MÁCH BẠN 5+ TIPS LUYỆN NGHE TIẾNG ANH CHO BÉ TẠI NHÀ

MÁCH BẠN 5+ TIPS LUYỆN NGHE TIẾNG ANH CHO BÉ TẠI NHÀ

Luyện nghe tiếng Anh cho bé là một trong những yếu tố quan trọng giúp bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ từ sớm. Luyện nghe tốt sẽ giúp bé có được một nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh sau này. Hiểu được vấn đề này, Pantado sẽ bật mí cho bạn 5+ cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho bé ngày tại nhà. Hãy cùng Pantado tìm hiểu nhé!

1. 5+ cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả cho bé

Theo phân tích của các chuyên gia, bé dưới 6 tuổi chính là giai đoạn vàng trong việc học ngôn ngữ hiệu quả. Ở giai đoạn này, não bộ của bé phát triển vô cùng nhanh chóng. Đây cũng là độ tuổi dễ dàng tiếp thu những thông tin mới. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp luyện nghe tiếng Anh cho bé phù hợp ngay từ đầu rất quan trọng.

1.1 Nghe nhạc tiếng Anh

Trong quá trình luyện nghe, ba mẹ nên tạo điều kiện để bé tiếp xúc với ngôn ngữ này nhiều nhất có thể. Trong đó, việc cho bé nghe nhạc tiếng Anh cũng là một cách hay mà ba mẹ nên áp dụng. Hiện nay, trên các nền tảng xã hội có rất nhiều bài hát thiếu nhi bằng tiếng Anh. Những bài hát dành riêng cho trẻ em có nội dung gần gũi, dễ thương sẽ giúp bé ghi nhớ dễ dàng hơn. Ba mẹ hãy lựa chọn danh sách các bài hát yêu thích để bé nghe trong trạng thái thư giãn và thoải mái nhất. Qua đó, bé có thể luyện nghe các âm thanh, ngữ điệu và từ vựng. Không những thế, luyện nghe tiếng Anh cho bé theo nhạc cũng giúp cải thiện được khả năng phát âm của bé.

Luyện nghe tiếng Anh cho bé hiệu quả tại nhà

Luyện nghe tiếng Anh cho bé hiệu quả tại nhà

1.2 Nghe kể truyện ngắn bằng tiếng Anh

Nghe kể truyện cũng là cách để rèn luyện kỹ năng nghe tốt tiếng Anh dành cho bé. Ba mẹ có thể chọn lọc những câu truyện ngắn vui vẻ, hài hước và mang một ý nghĩa hay để kể cho bé nghe mỗi ngày. Đây là phương pháp tuyệt vời giúp bé luyện nghe hiệu quả mà không quá gò bó. Qua đó, việc nghe kể truyện cũng giúp bé nâng cao khả năng nghe hiểu tiếng Anh. Những cuốn truyện cổ tích, truyện tranh nhiều màu sắc sẽ tạo cho bé hứng thú hơn khi vừa nghe vừa nhìn.

Nghe kể truyện ngắn bằng tiếng Anh giúp con rèn luyện kĩ năng nghe

Nghe kể truyện ngắn bằng tiếng Anh giúp con rèn luyện kĩ năng nghe

Điều quan trọng là bố mẹ cần đồng hành cùng bé. Vừa kể truyện vừa giải thích ý nghĩa của những từ mới sẽ giúp việc học của bé được hiệu quả hơn.

1.3 Luyện nghe tiếng Anh qua video, phim hoạt hình

Những bộ phim hoạt hình hay những video vui chọn luôn có sức hút lớn đối với bé. Hầu hết các bộ phim hoạt hình đều hướng đến trẻ em và luôn truyền tải một thông điệp ý nghĩa. Chính vì vậy, xem phim hoạt hình không chỉ giúp luyện nghe tiếng Anh cho bé mà còn phát triển thêm vốn từ vựng. Qua đó, các tuyến nhân vật còn giúp bé có góc nhìn đa chiều hơn, tăng nhận thức và trí tuệ cảm xúc cho bé.

Thông qua việc lắng nghe và quan sát từng nhân vật trong phim, bé sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với các phát âm và ngữ điệu khi giao tiếp. Nhờ vậy, bé sẽ tự tin hơn khi giao tiếp ngoài thực tế. 

1.4 Luyện nghe tiếng Anh qua trò chơi

Cách phương pháp dạy học càng tự nhiên sẽ giúp bé càng hứng thú hơn với việc học. Ba mẹ nên thường xuyên luyện nghe tiếng Anh cho bé thông qua các trò chơi. Trong đó, Flashcard được xem là công cụ tuyệt vời để tổ chức các trò chơi tiếng Anh khác nhau như Snap, Happy Family, Memory hay Kim’s game.

Cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh qua các trò chơi thú vị

Cải thiện kĩ năng nghe tiếng Anh qua các trò chơi thú vị

Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo thêm một số trò chơi khác như:

  • Action Game
  • Words Game
  • Board Game 
  • Online Games.

1.5 Nghe tiếng Anh thụ động

Ngoài các bài tập luyện nghe tiếng Anh cho trẻ em, việc cho bé luyện nghe thụ động cũng được đánh giá cao. Phương pháp này nhằm giúp bé nghe tiếng Anh trong vô thức từ những cuộc hội thoại tiếng Anh từ video mà không cần quá tập trung. Như vậy, bé sẽ từ từ tiếp xúc với ngôn ngữ mới. Dần dần, bé sẽ làm quen được với những ngữ điệu, âm tiết và trọng âm trong tiếng Anh. 

Thông qua việc cho bé nghe thụ động, bé sẽ ghi nhớ được những câu giao tiếp đơn giản, giúp bé phản xạ tốt hơn khi giao tiếng ngoài thực tế.

1.6 Giao tiếp tiếng Anh với con

Giao tiếp thường xuyên với bé cũng là cách luyện nghe tiếng Anh cho bé hiệu quả mà Pantado muốn giới thiệu đến bạn. Theo như các chuyên gia giáo dục, nói và nghe là hai kỹ năng có sự hỗ trợ qua lại trong tiếng Anh. Do đó, ba mẹ có thể rèn luyện kỹ năng nghe cho bé thông qua việc giao tiếp thường xuyên. Ba mẹ có thể hỏi đáp về các chủ đề diễn ra xung quanh cuộc sống hằng ngày của bé. Lưu ý, ba mẹ nên chọn những câu nói đơn giản, gần gũi để bé dễ hiểu. Nếu chọn các câu giao tiếp quá khó sẽ không đem lại hiệu quả cao.

2. Một số chủ đề luyện nghe đơn giản cho bé tại nhà

Luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề giúp bé có thể ghi nhớ một cách hệ thống. Ba mẹ cần lựa chọn những chủ đề phù hợp với lứa tuổi và sở thích của bé. Hãy cùng Pantado tham khảo một số chủ đề đơn giản dưới đây nhé.

Chủ đề luyện nghe tiếng Anh về trái cây

Chủ đề luyện nghe tiếng Anh về trái cây

  • Chủ đề màu sắc: Thế giới đa sắc màu sẽ giúp bé có cảm hứng học tập hơn. 
  • Chủ đề cơ thể người: Các bộ phận trên cơ thể như mắt, mũi, miệng,...là những thứ gần gũi với bé nhất. Qua chủ đề này, bé cũng có thể phân biệt được các bộ phận trên cơ thể.
  • Chủ đề động vật: Đây là chủ đề được nhiều bé yêu thích. Thường xuyên luyện nghe chủ đề này sẽ giúp bé cải thiện phát âm hiệu quả.
  • Chủ đề trái cây: Đây là chủ đề với kho từ vựng lớn. Ba mẹ nên cho bé luyện nghe trước những quả quen thuộc, sau đó mở rộng để nâng cao vốn từ cho bé.

Luyện nghe tiếng Anh cho bé là bước đầu tiên giúp bé có nền tảng ngôn ngữ tốt. Ba mẹ hãy đầu tư và lựa chọn phương pháp phù hợp với lứa tuổi và sở thích của bé để tối đa hiệu quả. Với một số cách luyện nghe tiếng Anh trên, Pantado hy vọng sẽ giúp ích cho ba mẹ trong giai đoạn đầu bé tiếp xúc với tiếng Anh nhé