Làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dạy một đứa trẻ ngoan

Làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dạy một đứa trẻ ngoan

Nhiều bậc cha mẹ tập trung sự chú ý vào điểm số và các hoạt động ngoại khóa của con cái họ, chẳng hạn như bằng cách đảm bảo trẻ học bài, làm bài tập về nhà và đi tập bóng đá hoặc học khiêu vũ đúng giờ. Nhưng thường xuyên, chúng ta quên dành thời gian và nỗ lực để nuôi dưỡng một thành phần khác trong sự thành công và phát triển của trẻ — một thành phần quan trọng không kém, và có lẽ còn cần thiết hơn — trở thành một người tốt.

Xem thêm

                                    >> Các khóa học tiếng anh online

                                    >> Tự học tiếng anh trên mạng

 

Cách nuôi dạy một đứa trẻ ngoan

 

>> Có thể bạn quan tâm: nên học tiếng anh từ mấy tuổi

Nếu chúng ta muốn nuôi dạy những đứa trẻ thực sự trở thành những người tử tế, chúng ta có thể giúp hướng dẫn những đứa trẻ của chúng ta có những thói quen và hành vi phát huy những nét tính cách tích cực như lòng tốt, sự rộng lượng và đồng cảm với những người kém may mắn hoặc những người cần giúp đỡ.

Như câu nói nổi tiếng của CS Lewis, "Chính trực là làm điều đúng đắn, ngay cả khi không có ai theo dõi." Làm thế nào chúng ta có thể nuôi dạy một đứa trẻ ngoan, một đứa trẻ sẽ làm điều đúng, ngay cả khi không ai có thể thấy chúng làm điều đó, và khi có thể không có phần thưởng? Mặc dù không có công thức đảm bảo. Đây là một số cách cha mẹ có thể xây dựng tính cách tốt và giúp con họ phát triển thành một người tốt.

 

Nuôi dưỡng sự đồng cảm trong con bạn

Trí tuệ cảm xúc và sự đồng cảm, hay khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và xem xét cảm xúc và suy nghĩ của họ, là một trong những đặc điểm cơ bản nhất ở người tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có chỉ số cảm xúc cao - nghĩa là có thể hiểu được cảm xúc của chính mình và cảm xúc của người khác - là một yếu tố quan trọng của sự thành công trong cuộc sống. 

 

Cách nuôi dạy một đứa trẻ ngoan

 

>> Mời bạn xem thêm: học tiếng anh trực tuyến cho bé 9 tuổi

Để khuyến khích sự đồng cảm ở trẻ, hãy khuyến khích trẻ nói về cảm xúc của mình và đảm bảo rằng trẻ biết rằng bạn quan tâm đến chúng. Khi xung đột xảy ra với một người bạn, hãy yêu cầu cô ấy tưởng tượng xem bạn của cô ấy có thể cảm thấy thế nào và chỉ ra cách quản lý cảm xúc của cô ấy và làm việc tích cực để giải quyết.

 

Khuyến khích họ nâng cao người khác

Mặc dù những câu chuyện về những đứa trẻ tham gia bắt nạt và những hành vi xấu khác thường gây xôn xao dư luận, nhưng sự thật là nhiều đứa trẻ lặng lẽ thực hiện những hành động tốt trong quá trình bình thường của cuộc sống, cho dù đó là việc làm cho một người bạn cảm thấy tốt hơn khi anh ta thất vọng hay khi tham gia vào một trung tâm cộng đồng.

Khi bạn khuyến khích những hành vi tích cực, chẳng hạn như làm điều gì đó để giúp một ngày của ai đó tốt hơn (thậm chí là điều nhỏ nhặt như vỗ vai một người bạn khi họ buồn), hãy nhớ nói về những tác động tiêu cực của những hành vi như buôn chuyện hoặc bắt nạt đối với cả hai bên. (cả những người bị bắt nạt và những người thực hiện hành vi bắt nạt ), tại sao và làm thế nào nó làm tổn thương mọi người.

 

Cung cấp phần thưởng một cách tiết kiệm

Một điều quan trọng cần nhớ khi khuyến khích trẻ giúp đỡ người khác là không thưởng cho trẻ cho mỗi hành động tốt. Bằng cách đó, con bạn sẽ không liên kết việc tình nguyện với việc tự làm và sẽ học được rằng cảm giác tốt khi giúp đỡ người khác sẽ tự nó là một phần thưởng.

 

cách dạy trẻ tiết kiệm

 

Điều đó không có nghĩa là bạn không nên thỉnh thoảng đưa con đi chơi để thưởng thức một món ăn đặc biệt hoặc tặng chúng một món quà vì đã giúp đỡ người khác VÀ vì đã làm việc chăm chỉ và học tập chăm chỉ.

Trẻ em thích khuyến khích và phát triển mạnh khi được cha mẹ đồng ý. Thỉnh thoảng, một phần thưởng là một cách tuyệt vời để cho con bạn thấy bạn biết ơn vì những điều tốt đẹp mà con đã làm.

