Phải làm gì khi ông bà không đồng ý với cách nuôi dạy con của bạn

Phải làm gì khi ông bà không đồng ý với cách nuôi dạy con của bạn

Thật tuyệt vời khi xem những đứa trẻ của bạn gắn bó với ông bà của chúng. Những người đã nuôi dạy bạn giờ đây là một phần trong hành trình làm cha mẹ của chính bạn, đó là một trải nghiệm đáng kinh ngạc. Ông bà cung cấp dồi dào trí tuệ, kinh nghiệm và tình yêu thương, và mối quan hệ với các cháu của họ không giống bất kỳ mối quan hệ nào.

Tất nhiên, sẽ có lúc ông bà nói hơi quá về cách bạn nuôi dạy bọn trẻ. Đó là điều tự nhiên - họ đã từng làm điều đó trước đây! Điều đó nói lên rằng, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi cảm thấy phong cách nuôi dạy con cái của mình đang bị chất vấn hoặc phản đối (đặc biệt là bởi chính cha mẹ của bạn).

 

Có thể bạn quan tâm: 

                                         >> Học tiếng anh online cho bé 5 tuổi

                                         >> Học tiếng anh online cho bé

 

cách để ông bà đồng ý với cách dạy con của bạn


 

Amy Morin, LCSW, nhà trị liệu tâm lý và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất "13 điều người mạnh mẽ không nên làm", giải thích: 

“Cha mẹ và ông bà không đồng ý với nhau về nhiều điều cơ bản trong việc nuôi dạy con cái, chẳng hạn như chế độ ăn uống, giờ ngủ và các quy tắc cơ bản”.

 AMY MORIN, LCSW

Thông thường, tình hình có thể được giải quyết bằng một cuộc trò chuyện đơn giản, nhưng những lần khác, căng thẳng có thể gây ra những vấn đề lớn hơn.

Sau đây, chúng ta cùng xem xét một số bất đồng giữa cha mẹ và ông bà phổ biến nhất và những cách hiệu quả nhất để giải quyết chúng.

 

Những bất đồng chung giữa cha mẹ và ông bà 

Trong một cuộc khảo sát thú vị, cuộc thăm dò ý kiến ​​quốc gia về sức khỏe trẻ em của Bệnh viện Nhi CS Mott cho thấy gần một nửa số cha mẹ có mâu thuẫn với ông bà về phong cách nuôi dạy con cái. Họ phát hiện ra những bất đồng lớn nhất bao gồm:

  • Kỷ luật (57%)
  • Bữa chính / bữa phụ (44%)
  • Thời gian xem TV / màn hình (36%)
  • Cách cư xử (27%)
  • Sức khỏe / an toàn (25%)
  • Đối xử với một số cháu khác với những cháu khác (22%)
  • Giờ đi ngủ (21%)
  • Chia sẻ ảnh / thông tin trên mạng xã hội (10%)

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng trong số các bậc cha mẹ yêu cầu ông bà nhất quán hơn với các lựa chọn nuôi dạy con cái, 17% cho rằng ông bà đã từ chối yêu cầu của họ. Cha mẹ cũng có nhiều khả năng hạn chế thời gian của ông bà với con cái nếu họ từ chối tôn trọng các lựa chọn nuôi dạy con cái.

Theo kinh nghiệm của Morin với tư cách là một nhà trị liệu tâm lý, thời gian sử dụng thiết bị là một trong những vấn đề lớn nhất và phổ biến nhất. Bà giải thích: “Ông bà có thể lo lắng rằng lũ trẻ đang dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị kỹ thuật số của chúng. Cô ấy nói thêm rằng ông bà cũng có thể nghĩ rằng cha mẹ quá nghiêm khắc khi nói đến các hoạt động sau giờ học và các quy tắc làm bài tập về nhà.

 

Sự khác biệt giữa các thế hệ

Yếu tố quan trọng quyết định quan điểm của ông bà về việc nuôi dạy con cái là thế hệ mà họ được sinh ra. Hầu hết các ông bà thuộc một trong ba loại

  • Gen X (Sinh từ 1965 đến 1979)
  • Baby Boomers (Thế hệ trẻ em bùng nổ): Sinh từ năm 1946 đến năm 1964
  • Silent Generation (Thế hệ im lặng): Sinh năm 1945 trở về trước

Khi nói đến thế hệ lớn tuổi, ông bà có xu hướng có quan điểm khác nhau về các chủ đề như kỷ luật, giáo dục, dinh dưỡng và thói quen ngủ. Bác sĩ tâm lý chu sinh Carly Snyder, MD, giải thích, "Ví dụ, người mẹ kiên quyết rằng đứa trẻ nằm ngửa khi ngủ, nhưng bà cảm thấy đứa trẻ nên nằm sấp sẽ thoải mái hơn (và 'tất cả những đứa trẻ của bà đều ngủ theo cách đó và đã tốt')." Ông bà có xu hướng bỏ qua các khuyến nghị cập nhật từ bác sĩ nhi khoa và bảo vệ cách họ nuôi dạy con cái trong quá khứ.

 

Phải làm gì để ông bà đồng ý với cách dạy con của bạn

 

Một vấn đề khác có thể nảy sinh là bất đồng về điều dưỡng. Tiến sĩ Snyder nói: “Nhiều trẻ hơn được bú sữa công thức nhiều năm trước, và việc mẹ tập trung vào việc cho con bú có thể không có ý nghĩa đối với ông bà, đặc biệt là nếu việc cho con bú không diễn ra tốt đẹp. "Không có gì lạ khi ông bà vô tình khắc nghiệt bằng cách không đánh giá cao lý do tại sao việc cho con bú lại quan trọng đối với mẹ và tại sao mẹ có thể cứng nhắc về cách bé được cho ăn." 

 

Làm thế nào để xử lý bất đồng với ông bà

Đối đầu không phải là niềm vui của riêng ai, nhưng rất tiếc, những bất đồng với ông bà sẽ không chỉ tự biến mất. Morin nói: “Điều quan trọng là cha mẹ phải thiết lập ranh giới lành mạnh. "Mặc dù ông bà có thể có ý tốt khi đưa ra ý kiến ​​của họ, nhưng những lời chỉ trích về các quy tắc nuôi dạy con cái có thể gây hại cho mọi người." Dưới đây là những gì bạn có thể làm.

 

Đối với các vấn đề nhỏ

Khi nói đến các vấn đề nhỏ như thời gian sử dụng thiết bị, bữa ăn hoặc giờ đi ngủ, cách tốt nhất để giải quyết sự phản đối của ông bà là thảo luận cởi mở và trung thực. Dưới đây là một số mẹo để tiếp cận cuộc trò chuyện:

  • Giải quyết sớm. Ngay khi bạn bắt đầu nhận thấy một dòng bị cắt ngang, hãy giải quyết nó trước khi nó trở thành một vấn đề lớn hơn.
  • Nói một cách bình tĩnh và nhẹ nhàng. Nếu bạn đang cảm thấy tức giận, hãy thử cho mình một khoảng thời gian để hạ nhiệt. Tiến sĩ Snyder giải thích: “Các bậc cha mẹ cảm thấy bị chỉ trích hoặc làm suy yếu khi ông bà từ chối làm theo yêu cầu của họ là điều dễ hiểu. "Nhưng để cảm xúc liên quan quá nhiều có thể thổi bùng vấn đề một cách không cần thiết."
  • Đảm bảo với ông bà rằng bạn đánh giá cao sự quan tâm và chăm sóc của họ. Morin gợi ý một câu nói chẳng hạn như, "Tôi biết ơn vì bạn yêu những đứa trẻ đến mức muốn cân nhắc khi bạn nghĩ rằng chúng tôi nên làm điều gì đó khác biệt. Nhưng, chúng tôi đã đưa ra quyết định dựa trên những gì chúng tôi nghĩ là tốt nhất cho gia đình và lời khuyên của bạn không hữu ích ngay bây giờ. " 
  • Giao tiếp rõ ràng ranh giới của bạn. Nó cụ thể là gì đã vượt qua ranh giới? Tại sao điều quan trọng là họ tôn trọng quyết định của bạn? Cố gắng giữ cho những lời giải thích của bạn đơn giản và dễ hiểu nhất có thể.
  • Giữ một tâm trí cởi mở. Tiến sĩ Snyder giải thích: “Ông bà có thể là nguồn hỗ trợ, thông tin và hướng dẫn dồi dào — họ đã làm điều đó trước đây và thành công — vì vậy hãy cố gắng tạo cơ hội cho phương pháp thay thế nếu nó không tiềm ẩn nguy hiểm”.

