10 cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe

10 cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe

Nghe tiếng Anh đóng một vai trò rất lớn trong việc học bất kỳ ngôn ngữ nào. Nếu bạn không giỏi lắng nghe, cuộc trò chuyện của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vậy làm sao để có thể nghe tốt tiếng Anh được hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

>> Xem thêm: Học nghe nói tiếng anh online

Làm thế nào bạn có thể cải thiện khả năng nghe một cách hiệu quả?

Điều đầu tiên cần làm là học cách lắng nghe tích cực. Học một ngôn ngữ cũng giống như học chơi một nhạc cụ. Bạn có thể nghe nhạc để thưởng thức, nhưng nếu bạn muốn nghiên cứu âm nhạc, bạn phải nghe một cách nghiêm túc hơn. Nó cũng vậy với các ngôn ngữ; bạn cần cố gắng có ý thức để nghe không chỉ những lời ai đó đang nói mà quan trọng hơn, chú ý và cố gắng hiểu thông điệp đầy đủ đằng sau những từ đó.

Nghe tiếng Anh nói từ nhiều nguồn càng nhiều càng tốt.

Nghe các bộ phim nói tiếng Anh và các kênh truyền hình nói tiếng Anh, nghe đài và nhiều nguồn nghe khác mà bạn có thể tìm thấy. Bạn càng luyện nghe nhiều, bạn sẽ trở thành một người nghe tốt hơn.

Lắng nghe từ khóa

Sử dụng các từ khóa hoặc cụm từ khóa để giúp bạn hiểu các ý tưởng chung. Ví dụ, nếu bạn hiểu một người nói:

  • “New York”, “business trip”, “last year”

“New York”, “chuyến công tác”, “năm ngoái”

Bạn có thể nghĩ rằng người đó đang nói về chuyến công tác của họ đến New York vào năm ngoái.

Điều này có vẻ hiển nhiên với bạn, nhưng hãy nhớ rằng hiểu ý chính sẽ giúp bạn hiểu chi tiết khi người đó tiếp tục nói.

>> Mời bạn quan tâm: Tiếng anh trực tuyến 1 thầy 1 trò

Lắng nghe ngữ cảnh

Hãy tưởng tượng rằng người bạn nói tiếng Anh của bạn nói:

  • “…I bought this great turner at JR’s. It was really cheap and now I can finally listen to National Public Radio broadcasts.”

“... Tôi mua đại turner tại của JR. Nó thực sự rất rẻ và bây giờ cuối cùng tôi cũng có thể nghe các chương trình phát sóng trên Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia ”.

Bạn không hiểu turner (bộ chỉnh) là gì. Nếu bạn tập trung vào bộ chỉnh từ, bạn có thể trở nên thất vọng. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ trong ngữ cảnh, bạn có thể sẽ hiểu.

 

Lắng nghe ý tưởng - Không chỉ là lời nói

Bạn cần phải có được bức tranh toàn cảnh, không chỉ là những mảnh ghép riêng biệt. Có thể một trong những khía cạnh khó nhất của việc lắng nghe là khả năng liên kết các mẩu thông tin với nhau để tiết lộ ý tưởng của người khác. Với sự tập trung thích hợp, việc bỏ qua những phiền nhiễu và tập trung sẽ trở nên dễ dàng hơn.

>> Xem thêm: Bộ từ vựng chủ đề văn hóa bằng tiếng anh

Chờ và theo dõi giao tiếp phi ngôn ngữ

Cử chỉ, nét mặt và chuyển động mắt đều có thể quan trọng. Đó được gọi là ngôn ngữ cơ thể. Chúng ta không chỉ nghe bằng tai mà còn bằng mắt - quan sát và thu nhận thông tin bổ sung được truyền qua giao tiếp không lời.

 

Đừng cố dịch

Khi bạn đang nghe một người nói bằng tiếng Anh, bạn luôn cố gắng dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Điều này là tự nhiên khi chúng ta muốn hiểu tất cả những gì được nói. Tuy nhiên, khi bạn dịch, bạn không tập trung vào những gì họ đang nói và bạn chỉ tập trung vào việc dịch trong não của mình. Điều này sẽ ổn nếu bạn có thể để người nói chờ bạn dịch. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, người đó vẫn tiếp tục nói trong khi bạn dịch. Tình huống này chắc chắn dẫn đến hiểu biết ít hơn. Tôi đã phát hiện ra rằng dịch dẫn đến một loại khối trong não của tôi mà đôi khi không cho phép tôi hiểu bất cứ điều gì!

Cho phép bản thân không dịch trong khi nghe, não của bạn được tự do tập trung vào điều quan trọng nhất: Hiểu tiếng Anh bằng tiếng Anh.

Xây dựng vốn từ vựng của bạn

Trong khi nghe, cố gắng đoán nghĩa của các từ không quen thuộc từ ngữ cảnh. Điều này rất quan trọng vì rất có thể bạn sẽ gặp những từ mà bạn không biết trong bài kiểm tra thực tế. Sau đó, bạn nên đoán ý nghĩa của chúng. Viết ra mọi từ bạn không biết và đưa nó vào danh sách từ của bạn. Cố gắng ghi nhớ nó và sử dụng nó trong bài nói và viết của bạn

Nghe các cuộc hội thoại hoặc bài giảng với nhiều trọng âm.

Trong cuộc trò chuyện với những người khác nhau, có rất nhiều cách nhấn nhá và cách phát âm. Vì lý do này, bạn nên luyện nghe những người có giọng và cách phát âm khác nhau.

Thực hành ghi chú.

Ghi chú hiệu quả có thể cải thiện khả năng nghe của bạn. Hầu như không thể ghi nhớ tất cả các manh mối và chi tiết được cung cấp khi bạn nghe. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên để sẵn một cây bút và một tờ giấy ghi chú để ghi lại những gì đang nói.

Cuối cùng, những điều chúng ta làm tốt nhất trong cuộc sống là những điều chúng ta thích làm. Nếu bạn không cảm thấy thú vị khi học tiếng Anh, bạn đang học không đúng cách! Bạn có thể tự tạo ra cách học  của riêng bạn để tạo động lực cho bản thân tiếp tục làm việc để cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình.