Top những sai lầm của dân mất gốc khi học IELTS 

Top những sai lầm của dân mất gốc khi học IELTS 

Bạn đang muốn bắt đầu từ con số 0 để học IELTS, tuy nhiên dù đã làm đủ mọi cách mà chúng ta vẫn không tiến bộ. Hãy điểm qua một số sai lầm của dân mất gốc khi học IELTS dưới đây để có thể rút kinh nghiệm cho bản thân nhé! 

 

Học lan man với tài liệu không đúng 

 

sai lầm của dân mất gốc khi học IELTS

 

Bạn đã bao giờ chọn tài liệu học listening nghe mà không hiểu gì chưa?

Hay khi các bạn đọc một bài mẫu Writing hay Speaking và cảm thấy hoảng hốt vì toàn những từ mình chưa thấy, và phải thốt lên “ôi từ này lạ quá” chưa?

 

Khi chúng ta bắt đầu học IELTS, chúng ta nhiều lúc vì tham tài liệu và ham học quá nên rất nhiều bạn mặc dù ở trình độ thấp những vẫn cố gắng học theo những bài 5mẫu band điểm cao và những quyển sách dành cho band cao. Điều này sẽ không tạo động lực học tập, mà sẽ khiến bạn nản và mất phương hướng. Sau đây là những cuốn sách mình khuyên các bạn nên tham khảo trong giai đoạn này nhé!

>>> Mời xem thêm: Tổng quan cần thiết về định dạng bài thi IELTS dành cho bạn

TÀI LIỆU NÊN HỌC DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU (0.0-3.0)

Mới bắt đầu học tiếng Anh

Ngữ pháp: Vì mới bắt đầu, mình khuyên các bạn nên đọc tài liệu tiếng Việt để hiểu kỹ trước nhé

- Bài tập tiếng Anh Mai Lan Hương (từ lớp 6 -12): cái này ngày xưa mình cày cả bộ, lượng bài tập lớn, dạng bài lặp đi lặp lại nhiều, hơi chán một chút nhưng mình cảm thấy không uổng thời gian bỏ ra cày, vì làm nhiều sẽ rèn cho các bạn thói quen ngôn ngữ và không bao giờ mắc lỗi sai nữa

- Giải thích Ngữ pháp Tiếng Anh - Mai Lan Hương: tổng hợp ngữ pháp và bài tập, nên dùng bởi vì sẽ tiện cho việc tra cứu nếu như bạn không nhớ rõ cách dùng.

Từ vựng:

- Sách Giáo Khoa: Đây chính là nguồn kiến thức nền tảng chất lượng mà các bạn nên thu nạp đầu tiên, và sách cũng có giải thích bằng tiếng Việt nữa nên cực kỳ hữu ích và phù hợp

- Oxford Word Skills - Basics: Cuốn đầu tiên trong bộ sách học từ vựng đến từ NXB Cambridge. Tổng hợp các chủ đề từ vựng hay dùng nhất trong đời sống hàng ngày, giúp bạn làm quen dần với tiếng Anh, các cách diễn đạt hay sử dụng nhất hàng ngày. Tuy nhiên không có giải thích bằng tiếng Việt, nên mình khuyên các bạn nên chuẩn bị sẵn từ điển để học cuốn sách này nhé.

Nghe:

- Listen Carefully: Hướng dẫn nghe cơ bản và chi tiết, từ chữ cái, số, thời gian,.. đến các chủ để thường xuyên xảy ra trong cuộc sống. Giúp các bạn làm quen với các tình huống đời thường, tạo tiền đề để nghe IELTS sau này.

Đã có nền tảng kiến thức; vừa mới tiếp xúc với IELTS

- Vocabulary for IELTS; Grammar for IELTS: Đây là hai cuốn giúp bạn củng cố lại một lần nữa kiến thức nền tảng mình đã học. Ngoài ra bạn cũng sẽ tiếp cận từ từ với bài thi IELTS thông qua các bài tập nhỏ được cắt ra từ chính bài thi và phủ rộng ở cả 4 kỹ năng.

- Complete IELTS band 4-5: Giúp bạn làm quen dần với 4 kỹ năng trong IELTS, cung cấp các kiến thức hữu ích về đề thi, cũng như một số lưu ý và tips làm bài. Sách cũng cung cấp ngữ pháp và từ vựng cần thiết, giúp các bạn đạt target 4-5.

