Các cách dễ dàng để phát triển kỹ năng lãnh đạo ở con bạn

Các cách dễ dàng để phát triển kỹ năng lãnh đạo ở con bạn

Bạn thường đọc về phát triển kỹ năng lãnh đạo để đạt được thành công tại nơi làm việc nhưng không quá nhiều khi nói đến sự phát triển thời thơ ấu. Trường mầm non đề cao nhiều kỹ năng nền tảng khác, chẳng hạn như khả năng đọc viết sớm, kỹ năng vận động, hỗ trợ xã hội và tình cảm, nhưng chỉ tập trung một số vào khả năng lãnh đạo.

XEM THÊM: 

                   >>> Học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1 với giáo viên tại Pantado

                  >>> Tại sao bạn học mãi tiếng Anh mà vẫn không thể tốt

                 >>> học tiếng Anh trực tuyến lớp 6

Không có đứa trẻ nào được sinh ra là một nhà lãnh đạo. Mặc dù có một số tranh luận về việc liệu một số trẻ được sinh ra với những phẩm chất bẩm sinh như vậy, nhưng điều quan trọng đối với chúng ta, là người lớn, là giúp trẻ phát triển kỹ năng lãnh đạo khi còn nhỏ. Xóa bỏ suy nghĩ rằng trẻ em còn quá nhỏ để làm điều này hoặc trẻ em còn quá nhỏ để hiểu. Chúng ta có thể truyền cho trẻ kỹ năng lãnh đạo càng sớm, thì kỹ năng này càng sớm trở thành bản chất thứ hai, giống như học đọc hoặc đi xe đạp.     

 

Các cách dễ dàng để phát triển kỹ năng lãnh đạo ở con bạn

 

Bạn muốn con bạn có thể tự tin tham gia vào những trải nghiệm mới, giao tiếp hiệu quả, hợp tác làm việc với người khác, chịu trách nhiệm cá nhân và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo? (Lưu ý: Đây là những phẩm chất quan trọng sẽ trao quyền cho trẻ tự lãnh đạo việc học và đóng góp tích cực vào kết quả học tập.)

 

Làm thế nào để trau dồi kỹ năng lãnh đạo ở trẻ em

Đọc để biết một số cách dễ dàng để trau dồi kỹ năng lãnh đạo mà trẻ em cần để phát triển trong thế kỷ 21:

 

1. Sự tự tin trong giảng dạy

(Sự tự tin là cần thiết để các nhà lãnh đạo chấp nhận rủi ro và hoàn thành mục tiêu.)

  • Cho phép trẻ “gục ngã” và bảo chúng đừng bao giờ bỏ cuộc. Giúp trẻ hiểu rằng mọi người đều mắc sai lầm và điều quan trọng là không để thất bại cản trở mà thay vào đó hãy học hỏi từ những kinh nghiệm như vậy. Một điểm liên quan khác là cho họ biết rằng sự hoàn hảo là không thực tế (đặc biệt là với tất cả các bộ lọc được sử dụng trong phương tiện truyền thông xã hội ngày nay).
  • Quan sát sở thích của con bạn và khuyến khích chúng thử những điều mới, ví dụ bằng cách cho chúng tham gia nhiều lớp học phong phú khác nhau. Một khi họ tiếp thu những kỹ năng mới, họ sẽ cảm thấy có khả năng và đó là một động lực thúc đẩy lòng tự trọng của họ. Sau đó, họ sẽ không ngại đối mặt với bất kỳ thử thách nào đến với họ.
  • Khen ngợi nỗ lực của họ bất kể kết quả như thế nào, ngay cả khi đó là điều nhỏ nhặt như vượt qua “thử thách” về việc sắp xếp các hình dạng phù hợp trong một trò chơi phù hợp.

 

Làm thế nào để trau dồi kỹ năng lãnh đạo ở trẻ em

 

 

2. Dạy Kỹ năng Giao tiếp  

(Các nhà lãnh đạo phải truyền đạt tầm nhìn và mục tiêu của mình cho nhóm của mình để thúc đẩy họ đạt được chúng.)

