TRẺ 4 TUỔI THÌ CẦN TRANG BỊ NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?

TRẺ 4 TUỔI THÌ CẦN TRANG BỊ NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?

Nhiều bậc phụ huynh quan tâm đến việc trang bị những kiến thức, kỹ năng cho trẻ ngay từ giai đoạn 4 tuổi, các kỹ năng khi bé được trang bị ngay trong giai đoạn này sẽ giúp con có một hành trang vững chắc phục vụ cho việc phát triển sau này. Tuy vậy khi trẻ 4 tuổi thì ba mẹ cần trang bị những kỹ năng gì cho trẻ! Đây cũng là vấn đề khiến cho không ít phụ huynh cảm thấy băn khoăn. Để giải đáp vấn đề này, ba mẹ có thể tham khảo những thông tin, kiến thức mà Pantado chia sẻ ngay sau đây nhé!

 

Trang bị kỹ năng tự lập cho trẻ 4 tuổi

Trong giai đoạn khi trẻ đã lên 4 tuổi, trẻ có thể tự làm một số việc nhỏ cho bản thân và gia đình như việc tự xúc ăn, tự tắm, quét nhà,...Việc giáo dục kỹ năng tự lập sẽ giúp các con từng bước chủ động trong cuộc sống. Tuy vậy, để học hỏi được kỹ năng nào đó một cách trơn tru, thành thạo sẽ khó tránh khỏi những lần mắc lỗi, do vậy mà các bậc phụ huynh nên khích lệ, động viên tinh thần con nhẹ nhàng để con cố gắng. Không nên nặng lời trách mắng để tránh mang lại những suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí trẻ. 

Trang bị kỹ năng, quy tắc ứng xử cho trẻ

Không chỉ riêng trẻ 4 tuổi, mà hầu hết trong độ tuổi nào, giáo dục ứng xử được xem như là kỹ năng quan trọng nhất đối với trẻ. Với trẻ 4 tuổi, các con hầu hết đều ứng xử theo bản năng, thích gì làm nấy hoặc bắt chước thực hành từ những người xung quanh. Nếu không có sự chỉ dạy tận tình, đúng đắn, các bé sẽ dễ dàng học phải những thói xấu. Ngược lại, việc dạy con biết cách ứng xử ngoan ngoãn, khéo léo thì sẽ giúp trẻ tạo thiện cảm lớn với mọi người xung quanh.
Việc hiểu rõ được giá trị của lời cảm ơn và xin lỗi sẽ giúp trẻ trưởng thành văn minh hơn, có nhân cách tốt. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên dạy con biết chào hỏi, tôn trọng và quan tâm tới mọi người xung quanh. Điều này không chỉ giúp giáo dục ứng xử cho bé học mẫu giáo 4 tuổi mà còn giúp nâng cao chỉ số EQ của con. Ngoài ra, việc giáo dục con giữ gìn trật tự nơi công cộng cũng như việc giữ gìn vệ sinh môi trường cũng thể hiện sự khéo léo của ba mẹ trong việc dạy dỗ con cái.

Trang bị kỹ năng giao tiếp cho trẻ 4 tuổi

Để trẻ có thể giao tiếp tốt với bạn bè, ba mẹ hãy tạo môi trường giao tiếp quen thuộc cho bé để con làm quen. Giao tiếp là kỹ năng cần một quá trình rèn luyện lâu dài nên ba mẹ là cái nôi then chốt giúp con cải thiện khả năng này tốt nhất. Ở bên con hàng ngày, ba mẹ sẽ có nhiều thời gian nói chuyện cùng con. Lắng nghe câu chuyện của con để con có cơ hội phát triển vốn từ vựng và khả năng ngôn ngữ của mình. Những lần đầu tiên có thể là những câu giao tiếp đơn giản rồi dần dần, chủ đề sẽ được mở rộng ra. Từ đó, trẻ sẽ có thể được tiếp thu thêm nhiều nguồn kiến thức xung quanh từ câu chuyện nói với bố mẹ. 
Và rồi khi biết cách giao tiếp, trẻ sẽ dần tập lắng nghe và truyền tải thông điệp tới người khác. Trẻ sẽ biết cách bày tỏ mong muốn với ba mẹ, thầy cô; dễ dàng kết thêm bạn mới. Từ đó, trẻ cũng dần phát triển các kỹ năng khác như tự tin trước đám đông, kỹ năng thuyết trình, tư duy làm việc nhóm. Chính những điều ấy, việc bé kết giao với bạn mới cũng dễ dàng hơn. Con sẽ hòa đồng với các bạn nhỏ đồng trang lứa, đặc biệt là trong môi trường học tập năng động. Khi được làm việc nhóm chung với các bạn, trẻ sẽ được tiếp xúc và giao lưu để cùng nhau đưa ra giải pháp cho vấn đề.

Giáo dục vệ sinh thân thể cho trẻ 4 tuổi

Trong giai đoạn này, ba mẹ nên giáo dục cho trẻ những kỹ năng vệ sinh thân thể như: Thói quen rửa mặt thật sạch; thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh, sờ vào đồ vật bẩn; thói quen tắm rửa, gội đầu; thói quen mặc quần áo sạch sẽ, biết tự thay đồ. Thói quen vệ sinh cá nhân tốt giúp các bạn nhỏ: Luôn có một cơ thể khỏe mạnh để có đầy đủ điều kiện phát triển về mọi mặt; Xây dựng thói quen vệ sinh tốt từ bé giúp trẻ sớm có nhận thức về lối sống lành mạnh.

Hướng dẫn vệ sinh đúng cách cho các bé học mẫu giáo 4 tuổi

Rửa sạch tay thường xuyên là việc làm vô cùng cần thiết để đảm bảo vệ sinh. Đây là bộ phận tiếp xúc nhiều với các bề mặt chứa nhiều vi khuẩn nên việc giáo dục trẻ chú ý tới là nhiệm vụ của cha mẹ và cô giáo. Thói quen tắm rửa sạch sẽ cũng là việc làm không thể thiếu trong các bước vệ sinh. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và bảo vệ các cơ quan khác khỏi các tác nhân bên ngoài môi trường bao gồm cả khói bụi và vi khuẩn. Vậy nên, ta cần phải dạy trẻ cách vệ sinh thân thể sao cho luôn giữ được sự sạch sẽ nhất định để tránh nhiễm các bệnh về da. Vệ sinh răng miệng cũng cần thiết không kém hai thói quen trên. Với các bé học mẫu giáo 4 tuổi, các con phải được giáo dục vệ sinh răng miệng đúng cách. Trẻ cần biết nếu miệng không sạch sẽ để lại mùi hôi khó chịu và còn có khả năng gây sâu răng.
Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh chi tiết về những chủ đề “trẻ 4 tuổi thì nên trang bị những kỹ năng gì?” Hy vọng rằng, thông qua bài viết trên sẽ mang lại những lợi ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con.