Học tiếng Anh qua hình ảnh và những tác dụng phụ

Học tiếng Anh qua hình ảnh và những tác dụng phụ

Chúng ta luôn yêu thích cái đẹp, thích quan sát và ngắm nhìn hình ảnh. Và não bộ chúng ta thường ưu tiên ghi nhớ hình ảnh trước chữ số. Vì vậy trong Tiếng Anh có một phương pháp học gọi là phương pháp học trực quan ( Visual learning ) qua hình ảnh.

Thế nhưng, liệu phương pháp học tiếng Anh qua hình ảnh liệu có giúp bạn có khả năng nói tiếng Anh tự tin và lưu loát hay không? Học tiếng Anh qua hình ảnh và những tác dụng phụ là gì?

Học tiếng Anh qua hình ảnh và phương pháp học trực quan là gì?

Phương pháp học trực quan được Neil D. Fleming, một giáo viên người New Zealand, phát minh vào những năm 1980.

Phương pháp dùng hình ảnh, đồ thị, hoặc các mô hình 3D… giúp học sinh dễ hình dung và dễ ghi nhớ kiến thức. Một ví dụ điển hình chúng ta thường thấy đó là các bộ flash card tiếng Anh.

Phương pháp này được đánh giá cao trong việc sử dụng hình ảnh để gây tạo các nốt liên kết, từ đó giúp não bộ dễ dàng truy xuất thông tin. Trợ giúp cho học viên tập cách suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, việc thực hành Anh ngữ theo phương pháp học tiếng Anh qua hình ảnh rất dễ trở thành con dao hai lưỡi, lợi bất cập hại nếu chúng ta không biết cách.

 Tác dụng phụ của việc học tiếng Anh qua hình ảnh

Ngày nay công nghệ vô cùng phát triển chỉ cần tìm kiếm trên Google với từ khóa “học tiếng Anh qua hình ảnh”, kết quả thống kê sẽ trả về cho chúng ta với hàng triệu kết quả.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ ngôn ngữ Arkady Zilberman, học tiếng Anh qua hình ảnh không đúng cách thì nó dễ đưa chúng ta tới hoàn cảnh trở thành người mất căn bản tiếng Anh.

Theo ông, nếu chỉ đơn thuần nhìn hình ảnh và liên tưởng tới từ vựng của tiếng Anh thì chắc chắn chúng ta sẽ vẫn duy trì thói quen dịch ngầm qua lại giữa tiếng Việt và tiếng Anh. Và thói quen dịch ngầm chính là một trong những nguyên nhân làm chúng ta nói tiếng Anh không lưu loát và tự nhiên.

Thêm nữa, nếu chúng ta chỉ học từ vựng theo danh sách, cho dù là học 500 từ tiếng Anh cơ bản hay 1.000 từ tiếng Anh phổ biến nhất thì những từ vựng này chỉ tồn tại trong não bộ chúng ta dưới dạng từ vựng đơn lẻ. Và chúng ta sẽ không thể sử dụng được chúng khi rơi vào tình huống cần thiết.

 

Cách học tiếng Anh qua hình ảnh hiệu quả nhất là gì?

Qua các nghiên cứu kết hợp với các nhà tâm lý giáo dục nổi tiếng của thế giới, tiến sĩ Arkady Zilberman cho rằng phương pháp học tiếng Anh qua hình ảnh chỉ hiệu quả khi nó được kết hợp của cả 3 giác quan trở lên.

Theo tiến sĩ Arkady Zilberman, việc cả 3 giác quan cùng hoạt động trở lên trong một tình huống sự kiện thì nó sẽ chấm dứt thói quen dịch ngầm qua lại giữa tiếng Việt và tiếng Anh.

Nghĩa là phương pháp học tiếng Anh qua hình ảnh phải có sự tham gia của ít nhất 3 yếu tố giác quan cùng một thời điểm:

(1) Mắt nhìn hình ảnh hiển thị lên màn hình;

(3) Tai nghe âm thanh của từ vựng;

(4) Miệng phát âm theo bản mẫu;

(5) Trí não tập trung hình dung về ý nghĩa của từ vựng;

Để có thể sử dụng từ vựng vào môi trường giao tiếp thực tế thì chúng ta chỉ nên học từ vựng từ trong ngữ cảnh, ưu tiên học cụm từ trước từ vựng và chỉ nên học những từ vựng cần thiết.

 

Phương pháp bổ sung để việc học tiếng Anh hiệu quả hơn

Để việc học tiếng Anh của học viên đạt được hiệu quả hơn, các phương pháp giáo dục Anh ngữ hiện đại liên tục được nghiên cứu và cải tiến. Và hiện tại, một trong những giải pháp học tiếng Anh hiện đại nhất, hiệu quả nhất được nhiều mô hình giáo dục theo đuổi là:

– Chấm dứt việc dịch ngầm qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Việt; đồng thời dạy cho học viên cách suy nghĩ bằng tiếng Anh.

– Hạn chế học và làm các bài tập ngữ pháp; thay vào đó, thông qua việc sử dụng ngôn ngữ thường xuyên, ngữ pháp sẽ thẩm thấu tự nhiên giống như cách trẻ con học nói;

– Tập trung vào giáo dục cá nhân hóa, phát huy thế mạnh và khắc phục các yếu điểm cho học viên;

 

Để hiện thực hóa giải pháp giáo dục hiện đại này, trung tâm Anh ngữ Pantado xây dựng chương trình học chuẩn quốc tế với hình ảnh vô cùng sinh động. Với phương pháp dạy tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1

Học viên sẽ được tương tác trực tiếp và liên tục với giáo viên bằng tiếng Anh chuẩn người bản xứ. 

Với Pantado, chúng tôi sẽ giúp bạn học tiếng Anh theo một cách thức đơn giản và tự nhiên nhất. Bạn sẽ thành thạo tiếng Anh mà không cần cày ngữ pháp, không cần luyện vô số các bài tập tiếng Anh như các phương pháp cổ điển.

Với phương pháp giao tiếp phản xạ, ngữ pháp sẽ thẩm thấu vào trí não học viên tự nhiên giống như cách chúng ta từng học tiếng mẹ đẻ của mình.

* Cá nhân hóa quy trình giáo dục với mô hình dạy tiếng Anh 1 kèm 1

Với hình thức học này giáo viên sẽ nắm rõ được điểm yếu và mạnh của bạn để xây dựng một lộ trình cá nhân hóa cho từng học viên. Giúp học viên đạt được kết quả cao nhất.

Các bạn có thể đăng ký học thử (hoàn toàn miễn phí) theo link sau: https://pantado.edu.vn/dang-ky