  • Tạo một môi trường tại nhà để thúc đẩy giao tiếp. Cố gắng nói chuyện với con bạn thường xuyên, hỏi ý kiến ​​của chúng và bắt đầu những cuộc trò chuyện vui vẻ với con bạn, chẳng hạn như “Tóc con trông khá dài. Bạn nghĩ tôi nên đến tiệm làm tóc hay tự cắt tóc cho mình?! ”
  • Điều quan trọng là phải làm mẫu các kỹ năng hội thoại quan trọng khi nói chuyện với con bạn, bao gồm lắng nghe người kia nói và không nói chuyện qua người khác. Ngoài ra, chỉ ra ngôn ngữ cơ thể phi ngôn ngữ, ví dụ như khi ai đó đảo mắt về phía người mà anh ta đang nói chuyện, điều đó thật thô lỗ.  
  • Kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Computers in Human Behavior cho thấy thời gian sử dụng thiết bị tăng lên có thể ảnh hưởng đến khả năng giải thích các tín hiệu cảm xúc và xã hội của trẻ.

 

3. Dạy làm việc theo nhóm

(Lãnh đạo và làm việc theo nhóm có tác động trực tiếp đến khả năng thực hiện sứ mệnh và đạt được mục tiêu.)

  • Đăng ký cho con bạn tham gia các hoạt động mang tính đồng đội, chẳng hạn như thể thao hoặc cắm trại trong kỳ nghỉ. Bên cạnh niềm vui, họ học cách xây dựng mối quan hệ xã hội với đồng đội của mình trong khi cạnh tranh với các đối thủ. Nó tập trung vào sự thống nhất của cả nhóm để cùng tiến tới một mục tiêu - điều này có thể mang lại cho một đứa trẻ tiến xa trong cuộc sống hơn là trở thành một “ngôi sao” cá nhân bị cô lập.
  • Nếu con bạn khá nhút nhát hoặc sống nội tâm, bạn có thể thử các hoạt động gia đình đơn giản (ngay cả khi chỉ có ba bạn), như vẽ một bức tranh, giải câu đố hoặc chơi trò chơi trên bàn cùng nhau.

 

4. Dạy cách tự điều chỉnh cảm xúc

(Một nhà lãnh đạo giỏi cần có khả năng quản lý cảm xúc và hành vi của mình phù hợp với yêu cầu của tình huống.)

  • Dạy trẻ những từ chỉ cảm xúc của chúng, ví dụ như tức giận, vui vẻ, buồn bã và khuyến khích chúng nói về cảm giác của chúng.
  • Khi trẻ nổi cơn thịnh nộ hoặc có hành vi sai trái, hãy cưỡng lại ý muốn la mắng hoặc trừng phạt. Thay vào đó, hãy hướng dẫn hành vi của chúng bằng cách thảo luận về điều đó (để trẻ không kìm nén những cảm xúc đó và trở thành một ngọn núi lửa bùng nổ trên con đường) và huấn luyện hành động của chúng (để chúng sẽ không lặp lại chúng trong tương lai). Cho họ một chút thời gian yên tĩnh để tự phản ánh bản thân cũng có ích.

 

Dạy giải quyết vấn đề sáng tạo
 

5. Dạy giải quyết vấn đề sáng tạo

(Các nhà lãnh đạo có kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo có thể liên tục thúc đẩy sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai, đồng thời truyền cảm hứng cho những người khác trên đường đi.)

  • Bắt đầu khơi dậy sự tò mò của họ trong cuộc sống hàng ngày bằng cách đặt nhiều câu hỏi như "Tại sao có sóng trong đại dương mà không có trong ao?" hoặc "Tại sao bầu trời lại có màu xanh?". Điều này nâng cao kỹ năng tưởng tượng của họ, dẫn đến khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.
  • Khi vấn đề phát sinh, hãy hướng dẫn chúng qua các bước để giải quyết vấn đề: 

1. Vấn đề là gì?; 

2. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi… hoặc…?; 

3. Tôi nên thử giải pháp nào?; 

4. Hãy dùng thử.

  • Cũng giống như cách bạn thúc đẩy sự tự tin của trẻ, hãy làm cho chúng hiểu rằng thất bại là một phần của con đường dẫn đến thành công, đồng thời khuyến khích và khen ngợi những nỗ lực, tiến bộ và sự bền bỉ.