Cách tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ tại nhà

Cách tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ tại nhà

Việc học tiếng Anh không phải là một chuyện đơn giản. Nếu bạn đang lo lắng là không biết làm thế nào để tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ tại nhà thì hãy cùng xem những lời khuyên dưới đây nhé.

1. Cha mẹ cần nhiệt tình trong việc học tiếng Anh cùng con

Nếu như bạn thường nói chuyện, xem phim hay đang đọc đọc về tiếng Anh thì trẻ cũng sẽ được truyền cảm hứng để làm những điều tương tự. Vì vậy, cha mẹ cần nhiệt tình tham gia vào việc học tiếng Anh cho bé, thay vì mong đợi chúng tự học. Dành những lời khuyến khích để các bé có sự chủ động hơn.

>> Mời bạn quan tâm: 50 câu hỏi đố vui về động vật bằng tiếng Anh

2. Tạo niềm vui trong việc học

Để học được ngôn ngữ thứ 2 và mang đến những trải nghiệm thú vị cho các bé, thì bạn cần phải kết hợp nhiều yếu tốt vui vẻ vào các hoạt động khi học của các bé. Bạn có thể cho các bé chơi các trò chơi như Memory, Simon says hoặc Snakes and ladders để các bé vừa học từ vựng, luyện nói... 

>> Xem thêm: Trung tâm tiếng anh trẻ em tốt

3. Hiểu rõ sở thích và tính cách của các bé

Việc bạn hiểu rõ sở thích, tính cách và những điều mà trẻ thích thì đó chính là chìa khóa để giúp bé phát triển tiếng Anh. Ví dụ, đối với các bé năng động thì thường thích chơi các trò hành động và ngược lại các bé trầm tĩnh hơn sẽ thích các trò chơi chữ hoặc các trò chơi trí tuệ.

4. Hãy để trẻ tự lựa chọn

Để tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ thì cha mẹ cần phải tôn trọng những lựa chọn của các bé, đó là hãy để các bé lựa chọn tình huống và kỹ năng mà trẻ cảm thấy thích.

>> Có thể bạn quan tâm: Học tiếng anh trực tuyến dành cho trẻ em

5. Chú ý đến tâm trạng của bé

Cha mẹ cần lựa chọn thời điểm mà trẻ thật sự sẵn sàng cho việc học tiếng Anh. Với một tâm trạng thoải mái thì việc tiếp xúc kiến thức cũng tốt hơn. Đừng bao giờ đặt áp lực lên bé khi bé vừa về đến nhà sau khi những giờ học mệt, căng thẳng. Hãy cho bé chơi các trò chơi tiếng Anh để bé thoải mái đã để xem trẻ có thật sự hứng thú với tiếng Anh không.

6. Đưa ra các tình huống thực tế xoay quanh cuộc sống hàng ngày

Trẻ em thường thích những trò chơi nhập vai và sử dụng trí tưởng tượng của mình, vì thế bạn có thể gợi ý cho các bé một số tình huống để các bé có thể chơi hóa thân thành các nhân vật đó. Với những tình huống đó bạn có thể đưa ra một số từ vựng và cấu trúc đơn giản để các bé vừa chơi mà lại mở rộng được vốn từ của mình, dần dần như vậy các bé sẽ biết cách diễn đạt trong các hội thoại tiếng Anh.

7. Hỗ trợ các hoạt động học tập ở trường cho bé

Có rất nhiều bé mỗi khi về nhà rất miễn cưỡng khi làm bài tập hoặc học bài kiểm tra ở trường. Vì thế khi bạn muốn bé hoàn thành được các bài tập thì hãy khen ngợi bé, thay vì tạo áp lực hoặc chỉ trích bé. Điều này sẽ giúp các bé phát triển sự tự tin và thái độ học tập tốt hơn. Không chỉ là lời khen mà bạn cũng có thể dành cho các bé những món quà để khuyến khích các bé.

8. Sử dụng các ứng dụng và tài liệu tiếng Anh trực tuyến

Nếu như bạn cảm thấy rất khó trong việc dạy con học tiếng Anh thì bạn có thể tìm đén những khóa học tiếng Anh online. Hiện tại Pantado đang cung cấp các khóa học tiếng Anh trực tuyến cho các bé với nhiều chủ đề và các hoạt động thú vị để các bé vừa phát triển ngôn ngữ mà cũng phát triển toàn diện về mọi mặt.

9. Khuyến khích cho các bé nên chia sẻ kinh nghiệm việc học tiếng Anh.

Khi bé chia sẻ những kinh nghiệm mà đã đúc kết lại với gia đình hay bạn bè sẽ thúc đẩy được quá trình học cho trẻ. Đối với các trẻ lớn hơn có thể khuyến khích các bé giúp đỡ các em/chị/anh của mình trong việc thực hành tiếng Anh. Khi bé được đặt với vai trò giao viên nhí thì các bé sẽ có trách nhiệm và biến thách thức thành động lực học cho mình.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể cho bé xem những bộ phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh để các bé có thể luyện tập các kỹ năng tiếng Anh của mình.

10. Tìm cách để trẻ giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh

Việc thực hành trực tiếp bằng tiếng Anh chắc chắn sẽ mang đến nhiều niềm vui và sự thích thú, động lực cho cả người lớn và các bé. Nếu như bạn có cơ hội hãy cho các bé được thể hiện khả năng ngoại ngữ của mình nhé. Không chỉ giúp bé tự tin hơn trong giao tiếp mà còn tăng sự hứng thú học hơn cho bé.

Trên đây là toàn bộ lời khuyên mà Pantado muốn gửi đến các bậc phụ huynh khi muốn tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ. Mong rằng các vị phụ huynh sẽ có những phương pháp phù hợp để giúp các bé tiến bộ trong tiếng Anh.