Tầm quan trọng của việc phát âm tốt

Tầm quan trọng của việc phát âm tốt

Kỹ năng ngữ âm thường bị nhiều người học tiếng Anh bỏ qua. Trong khi đó, phát âm đúng và rõ ràng cũng quan trọng như kỹ năng nghe và đàm thoại. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích vì sao việc phát âm tốt lại quan trọng. 

Xem thêm:

            >> Học tiếng anh giao tiếp trực tuyến với người nước ngoài

            >> Học nghe nói tiếng Anh online

 

Tầm quan trọng của việc phát âm tốt

 

Tầm quan trọng của phát âm

Một thực tế khoa học đã được công nhận là một đứa trẻ sinh ra ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều có thể học nói bất kỳ ngôn ngữ nào trên hành tinh của chúng ta. 

Ví dụ, một đứa trẻ từ Việt Nam đã đến sống ở Hoa Kỳ khi còn nhỏ. Người đó sẽ nói tiếng Anh hoàn hảo và không có giọng Việt Nam. Và tất nhiên, những đứa trẻ như vậy sẽ hoàn toàn hiểu tất cả những gì chúng nghe được, và những người nói tiếng Anh khác cũng hiểu chúng. 

Phát âm và hiểu rõ ràng bài nói tiếng Anh là hai kỹ năng bổ sung cho nhau. Có nghĩa là, nếu bạn biết cách phát âm các từ và cụm từ một cách chính xác, với ngữ điệu phù hợp, mức độ hiểu lời của bạn cũng được tăng lên.

 

Tầm quan trọng của việc phát âm tốt

 

Vì vậy, luyện phát âm là một phần rất quan trọng để thông thạo bất kỳ ngoại ngữ nào, kể cả tiếng Anh. Nó không có nghĩa là mục đích của việc luyện ngữ âm như vậy là để loại bỏ hoàn toàn và mãi mãi một giọng nước ngoài. 

Thành thật mà nói, không phải lúc nào cũng có thể và tất nhiên là không quá cần thiết nếu bạn không định làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài hoặc tự học ngoại ngữ một cách chuyên nghiệp. Mục tiêu chính của khóa đào tạo đó là học cách lắng nghe bản thân và những người khác. Phát âm kém tạo thêm rào cản trong hiểu biết giữa bạn và người mà bạn đang nói chuyện.

 

Một vài mẹo phát âm cụ thể

Mẹo số 1: Học cách lắng nghe người khác.

 Bạn càng lắng nghe, bạn càng thành công. Ngày nay, có rất nhiều cơ hội nghe nói tiếng Anh bản ngữ: bài hát, phim, phim truyền hình, video trên YouTube và các trang web khác, sách nói, trò chuyện thoại, v.v. Hãy tận dụng cơ hội duy nhất này đã có trong vài năm trở lại đây!

 

Mẹo số 2: Tập luyện giúp hoàn hảo hơn.

Ngay cả trình độ tiếng Anh của bạn cao, bạn có thể mất kỹ năng ngữ âm nếu bạn thực hành quá ít. Để tránh nó, chỉ cần thực hiện một số bài tập đơn giản:

  • Đọc to hoặc thì thầm và lặp lại những từ mà bạn cảm thấy khó phát âm,
  • Ngâm thơ hoặc hát các bài hát, quan sát nhịp điệu và ngữ điệu,
  • Nói tiếng Anh với bạn bè của bạn có tiếng Anh tốt hoặc giỏi hơn bạn - chỉ để giải trí và luyện tập.

 

Tầm quan trọng của việc phát âm tốt

>> Xem thêm: Tips vượt qua bài kiểm tra miệng bằng Tiếng Anh

Mẹo số 3: Nếu phát âm của bạn không hoàn hảo, đừng nói nhanh.

Nhiều người học tiếng Anh nghĩ rằng nói trôi chảy có nghĩa là họ cần phải nói nhanh. Cái này sai. Nói quá nhanh củng cố thói quen xấu và khiến người nói nghe có vẻ lo lắng và thiếu quyết đoán. 

Nói chậm sẽ cho bạn thời gian để hít thở đúng cách và suy nghĩ về những gì bạn muốn nói tiếp theo. Bởi vì nó cho bạn thời gian để suy nghĩ trong khi nói, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn và có thể tập trung vào việc làm cho tiếng Anh của bạn trở nên tuyệt vời.

Phát âm các từ chậm và rõ ràng, và bất kỳ người bản ngữ tiếng Anh nào cũng sẽ hiểu bạn.

 

Mẹo số 4: Hình dung nó

Nhắm mắt lại và nghĩ về cách tạo ra âm thanh trước khi nói. Hình dung vị trí của miệng và khuôn mặt của bạn. Nếu bạn đã học với biểu đồ âm vị, hãy nghĩ về âm bạn đang tạo ra và nó liên quan như thế nào với các âm vị tiếng Anh khác. Nếu bạn đã sử dụng sơ đồ miệng và lưỡi, hãy nghĩ về hình dạng bạn cần tạo bên trong miệng nếu bạn muốn tạo ra âm thanh chính xác.

 

Mẹo số 5: Chú ý đến ngữ điệu và trọng âm

Phát âm tốt không chỉ đơn thuần là thành thạo các âm riêng lẻ. Nó cũng hiểu ngữ điệu (sự lên xuống của giọng nói) và trọng âm (một số âm thanh trong từ và một số từ trong câu to hơn hoặc rõ ràng hơn những âm thanh khác). Đọc to các bài thơ, bài phát biểu và bài hát, tập trung vào trọng âm và ngữ điệu của từ.

Với những khuyến nghị đơn giản này, việc nâng cao sự tự tin của bản thân sẽ giúp bạn đối phó với những khó khăn trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày một cách hiệu quả hơn. Bạn càng nắm vững việc phát âm các từ và câu một cách chính xác thì càng tốt. Và, ít nhất, bài phát biểu của bạn sẽ không bị tra tấn đối với chính bạn và buồn cười đối với người khác.

>> Có thể bạn quan tâm: Học Tiếng Anh online 1 thầy 1 trò

THAM GIA NHÓM ĐỂ NHẬN TÀI LIỆU TIẾNG ANH MIỄN PHÍ VỀ CÁC CHỦ ĐỀ TỪ VỰNG, FILE LUYỆN NGHE VÀ CÁC BÀI TẬP ÔN THI TỪ LỚP 1 ĐẾN LỚP 10 NHÉ!