Những cách đơn giản để giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc sớm

Những cách đơn giản để giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc sớm

Trẻ nhỏ rất thích được đọc. Ngay cả khi còn nhỏ, trẻ em đã thích các buổi kể chuyện dạy cho chúng những điều mới mẻ và khơi dậy trí tưởng tượng của chúng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi 50% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 8 chọn đọc sách cùng cha mẹ là điều yêu thích của chúng, như một nghiên cứu gần đây đã tiết lộ.

Xem thêm

Tầm quan trọng của việc học tiếng Anh từ nhỏ

Tiếng anh trực tuyến lớp 2

 

Những cách đơn giản để giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc sớm

 

Đây là một điều thực sự tốt vì nó cho thấy rằng sự tham gia của cha mẹ vào quá trình đọc của con họ thực sự mở đường để giúp trẻ trở thành những người đọc mạnh mẽ. 
Theo bài báo " Reading aloud to children: the evidence" của E.Duursma, M.Augustyn và B.Zuckerman, đọc to cho trẻ nhỏ nghe, đặc biệt là theo cách hấp dẫn, thúc đẩy khả năng đọc viết và phát triển ngôn ngữ mới nổi và hỗ trợ mối quan hệ giữa trẻ và cha mẹ. “Ngoài ra, nó có thể thúc đẩy niềm yêu thích đọc sách, điều còn quan trọng hơn việc cải thiện các kỹ năng đọc viết cụ thể,” bài báo cho biết thêm. 


Lợi ích của việc đọc sớm


Có rất nhiều lợi ích khi dạy một đứa trẻ biết đọc sớm. Đối với những người mới bắt đầu, khi nói đến giáo dục, đó là chìa khóa để thành công trong học tập. 
Đọc sách giúp trẻ em trở nên có năng lực học tập cao hơn trong tương lai - có những nghiên cứu cho thấy những người đọc sớm có xu hướng đạt điểm cao hơn các bạn cùng lứa tuổi. Nhưng bên cạnh đó, kỹ năng đọc viết còn giúp trẻ tập trung tốt hơn, cải thiện cách học và nuôi dưỡng trong trẻ niềm yêu thích kiến ​​thức. 
Tuy nhiên, lợi ích không chỉ dừng lại ở đây. Ngoài ra còn có những lợi thế khác từ khả năng ngôn ngữ đến những lợi ích về thần kinh và tâm lý:

 

Những cách đơn giản để giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc sớm

 

  • Ngôn ngữ và giao tiếp: Trẻ em sẽ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nâng cao về khả năng viết, ngữ pháp và chính tả tốt hơn cũng như có vốn từ vựng phong phú hơn và có thể nói rõ ràng hơn - tất cả đều mang lại cho trẻ kỹ năng giao tiếp tốt hơn.
  • Thần kinh: Đọc sách giúp phát triển não bộ của trẻ nhỏ và có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của não bộ.
  • Về mặt tâm lý: Đọc sách rèn luyện tính độc lập và tự tin. Nó khơi dậy óc sáng tạo, trí tưởng tượng ở trẻ và thỏa mãn trí tò mò của trẻ về những thứ xung quanh.

 

Những cách đơn giản nhưng hiệu quả để giúp trẻ nhỏ của bạn đọc

 Mỗi đêm, chị Hoa, mẹ của cậu bé Anh Khôi ba tuổi đều đọc cho cậu bé nghe một câu chuyện. Nó đã trở thành một trong những thói quen trước khi đi ngủ yêu thích của Anh Khôi và anh chỉ có thể ngủ sau khi chị Hoa đọc xong cuốn sách. 
Chị Hoa chia sẻ: “Dù có mệt mỏi đến đâu, tôi vẫn đảm bảo rằng mình sẽ đọc cho Anh Khôi nghe mỗi tối. "Bé rất thích những câu chuyện về động vật và ô tô, vì vậy tôi chọn những cuốn sách có chủ đề đó để duy trì hứng thú và dạy bé từ mới".
Mặc dù đây là những bước tương đối đơn giản, nhưng chúng thực sự có hiệu quả trong việc giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc sớm. Trên thực tế, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị nên đọc sách hàng ngày cho trẻ em bắt đầu từ sáu tháng tuổi. Điều này cho thấy rằng cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc trau dồi kỹ năng đọc mạnh mẽ ở trẻ nhỏ của họ.
May mắn thay, giống như ví dụ ở trên, có rất nhiều cách cha mẹ có thể giúp con mình học đọc - tất cả đều thoải mái tại nhà riêng của họ:

 

Những cách đơn giản để giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc sớm

 

1. Đọc cho trẻ nghe: 

Theo một nghiên cứu của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia (1998), việc đọc sách cho trẻ thường xuyên góp phần vào thành tích đọc sách sau này của trẻ. Khi bạn dành thời gian đọc sách cho con mình, con bạn sẽ học được từ mới và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Tất cả điều này giúp con bạn phát triển khả năng đọc viết mạnh mẽ hơn khi chúng lớn hơn.

2. Đọc to: 

Yêu cầu con bạn đọc to cho bạn nghe và sửa chúng khi chúng phát âm sai một số từ nhất định. Nếu họ không hiểu những câu chuyện họ đã đọc, hãy đọc lại cuốn sách và từ từ giải thích ý chính.
3. Tự đọc thêm: 
Trẻ nhỏ làm mẫu theo hành vi và thói quen của cha mẹ hoặc người chăm sóc chúng. Nếu bạn thường xuyên đọc trước mặt họ, điều đó sẽ khuyến khích họ đọc nhiều hơn.


4. Có “Đồng hồ đọc sách” hàng ngày: 
Lên lịch trong một giờ mỗi ngày làm thời gian đọc sách và để mọi người trong gia đình đọc sách, tạp chí hoặc báo. Tắt TV, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và biến thời gian này trở nên thiêng liêng. Điều này sẽ khuyến khích con bạn thấy giá trị của việc đọc sách và giúp chúng phát triển niềm yêu thích với việc đọc sách.


5. Thư viện tại nhà: 
Tạo nhiều cơ hội hơn để đọc ở nhà. Tích trữ trong giá sách của bạn những cuốn sách dành cho trẻ em và đảm bảo rằng chúng có thể dễ dàng lấy được.


6. Chọn sách phù hợp: 
Để con bạn luôn hào hứng và thích đọc sách, hãy mua những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra, hãy chọn những cuốn sách có chủ đề mà con bạn thích và quen thuộc - ví dụ như động vật, máy bay, búp bê và các đồ vật hàng ngày.


7. Nói về sách: 
Nói chuyện với con bạn về những cuốn sách yêu thích của chúng và lý do chúng yêu thích chúng. Bạn cũng có thể nói về những cuốn sách mà bạn thích đọc khi còn nhỏ. Khi bạn đọc cùng nhau, hãy thảo luận về câu chuyện với con bạn. Đặt câu hỏi và để họ suy nghĩ về những câu chuyện. Điều này sẽ tạo ra nhiều trải nghiệm ý nghĩa hơn khi con bạn học đọc.


8. Tìm các từ: 
Khi con bạn đã quen với một số từ nhất định, bạn có thể chuyển sự chú ý của trẻ sang những từ mà bạn nhìn thấy xung quanh mình. Ví dụ, nếu bạn đang ở siêu thị, hãy chỉ ra tên của các loại trái cây hoặc rau quả in trên nhãn và yêu cầu con bạn đọc to chúng. Những bài tập này củng cố thêm vốn từ vựng của các em và giúp các em đánh giá cao việc đọc như một kỹ năng hàng ngày lâu dài.


9. Đồ chơi và trò chơi giáo dục: 
Từ đồ chơi "giải trí" và chương trình máy tính đến tài liệu học tập tự làm, có rất nhiều cách thú vị và vui tươi để hỗ trợ quá trình đọc của con bạn. Ví dụ, bạn có thể chuẩn bị một khay đầy cát và dạy con bạn viết các chữ cái và từ trên đó. Bạn thậm chí có thể mua mì ống có hình dạng bảng chữ cái và dạy con bạn ABC. Đối với những người thích sử dụng máy tính, có rất nhiều trò chơi chữ mà bạn có thể tải xuống từ Internet. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua đồ chơi theo chủ đề đọc sách.
Nguồn: kiddy123