Làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ hướng ngoại

Làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ hướng ngoại

Việc nuôi dạy con cái là điều tuyệt vời và bổ ích, nhưng nó cũng có thể đầy thách thức. Ngay khi con bạn bước vào thế giới này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng chúng là con người của riêng chúng với tính cách, sự khác biệt và nhu cầu riêng của chúng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu những đặc điểm riêng biệt đó không phù hợp với đặc điểm của riêng bạn?

 

nuôi dạy trẻ theo hướng ngoại như thế nào?

 

>> Có thể bạn quan tâm: 5 cách giúp trẻ bận rộn trong các hoạt động sáng tạo giữa đại dịch Covid-19

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy kiệt sức trước năng lượng cao của con mình, có thể là bạn có một chút hướng ngoại. Điều này có nghĩa rằng, đối với họ, họ được tái tạo năng lượng nhờ tương tác xã hội. Điều này có thể là một thách thức đối với bất kỳ ai để theo kịp, nhưng có lẽ không ai hơn cha mẹ hướng nội, những người có thể trở nên dễ kiệt sức bởi quá nhiều kích thích bên ngoài.

Đôi khi bạn có thể cảm thấy như thể bạn phải hy sinh nhu cầu của bản thân vì lợi ích của con bạn. Tuy nhiên, có thể giúp con bạn phát triển mà không làm tiêu hao pin của chính bạn. Đạt được sự hiểu biết về cả đặc điểm tính cách của bạn và con bạn là bước đầu tiên.

 

Người hướng ngoại là gì?

Để biết cách nuôi dạy một người hướng ngoại hạnh phúc, chúng ta phải hiểu ý nghĩa của việc trở thành một người hướng ngoại. Người hướng ngoại và người hướng nội tồn tại trên một phổ, vì vậy có thể thể hiện những đặc điểm tính cách của cả hai. Tuy nhiên, những người hướng ngoại cực đoan có những nhu cầu cần được đáp ứng để họ hoạt động với mức năng lượng tối ưu. 2

 

Đặc điểm của người hướng ngoại

  • Cần nhiều tương tác xã hội
  • Có thể nhanh chóng trở nên buồn chán hoặc bồn chồn nếu không có sự kích thích
  • Khao khát những trải nghiệm và cuộc phiêu lưu mới
  • Thích chơi trong nhóm
  • Thích ứng với những người và tình huống mới
  • Xử lý suy nghĩ khi họ nói chuyện

 

nuôi dạy trẻ theo hướng ngoại như thế nào?

 

David Rettew, MD , phó giáo sư tâm thần học và nhi khoa tại Đại học Y Vermont Larner, giải thích: “Những đứa trẻ hướng ngoại có xu hướng tìm kiếm và tận hưởng nhiều kích thích trong cuộc sống của chúng . “Họ thích được ở bên mọi người và thường khá năng động và tràn đầy năng lượng.”

Trẻ hướng ngoại cũng có thể nhanh chóng thể hiện những cảm xúc tích cực như phấn khích và vui vẻ. Đôi khi họ cũng có thể hơi bốc đồng hoặc chấp nhận rủi ro cao hơn.

 

Người hướng nội là gì?

Một quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng là một người hướng nội có nghĩa là bạn nhút nhát. Nhưng cũng giống như những người hướng ngoại thu hút năng lượng của họ từ những người xung quanh, những người hướng nội sẽ nạp năng lượng bằng cách dành thời gian ở một mình. Họ thường khao khát sự cô độc và nhận được nhiều năng lượng hơn từ chính bản thân của họ. 

Jennifer Wolkin, Tiến sĩ, một nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép có trụ sở tại Thành phố New York cho biết: “Người hướng nội không được thúc đẩy bởi các tương tác xã hội và thường bị kiệt sức bởi chúng. “Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là điều này không có nghĩa là họ không thích các tương tác, họ chỉ cần nạp năng lượng và tiếp thêm năng lượng từ tương tác này sang tương tác tiếp theo.”