 

Dạy họ làm tình nguyện viên

Cho dù con bạn giúp một người hàng xóm lớn tuổi bằng cách xúc vỉa hè hoặc giúp bạn đóng gói một số đồ hộp vào hộp để quyên góp cho mái ấm gia đình, hành động tình nguyện có thể hình thành tính cách của con bạn. Khi trẻ em giúp đỡ người khác, chúng học cách suy nghĩ về nhu cầu của những người kém may mắn hơn chúng và có thể cảm thấy tự hào về bản thân vì đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác.

 

Dạy họ cách cư xử tốt

Con bạn có thường xuyên thực hành các nguyên tắc cơ bản của cách cư xử tốt như nói “Cảm ơn” và “Làm ơn” không? Con bạn có nói chuyện một cách lịch sự với mọi người và gọi những người lớn tuổi là “Ông” không và cô ấy ”? Con bạn có biết cách chào hỏi mọi người đúng cách và có quen thuộc với những điều cơ bản về cách cư xử tốt trên bàn không? Con bạn có phải là một người thua cuộc khi chơi một trò chơi với bạn bè?

 

Cách nuôi dạy một đứa trẻ ngoan

 

Hãy nhớ rằng bạn đang nuôi dạy một người sẽ bước ra thế giới và giao lưu với những người khác trong suốt quãng đời còn lại của con bạn. (Và người nhỏ bé này, khi lớn lên, sẽ ở cùng bàn ăn tối với bạn và tương tác với bạn mỗi ngày cho đến khi nó rời tổ.) Bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành cách cư xử của con bạn.

 

Đối xử tử tế và tôn trọng họ

Cách hiệu quả nhất để khiến trẻ nói chuyện với bạn và với những người khác một cách tôn trọng và tương tác với người khác một cách tử tế là tự mình thực hiện chính xác điều đó khi bạn tương tác với trẻ. Nghĩ về cách bạn nói chuyện với con mình.

Bạn có nói lời gay gắt khi không hài lòng về điều gì đó không? Bạn có bao giờ la hét hoặc nói những điều không tốt đẹp không? Hãy xem xét cách nói, hành động và thậm chí cả suy nghĩ của bạn, và cố gắng chọn một giọng điệu và cách cư xử thân thiện và lịch sự với con bạn, ngay cả khi bạn đang nói với con về một sai lầm hoặc hành vi sai trái.

 

Kỷ luật con bạn một cách nhất quán

Những bậc cha mẹ cố chấp cho trẻ biết ranh giới hoặc kiên quyết (nhưng yêu thương) sửa chữa hành vi xấu thực sự có thể đang làm hại con họ với mục đích tốt. Những đứa trẻ không có kỷ luật là những đứa trẻ khó ưa, ích kỷ và bất hạnh một cách đáng ngạc nhiên.

Một số lý do tại sao chúng ta cần kỷ luật bao gồm thực tế là trẻ em được đưa ra các quy tắc, ranh giới và kỳ vọng rõ ràng có trách nhiệm, tự lập hơn, có nhiều khả năng đưa ra lựa chọn tốt hơn và có nhiều khả năng kết bạn và vui vẻ hơn. Ngay sau khi bạn nhìn thấy các vấn đề hành vi như nói dối hoặc backtalk, thì hãy xử lý chúng bằng tình yêu, sự hiểu biết, và sự cứng rắn.

 

Dạy chúng biết ơn

 

Dạy trẻ về cách biết ơn

Dạy con bạn cách biết ơn và cách bày tỏ lòng biết ơn đó là một phần quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ ngoan. Cho dù đó là bữa ăn bạn đã chuẩn bị cho bữa tối hay món quà sinh nhật từ Bà và Ông, hãy dạy con bạn nói lời cảm ơn. Đối với những thứ như quà tặng cho sinh nhật và ngày lễ, hãy đảm bảo con bạn có thói quen viết thiệp cảm ơn.

 

Trao trách nhiệm cho họ

Khi trẻ có danh sách dự kiến ​​các công việc phù hợp với lứa tuổi phải làm ở nhà, chẳng hạn như dọn bàn hoặc quét sàn, trẻ sẽ có tinh thần trách nhiệm và hoàn thành công việc. Làm tốt công việc và cảm thấy mình đang đóng góp vào lợi ích của gia đình có thể khiến trẻ cảm thấy tự hào về bản thân và giúp chúng trở nên hạnh phúc hơn.

 

Mô hình hành vi tốt

Cân nhắc cách bạn tương tác với những người khác, ngay cả khi con bạn không xem. Bạn có nói “Cảm ơn” với nhân viên thanh toán ở cửa hàng không? Bạn có tránh những lời đàm tiếu về hàng xóm hoặc đồng nghiệp không? Bạn có sử dụng một giọng điệu thân thiện khi nói chuyện với những người phục vụ không? Không cần phải nói rằng bạn ảnh hưởng trực tiếp đến việc con cái bạn sẽ như thế nào. Nếu bạn muốn nuôi dạy một đứa trẻ ngoan, hãy ứng xử theo cách mà bạn muốn con bạn hành động.