Cách xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé mà các bậc phụ huynh nào cũng nên biết

Cách xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho bé mà các bậc phụ huynh nào cũng nên biết

1. Kỹ năng nghe

Trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, nghe là kỹ năng có thể luyện tập từ sớm ở độ tuổi từ 0-2. Việc cho bé tiếp xúc với tiếng Anh giai đoạn đầu đời thông qua hoạt động nghe thụ động (passive listening) sẽ giúp đôi tai của bé được làm quen với giọng nói và phát âm của người bản xứ, ngay cả khi chưa nhận thức được. Điều này sẽ có tác động tích cực lâu dài đến khả năng nghe hiểu ngoại ngữ của bé lúc lớn lên và giúp cho phát âm trở nên tự nhiên hơn.

Xem thêm: 

                                >> Học tiếng Anh tại pantado có tốt không?

                               >>  Học tiếng Anh trực tuyến lớp 1

 

Lộ trình học tiếng Anh cho bé


 

Khi bé bắt đầu biết nói, ba mẹ hãy áp dụng phương pháp “Shadowing” (Nghe và nhại theo) bằng cách bật cho bé xem một đoạn phim hoạt hình, video, hoặc bài nhạc bằng tiếng Anh để bé bắt chước nói theo. Bằng cách này, bé sẽ được luyện phát âm và ngữ điệu tự nhiên như người bản xứ hoàn toàn miễn phí mà lại vô cùng thú vị, hiệu quả.

 

2. Kỹ năng nói

Tuy phương pháp “Shadowing” đề cập ở trên giúp bé cải thiện kỹ năng nói khá tốt, song việc thiếu đi những kiến thức nền tảng về phát âm khi học tiếng Anh từ đầu có thể gây ra nhiều hệ lụy về sau. Vì vậy, bước đầu tiên để bé xây dựng kỹ năng nói là nắm vững bảng IPA. IPA – International Phonetic Alphabet được hiểu ngắn gọn là bảng phiên âm tiếng Anh, chứa 44 âm tiết gồm 20 nguyên âm và 24 phụ âm giúp người học nắm được cách đọc của các âm tiếng Anh một cách bài bản và chính xác.


Lộ trình học tiếng Anh cho bé

 

 Sở dĩ bảng IPA quan trọng vì tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết, mỗi chữ cái trong tiếng Anh lại có nhiều cách đọc khác nhau. Vì vậy, rất khó để phát âm đúng tiếng Anh nếu chỉ đơn thuần dựa vào mặt chữ và đoán. Hãy để con luyện tập thật nhuần nhuyễn 44 âm tiết này, sau đó áp dụng vào các từ vựng thực tế để thực hành.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần tạo ra môi trường cởi mở và thân thiện để bé có cơ hội luyện nói tiếng Anh hàng ngày. Hãy bắt đầu đơn giản bằng cách cùng con giao tiếp tiếng Anh với các câu cơ bản như “How are you today”, “What do you want to eat today?” hay “It’s time to go to school” và hướng dẫn con cách trả lời. Ba mẹ cũng có thể tạo nhóm học tập cho con bằng cách cho con tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc rủ thêm các bạn đồng trang lứa để các con có thể thoải mái, hào hứng và tự tin luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh cùng nhau.

 

3. Kỹ năng đọc

Để việc đọc tiếng Anh trở nên hiệu quả, bé cần tích lũy được một lượng từ vựng và cấu trúc nhất định về một số chủ đề phổ biến trong tiếng Anh như gia đình, màu sắc,, trường học, quần áo, sức khỏe, thời tiết… PANTADO xin được gợi ý một số từ vựng thông dụng nằm trong các chủ đề kể trên để ba mẹ tham khảo trong hành trình dạy tiếng Anh từ đầu cho bé.

Ở chủ đề về màu sắc, bé cần nắm vững từ vựng chỉ màu sắc như: Yellow, pink, blue, black,… và cách hỏi màu như “What color is this thing?” hay “What’s this color?” và câu trả lời như “It’s + tên màu”.