 

Đặc điểm của người hướng nội

  • Được tái tạo năng lượng khi ở một mình
  • Thèm cô đơn
  • Có xu hướng yên tĩnh hơn với các nhóm không quen thuộc và lớn hơn
  • Xử lý suy nghĩ trong đầu của họ
  • Yêu cầu yên tĩnh để tập trung sâu sắc

 

Hiểu nhu cầu của nhau

Cũng như nhu cầu yên tĩnh và cô độc của bạn là hợp lệ, thì mong muốn giao tiếp xã hội của đứa trẻ hướng ngoại cũng vậy.

Nhưng thay vì bắt tay vào thúc ép không ngừng cái này hay cái khác, Tiến sĩ Rettew, người đã viết cuốn sách “Nuôi dạy con cái đã phức tạp: Khoa học thực sự biết gì về những cuộc tranh luận vĩ đại nhất trong thời thơ ấu”, khuyên các bậc cha mẹ nên nhận ra đặc điểm tính khí của con họ cũng như của chúng và tác dụng với chúng.

Tiến sĩ Rettew nói: “Hiểu biết cơ bản về tính khí của bạn và của con bạn có thể giúp các gia đình tìm thấy sự cân bằng phù hợp với mọi người. “Các bậc cha mẹ hướng nội thường có thể cần chủ ý thực hiện một hoặc hai bước khỏi xu hướng hướng nội tự nhiên của họ để giúp đáp ứng nhu cầu của con họ nhưng đồng thời có thể sử dụng sự hướng nội của họ để dạy con họ những cách khác để thu hút thế giới.”

 

nuôi dạy trẻ theo hướng ngoại như thế nào?

 

Một nơi tốt để bắt đầu có thể là giải thích cho con bạn rằng đôi khi, với tư cách là cha mẹ, bạn cần thời gian của riêng mình và điều đó không liên quan đến việc bạn yêu con hay thích ở bên con nhiều như thế nào. Trẻ nhỏ hơn sẽ khó hiểu hoặc nắm bắt được khái niệm này, nhưng đối với trẻ nhỏ trở lên, đó có thể là một cuộc trò chuyện mà bạn có thể có một cách cởi mở và tôn trọng.

Tiến sĩ Wolkin nói: “Tất nhiên, chìa khóa là đừng bao giờ xấu hổ một đứa trẻ cũng như bản thân vì phong cách cá tính của bạn. “Hãy nói về vấn đề này thật cụ thể và cho họ biết rằng những người khác nhau cần những thứ khác nhau, nhu cầu đó là ổn và cần thiết, và các bạn sẽ làm việc cùng nhau như một nhóm để làm cho nó hoạt động cho nhau.”

 

Làm thế nào để giúp người hướng ngoại của bạn phát triển mạnh mẽ

Rất may, có nhiều cách để đáp ứng nhu cầu của người hướng ngoại mà không làm bạn kiệt sức. Tiến sĩ Wolkin khuyên: Một trong những cơ chế đối phó chính để giúp những người hướng ngoại nhỏ của bạn phát triển là tạo cơ hội cho họ tương tác mà không phải lúc nào cũng có bạn.

“Có thể điều này có nghĩa là một buổi chơi ở nhà của một gia đình khác hoặc thời gian với đại gia đình, hoặc tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, điều này có thể bao gồm chơi trực tuyến theo nhóm, chẳng hạn như chơi trò chơi nhiều người chơi,” Tiến sĩ Wolkin nói

Nếu bạn có vợ / chồng và cả hai đều hướng nội, bạn có thể sắp xếp thời gian nghỉ ngơi vào những thời điểm khác nhau để cả hai đều có thể nạp năng lượng, cô ấy nói. Nếu một trong hai người là người hướng ngoại, hãy nói rõ về nhu cầu của bạn.

 

nuôi dạy trẻ theo hướng ngoại như thế nào?

 

Hãy tạo điểm nhấn để ăn mừng và tạo ra nhiều niềm vui trong nhà. Tiến sĩ Wolkin nói rằng điều này sẽ giúp đáp ứng được sự thèm muốn của con bạn đối với những khoảnh khắc thú vị và lớn lao.

