉ học tiếng Anh mà còn học cách thực hiện các công việc cụ thể trong môi trường cạnh tranh, làm việc nhóm và vui chơi.

 

Vậy, nên chọn buổi học riêng bằng tiếng Anh hay trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em?

Đối với cả hai tùy chọn, bạn nên xem xét những điều sau:

  • Điều rất quan trọng là con bạn phải làm quen với ngôn ngữ tiếng Anh. Không nên ghi danh vào một bài học hoặc một trại nếu cho đến nay nó vẫn chưa tiếp xúc với ngôn ngữ, vì chúng sẽ cảm thấy không thoải mái với những đứa trẻ khác nếu chúng đến trước khóa huấn luyện. (Luôn cho biết mức độ của những đứa trẻ khác trong nhóm trước khi cứu con bạn).
  • Xem xét tính cá nhân của đứa trẻ. Nếu nó khá ngại ngùng hoặc vẫn chưa tách rời bạn cho đến bây giờ, trước tiên hãy thử lưu nó vào các bài học tiếng Anh riêng trong thành phố. Khi trẻ đã tự tin hơn, bạn cũng có thể đăng ký tham gia trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em.

Và cuối cùng…

Con bạn có cần biết tiếng Anh không? Chắc chắn là có! Khi nào tôi nên bắt đầu học ngoại ngữ? Khám phá lý thuyết của các chuyên gia khác nhau, đọc các câu hỏi thú vị khác về chủ đề này , xem số liệu thống kê và xu hướng của thế giới và… tự quyết định.

Cố gắng khơi dậy niềm yêu thích ngoại ngữ của trẻ, cho trẻ cơ hội phát triển và đừng ép trẻ bằng bất cứ cách nào. Một số trẻ xử lý ngoại ngữ rất nhanh và không gặp bất kỳ trở ngại nào, nhưng đối với những trẻ khác thì cần nhiều thời gian. Đừng so sánh con bạn với những đứa trẻ khác trong trường ngôn ngữ hoặc trại trẻ em, và đừng bận tâm về điều đó. Khuyến khích từng trải nghiệm của anh ấy, khen ngợi về những nỗ lực đã đạt được, quan tâm đến thành tích của các bé, yêu cầu các bé “chỉ ra” những gì các bé đã học được ở trường, lớp hoặc trại.

Cho dù con bạn đăng ký học tiếng Anh ở độ tuổi nào, điều quan trọng là phải cảm thấy thoải mái, dễ chịu và bước đi với mong muốn của các bài học hoặc buổi cắm trại. Tất cả mọi thứ khác sẽ được thực hiện bởi các giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm tốt và phong phú với trẻ em.

Có rất nhiều số liệu thống kê, lý thuyết và biểu đồ, nhưng khi nói đến con bạn và tương lai của nó, sự lựa chọn hoàn toàn nằm trong tay bạn. Chúc may mắn!

Để giúp các bé học tốt tiếng Anh và phát triển toàn diện về mọi mặt hãy đăng ký ngay khóa học tiếng Anh trực tuyến tại Pantado ngay nhé.