Vào cuối ngày, điều tốt nhất bạn có thể làm là chọn trận chiến của mình. Snyder nói: “Ông bà có một mối quan hệ khác với những đứa trẻ và điều quan trọng là phải để mối quan hệ đó phát triển và phát triển.

 

Đối với các vấn đề chính

Morin giải thích: “Trong những trường hợp cực đoan, cha mẹ có thể cần hạn chế tiếp cận con cái. họ tiếp tục chia sẻ ý kiến ​​của họ hoặc khăng khăng phá vỡ các quy tắc, điều quan trọng là hạn chế tiếp xúc của họ. "

Theo Tiến sĩ Snyder, một số ví dụ về những bất đồng nghiêm trọng hơn bao gồm tình trạng vắc xin và các biện pháp an toàn. Bà nói: “Cha mẹ phải xác định những gì quan trọng đối với chúng và giữ vững niềm tin của chúng — khi nói đến các vấn đề an toàn như ngủ lại, không có chăn trong cũi, v.v., không nên có chỗ để thảo luận,” bà nói.

Khi nói đến vắc-xin, bà chỉ ra rằng trước đây, ông bà và những người khách khác được yêu cầu tiêm vắc-xin ho gà và cúm, nhưng hiện nay nó đã mở rộng sang tiêm chủng COVID-19. Điều quan trọng là phải đặt sức khỏe của con bạn lên hàng đầu, ngay cả khi nó đồng nghĩa với việc lùi một bước.

 

Phải làm gì để ông bà đồng ý với cách dạy con của bạn

 

"Cha mẹ nên kiên quyết với yêu cầu của họ rằng ông bà phải tiêm phòng trước khi nhìn thấy em bé — nếu ông bà không muốn làm theo các yêu cầu dựa trên sự an toàn (dựa trên các phương pháp hay nhất của bác sĩ nhi khoa), thì cha mẹ phải đưa ra quyết định khó khăn để giữ lại thời gian trong Tiến sĩ Snyder cho biết thêm.

Nhìn chung

Có một mối liên kết duy nhất, không thể thay thế được hình thành giữa ông bà và cháu của họ. Hầu hết thời gian, ông bà chỉ đơn giản là cố gắng giúp đỡ — và điều đó không sao cả! Một cuộc trò chuyện đơn giản và một tâm trí cởi mở là tất cả những gì bạn cần để đưa mọi thứ trở lại đúng hướng. Điều đó có nghĩa là, khi nói đến các vấn đề quan trọng hơn bạn không chỉ giữ vững lập trường mà còn cần thiết. Khi thời gian thay đổi và các khuyến nghị về nhi khoa được cập nhật, ông bà nên tôn trọng và đánh giá cao những gì tốt nhất cho con bạn.

Mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng hãy cố gắng nhớ rằng bạn chịu trách nhiệm về việc nuôi dạy con mình, sức khỏe của chúng là điều quan trọng nhất.

Theo verywell

>> Mời bạn xem thêm: Tầm quan trọng của việc nhà đối với trẻ em