 

Lộ trình học tiếng Anh cho bé

 

Hay ở chủ đề về gia đình, bé cần ghi nhớ từ vựng về các thành viên trong gia đình như grandmother, grandfather, parents, father, mother, sister, brother,… và nắm vững các cấu trúc giới thiệu như “There are….people in my family”, nói về nghề nghiệp cũng như tính cách của các thành viên trong nhà. 

Để việc đọc trở nên hiệu quả, ba mẹ hãy hình thành thói quen đọc hằng ngày cho bé, chẳng hạn mỗi tối sẽ cho bé đọc một câu chuyện bằng tiếng Anh hoặc thiết lập một khoảng thời gian nào đó khác cố định trong ngày. Khi dạy bé kỹ năng đọc, ba mẹ cần chú ý hai điều: đảm bảo bé có khả năng đọc to, rõ ràng, trôi chảy câu chuyện thành tiếng; đảm bảo bé có thể hiểu được nội dung câu chuyện bằng cách đặt ra những câu hỏi phụ thêm để tăng sự tương tác như “Do you think the character’s action is true?” hay “What did the character do?”.

 

4. Kỹ năng viết

Đây được coi là kỹ năng khó nhất khi học ngoại ngữ vì nó đòi hỏi người học phải nắm chắc nguyên tắc ngữ pháp cũng như trau chuốt cách hành văn trôi chảy, chính xác và tự nhiên nhất. Việc để bé được rèn luyện kỹ năng này từ sớm (thích hợp nhất là từ 9-10 tuổi trở đi) sẽ là một lợi thế giúp bé tự tin và đạt được thành tích tốt hơn sau này.

Trước hết, để viết tốt, bé cần được trang bị một lượng kiến thức về ngữ pháp cơ bản bao gồm các nội dung như:

12 thì tiếng Anh cơ bản.

Các loại từ như danh từ, tính từ, động từ, trạng từ trong tiếng Anh.

Các dạng thức của động từ: to verb, verb-ing, verb nguyên thể.

Câu điều kiện.

Mệnh đề quan hệ.

Câu bị động.

 

Lộ trình học tiếng Anh cho bé

 

Cách tốt nhất để luyện viết đó chính là viết đều đặn, thường xyteen. Ba mẹ hãy hình thành cho con thói quen viết nhật ký hàng ngày bằng tiếng Anh bằng việc đặt cho con những câu hỏi như “How do you feel today?” hay “What did you do today?”, “Is there anything special that happened today?” và hướng dẫn bé cách viết câu trả lời hoàn chỉnh.

Thêm vào đó, mỗi tuần, ba mẹ cũng có thể giao cho bé một chủ đề cụ thể để bé luyện tập viết đoạn văn. Các chủ đề ba mẹ có thể tham khảo như giới thiệu bản thân, kể về một thói quen sở thích, giới thiệu gia đình, nói về trường học,….

Nếu xét về lộ trình học tiếng anh theo độ tuổi của trẻ thì chúng ta có thể chia thành 4 giai đoạn chính:

3 – 6 tuổi: Ươm mầm tiếng Anh mầm non

6 – 10 tuổi: Phát triển tiếng Anh thiếu nhi

11 – 12 tuổi: Trau dồi tiếng Anh thiếu niên

13 tuổi trở lên: Vượt bậc tiếng Anh IELTS

Để tối ưu hóa quá trình học tiếng Anh từ đầu của bé, điều quan trọng nhất cha mẹ cần lưu ý là giúp bé đặt mục tiêu rõ ràng cho từng tuần, từng tháng. Một mục tiêu được cho là hiệu quả – mục tiêu SMART phải thỏa mãn 5 yếu tố bao gồm Specific (cụ thể), Measurable (có thể đo lường được), Attainable (có thể đạt được), Realistic (thực tế) và Timely (thời gian).

Để tạo động lực và giúp bé duy trì niềm vui thích trong suốt quá trình học tiếng Anh, ba mẹ cũng đừng quên dành cho bé những lời động viên khích lệ hoặc các phần quà nho nhỏ khi bé hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé!

PANTADO  tự hào là trung tâm Anh ngữ tương tác trực tuyến 1 kèm 1 cung cấp các khóa học tiếng Anh giao tiếp online giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt cho trẻ em và người đi làm.