*Lưu ý*

- Ở trình độ này, vì kiến thức nền tảng vẫn chưa vững, ngôn ngữ chưa ngấm và mình hay nói là “chưa có cảm giác với ngôn ngữ”, các bạn không nên vội vàng lựa chọn bài mẫu ở band 8.0 - 9.0 - band điểm đòi hỏi các bạn phải “có cảm giác” với ngôn ngữ, từ vựng và ngữ pháp ở mức nâng cao. Nên tập trung vào việc “dùng đúng” từ vựng và ngữ pháp để nói được các câu đơn giản trước đã, vì thế ta chỉ nên chọn đọc những bài ở mức band 6.5 hoặc 7.0 nhưng không bị sai về lỗi dùng từ và ngữ pháp, các cấu trúc. Sau khi đã đạt ở mức này rồi thì các bạn có thể chọn band cao hơn để tham khảo nhé

sai lầm của dân mất gốc khi học IELTS

 

>>> Tham Khảo thêm: Khám phá cách lấy điểm IELTS cao có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống

Không có môi trường học tiếng Anh

 

Bạn có nghĩ rằng nếu chỉ học bơi thông qua một cuốn sách, các bạn có thể bơi được như Michael Phelps hay không? Tất nhiên là không, mà ta phải xuống nước, bắt đầu tập động tác rồi qua rất nhiều buổi luyện tập thì mới có thể bơi được!

Ngôn ngữ cũng như vậy. Học ngôn ngữ đòi hỏi các bạn phải bỏ ra một khoảng thời gian dài, chạm trán với ngôn ngữ và luyện tập hàng ngày thì mới thành thạo được. Nếu bơi bạn cần môi trường là nước, thì ngôn ngữ cũng cần môi trường để các bạn luyện tập và phát triển:

Và môi trường ở chính xung quanh bạn:

- Những mẩu tin ngắn trên các trang MXH

- Vỏ chai, vỏ hộp

- Youtube

- Âm nhạc

- Phim ảnh

- ….

Để ý một chút là bạn hoàn toàn có thể học được tiếng Anh mọi lúc mọi nơi. Sau đây là cách mình đã làm để tạo một môi trường tiếng Anh xung quanh mình:

Cài đặt chế độ điện thoại chuyển sang tiếng Anh, ra lệnh cho Siri hàng ngày để đặt đồng hồ, lên lịch, mở app,...

Xem Youtube hàng ngày. Channel mà mình yêu thích là:

- bestdressed - thời trang

- steezy - nhảy

- Korean English Man - văn hoá hàn quốc nhưng youtuber lại là một người Anh

Khi xem thì mình để ý accent, cách sử dụng từ, intonation, và note lại những gì mình thấy hay trong cách nói của họ. Và mình cũng không quên bắt chước lại họ để có thể perfect phát âm của mình.

Dùng Spotify nghe nhạc. Thứ nhất, vì mình thích :)) và thứ hai, vì app có phần lyric rất tiện, chỉ cần trượt lên là có, rất dễ để học lời bài hát cũng như học tiếng Anh

Xem Netflix hàng ngày - mình dùng kha khá thời gian hàng ngày để xem, đặc biệt là Netflix. Mình hay xem như sau để cải thiện trình độ tiếng Anh: xem lần 1 với sub Việt để hiểu nội dung, xem lần 2 với sub Anh để nghe xem học sử dụng từ vựng và học từ mới, xem lần 3 không sub để luyện khả năng nghe hiểu.

Đặt chế độ xem trước các page bằng tiếng Anh trên facebook như Nas Daily, Buzzfeed, 9Gag,... để khi mình mở app thì bài viết của những page này sẽ đập vào mắt mình đầu tiên.

 

 Không đặt mục tiêu và tạo thói quen học tập

sai lầm của dân mất gốc khi học IELTS

 

So với việc học trên lớp, thì học ở nhà rất dễ mất động lực, vì không có ai thúc giục, không có ai đặt mục tiêu.

Nếu không đặt mục tiêu thì các bạn rất dễ lose track và bị nản. Với mục tiêu đặt cho bản thân là 7.0, các bạn cũng nên bẻ nhỏ mục tiêu, ví dụ giai đoạn 1 từ 2-3 tháng, mục tiêu là 5.5 sau đó 2-3 tháng tiếp theo mục tiêu là 7.0.

Các bạn có thể sử dụng công cụ “Bullet Journal” - sổ tay lên kế hoạch, để luôn luôn nhắc nhở bản thân không bao giờ được quên nhiệm vụ!

>>> Mời xem: các khóa học tiếng anh online uy tín