Một trong những điều có lợi nhất mà bạn có thể làm cho đứa trẻ hướng ngoại của mình là dành một khoảng thời gian nhất định cho chúng sự chú ý không phân chia của bạn.

Tiến sĩ Wolkin nói: “Điều này có thể đặc biệt quan trọng trong thời gian COVID khi các trận đấu xa hơn và ít hơn. “Trong khoảng thời gian không bị gián đoạn này, hãy nỗ lực phối hợp để thể hiện một cách có chủ đích. Giao tiếp bằng mắt, đặt tất cả các thiết bị xuống, trò chuyện qua lại [và] hỏi con bạn về ngày của chúng. "

Tuy nhiên, một lời cảnh báo - nếu bạn bỏ qua nhu cầu kích thích và xã hội hóa của đứa trẻ hướng ngoại, nó có thể dẫn đến những hành vi tiêu cực, Tiến sĩ Rettew nói. Trẻ em có mức độ hướng ngoại cao hơn có thể nhanh chóng trở nên buồn chán hoặc bồn chồn nếu không có sự kích thích của bạn bè.

Tiến sĩ Rettew nói: “Chắc chắn có khả năng xảy ra sự không phù hợp về tính khí lớn giữa một đứa trẻ hướng ngoại và một phụ huynh hướng nội, đứa trẻ sẽ tự tìm kiếm một số kích thích bổ sung và bất chấp cha mẹ hoặc tạo ra một số xung đột.

 

Nhu cầu của bạn cũng hợp lệ

Là cha mẹ, điều quan trọng là phải đáp ứng nhu cầu của trẻ. Tuy nhiên, không có bậc cha mẹ hướng nội nào có thể đạt được thời điểm này nếu bản thân họ không tìm thấy thời gian để bổ sung, Tiến sĩ Wolkin nói. Hơn nữa, điều quan trọng là phải nhận ra rằng tìm kiếm sự đơn độc không khiến bạn trở thành một bậc cha mẹ tồi.

Tiến sĩ Wolkin nói: “Điểm mấu chốt là cha mẹ hướng nội cần sự cô độc và thời gian ở một mình để làm cha mẹ hiệu quả nhất mà không bực bội

Nếu không có những khoảng thời gian yên tĩnh để nạp năng lượng, hệ thống thần kinh của cha mẹ hướng nội có thể trở nên căng thẳng.

 

nuôi dạy trẻ theo hướng ngoại như thế nào?

 

Sự tích tụ của căng thẳng này là một công thức cho sự kích thích và kích động. Đôi khi cha mẹ có thể la hét vì thiếu băng thông tinh thần thích hợp, điều này có thể làm căng thẳng hệ thần kinh của trẻ, cô nói.

Bạn cũng có thể giúp dạy con học cách tôn trọng nhu cầu của người khác trong thời gian ở một mình bằng cách yêu cầu một chút thời gian yên tĩnh ở nhà. Bằng cách dạy con bạn cho bạn không gian, bạn đang đặt chúng trên con đường tôn trọng người khác và những nhu cầu khác nhau của chúng.

Tiến sĩ Rettew cho biết: “Điều này không có khả năng làm thay đổi tính khí của trẻ nhưng có thể giúp dạy các kỹ năng quan trọng về cách hoạt động trong môi trường ít kích thích hơn”. "Việc nuôi dạy con tốt thường liên quan đến việc tìm kiếm sự cân bằng của mọi thứ và nếu thành công, cha mẹ hướng nội hơn cũng có thể giúp một đứa trẻ hướng ngoại có thể đánh giá cao những khoảnh khắc và hoạt động yên tĩnh hơn."

Là cha mẹ, nếu nhu cầu của bạn được đáp ứng, nhiều khả năng nhu cầu của con bạn cũng sẽ được đáp ứng, Tiến sĩ Wolkin giải thích. Nếu bạn chắc chắn rằng hệ thống thần kinh của bạn được điều chỉnh thì con bạn sẽ có nhiều khả năng tiếp thu và điều tiết tốt hơn.

>> Mời bạn xem thêm: học tiếng anh online cho trẻ em

Theo: verywell