Xác định hành vi hướng ngoại ở trẻ em hiện nay

Xác định hành vi hướng ngoại ở trẻ em hiện nay

Trẻ thể hiện hành vi ngay từ khi còn nhỏ là hướng ngoại hay hướng nội. Hầu hết mọi người tin rằng một người hướng ngoại là một người thân thiện và năng động. Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng đó không phải là ý nghĩa đầy đủ của hướng ngoại. Người hướng ngoại là người luôn tràn đầy năng lượng khi được ở bên cạnh những người khác. Điều này ngược lại với một người hướng nội , người luôn tràn đầy sinh lực khi ở một mình. Tìm hiểu cách một đứa trẻ hướng ngoại có thể cư xử như thế nào.

 

xác định hành vi của trẻ hướng ngoại

 

>> Có thể bạn quan tâm: học tiếng anh trực tuyến cho bé 5 tuổi

Phẩm chất của một người hướng ngoại

Người hướng ngoại thích các tình huống xã hội và thậm chí tìm kiếm chúng vì họ thích ở bên mọi người. Ở trường, bạn có thể mong đợi một đứa trẻ hướng ngoại thích làm việc trong một dự án nhóm hoặc trong một nhóm học tập hơn là một mình. Người hướng ngoại có xu hướng "lụi tàn" khi ở một mình và có thể dễ dàng cảm thấy buồn chán khi không có những người xung quanh.  Khi họ phải làm nhiệm vụ một mình, bạn có thể ở bên cạnh để động viên họ và để họ kể cho bạn nghe về những gì họ đang làm.

Người hướng ngoại thường nghĩ tốt nhất khi họ đang nói chuyện.

Khi có cơ hội, một người hướng ngoại sẽ nói chuyện với người khác hơn là ngồi một mình và suy nghĩ. Trên thực tế, những người hướng ngoại có xu hướng suy nghĩ khi họ nói, không giống như những người hướng nội, những người có xu hướng suy nghĩ trước khi nói. Các khái niệm dường như không thực đối với họ trừ khi họ có thể nói về chúng; phản ánh về chúng là không đủ. Bạn có thể phát hiện ra rằng con bạn sẽ nói chuyện với bất kỳ ai và mọi người khi bạn ra ngoài nơi công cộng.

 

xác định hành vi hướng ngoại của trẻ

 

Chúng có thể nhanh chóng bắt chuyện với những đứa trẻ khác và dường như nhanh chóng kết bạn với những đứa trẻ mới. Một đứa trẻ hướng ngoại thích chơi với những đứa trẻ khác hơn là chơi một mình. Họ có nhiều khả năng thích các môn thể thao đồng đội và các hoạt động câu lạc bộ. Người hướng ngoại có thể dành nhiều thời gian hơn trên mạng xã hội và có nhiều bạn bè và người theo dõi hơn người hướng nội, giữ liên lạc với những người khác ngay cả khi ở khoảng cách xa.

Mặc dù con bạn có thể thể hiện hành vi hướng ngoại trong một số tình huống, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng cách một người phản ứng với một tình huống cụ thể khó có thể đoán trước được. Áp lực tức thời của hoàn cảnh có thể vượt qua các khuynh hướng chung. Bạn có thể nghĩ rằng con bạn sẽ thích đi dự tiệc, nhưng phát hiện ra rằng con bạn không muốn đi do tình hình cụ thể.

Mức độ của hành vi hướng ngoại ở một người khác nhau nhiều hơn giữa mọi người, vì vậy bạn có thể mong đợi rằng con bạn sẽ có tính xã hội mạnh mẽ trong một số trường hợp và ít hơn trong các tình huống khác.

 

Cách trẻ em hướng ngoại cư xử

Bởi vì những người hướng ngoại được tiếp thêm sinh lực khi tương tác với những người khác, những đứa trẻ hướng ngoại có thể cần một khoảng thời gian để thư giãn sau khi đã dành thời gian giao lưu với những đứa trẻ khác. Ví dụ, nếu một đứa trẻ hướng ngoại tham dự một bữa tiệc, chúng có thể trở về nhà vẫn khá hào hứng và có thể muốn nói về bữa tiệc, nếu không phải với cha mẹ chúng, thì với bạn bè của chúng. Nếu tổ chức tiệc vào buổi tối, đứa trẻ hướng ngoại có thể khó ngủ vì chúng vẫn còn tràn đầy năng lượng.

 

xác định hành vi hướng ngoại của trẻ

 

Một đứa trẻ hướng ngoại có thể ít nói và dễ cảm thấy buồn chán khi chúng phải dành quá nhiều thời gian ở một mình. Tuy nhiên, một khi họ ở xung quanh những người khác, họ có thể ngay lập tức vui lên. Điều này cho thấy rằng những đứa trẻ hướng ngoại, đặc biệt là những đứa trẻ có năng khiếu, có thể được phục vụ tốt nhất trong những tình huống liên quan đến làm việc nhóm, hợp tác và tương tác xã hội, đặc biệt là ở trường.

 

Một Người Hướng Ngoại Có Thể Ngại ngùng?

Điều mà nhiều người không nhận ra là một người hướng ngoại cũng có thể nhút nhát. Tính nhút nhát là một tên gọi khác của chứng lo âu xã hội. Điều này có thể khó khăn vì những người hướng ngoại thực sự khao khát được bầu bạn, nhưng sự nhút nhát có thể khiến bạn khó thành công trong giao tiếp với những người mà họ không quen biết. Những đứa trẻ nhút nhát, hướng ngoại là những đứa trẻ cần được giúp đỡ nhất để vượt qua sự nhút nhát của chúng.

Một số người hướng ngoại nhút nhát làm rất tốt trong các tình huống nhóm có tổ chức, trong đó họ có thể tham gia vào xã hội mà không cần phải đưa ra chủ đề trò chuyện hoặc lý do để kết nối. Ví dụ về loại hoạt động này bao gồm thể thao đồng đội , câu lạc bộ tranh luận hoặc nhà hát cộng đồng.

 

Nói chung 

Mặc dù hướng ngoại và hướng nội có thể giúp bạn phân loại hành vi thông thường của con mình, nhưng nó sẽ không thể đoán trước được điều đó trong mọi trường hợp. Hãy nhớ rằng đây là một quang phổ và đôi khi ngay cả những người hướng ngoại cực đoan nhất cũng sẽ muốn có một khoảng thời gian yên tĩnh để ở một mình hoặc có thể muốn tránh một tình huống xã hội.

>> Mời bạn xem thêm: Làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ hướng ngoại