MẸO GIÚP TRẺ PHÁT ÂM CHUẨN KHI HỌC TIẾNG ANH 

MẸO GIÚP TRẺ PHÁT ÂM CHUẨN KHI HỌC TIẾNG ANH 

Có thể ba mẹ đã biết, học phát âm tiếng Anh ngay từ khi trẻ con nhỏ, mới tiếp cận tiếng Anh sẽ ảnh hướng rất nhiều đến việc sử dụng giao tiếp tiếng Anh sau này. Khi các con được học phát âm bài bản, chuẩn bản xứ sẽ giúp cho con tự tin giao tiếp và tránh được những lỗi phát âm cơ bản sau này. Quay lại những năm trước đây, khi mà tầm quan trọng của tiếng Anh chưa tác động nhiều đến nhận thức của các bậc phụ huynh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi học tiếng Anh theo chương trình trên trường học của con, các bạn nhỏ hiếm khi được học bài bàn về phát âm, giao tiếp tiếng Anh mà chỉ được chú trọng về ngữ pháp. Vậy làm thế nào để giúp con tự tin phát âm chuẩn người bản xứ trong quá trình học? Bên dưới bài viết này Pantado sẽ chia sẻ những mẹo nhỏ giúp con phát âm chuẩn tiếng Anh như người bản xứ. Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới đây nhé!

Hướng dẫn phát âm tiếng Anh cho trẻ 

Trong quá trình dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn cần có thời gian và lộ trình cụ thể. Điều đầu tiên ba mẹ cần lưu ý đó là phụ huynh phải tạo môi trường tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt, từ đó sẽ giúp trẻ nói chuyện một cách tự nhiên và trôi chảy nhất. Một số cách mà phụ huynh có thể áp dụng cho bé như:

Cho bé luyện theo giọng nói của người mà mình thích

Trẻ em thường có thói quen lặp lại những gì mình đã nghe nếu cảm thấy thích thú. Chính vì vậy, thay vì dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn theo những bài học nhàm chán, hãy cho trẻ nghe và luyện theo giọng nói của những người mà bé yêu thích. Đó có thể là nhân vật hoạt hình, diễn viên nhí hoặc người dẫn chương trình mà bé yêu thích. Không nhất thiết phải tập luyện nhiều, thay vào đó hãy hướng cho bé tập nói những câu thú vị và thường xuyên được lặp lại của người mà bé thích.

Dạy trẻ phát âm theo từng câu nói trong tiếng Anh

Sau khi tập được cách phát âm chuẩn từng từ, bạn cần hướng dẫn trẻ phát âm cả câu. Đây là điều cần thiết để trẻ học nói một cách mềm mại, tự nhiên và có nhịp điệu. Quá trình dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn này có thể kết hợp với việc xem các đoạn hội thoại ngắn từ phim hoạt hình hoặc các chương trình thiếu nhi mà trẻ yêu thích sẽ giúp các bé tiếp thu nhanh và yêu thích việc học hơn.

Cho bé luyện nghe tiếng Anh thụ động

Để dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn bạn cần tạo cho trẻ môi trường tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Hãy tranh thủ thời gian bé vui chơi kết hợp mở những chương trình thiếu nhi, bài hát hoặc những đoạn video trên Youtube. Chắc chắn điều này sẽ góp phần không nhỏ vào khả năng giao tiếp tiếng Anh của trẻ sau này. Chọn lọc phim hoạt hình, các chương trình truyền hình thực tế nước ngoài hoặc các bài hát dành cho thiếu nhi để bé vừa học vừa chơi

Ngoài ra, để dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn vô cùng hiệu quả là cho trẻ học qua phim hoạt hình, các chương trình thực tế hoặc các bài hát  dành cho thiếu nhi. Bạn có thể cùng trẻ nghe và lặp lại những gì đã được nghe. Cách này sẽ giúp trẻ phát âm và giao tiếp một cách tự nhiên nhất, giống như bạn đang cho trẻ sống trong môi trường của người bản xứ vậy.

Dạy trẻ phát âm thông qua bảng phiên âm IPA

Một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi học phát âm tiếng Anh ở mọi độ tuổi là phải nắm vững bảng phiên âm tiếng Anh. Ngay khi trẻ bắt đầu học bảng chữ cái, bạn hãy kết hợp hướng dẫn để trẻ nắm được 44 phiên âm và quy tắc phát âm từng từ. Đây sẽ là yếu tố quan trọng và theo xuyên suốt quá trình học tiếng Anh của trẻ sau này, giúp trẻ phân biệt được cách phát âm chính xác của từng từ. Vậy nên, muốn dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn, phụ huynh đừng bao giờ bỏ qua bước này.

Trang web luyện phát âm cho trẻ

Hiện nay, trên các ứng dụng có những trang web, ứng dụng giúp trẻ em được tiếp thu tiếng Anh, luyện phát âm tiếng Anh dễ dàng ngay tại nhà. Không thể phủ nhận một điều rằng có thể giúp bé phát âm được như người bản xứ cần sự ôn luyện thường xuyên, học tập dần dần. Chính vì vậy, việc lựa chọn một ứng dụng phần mềm dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ em để trẻ có thể học chuẩn, chính xác và hiệu quả ngay tại nhà.

Một nền tảng mà ba mẹ có thể cho con tham khảo và học tập đó là trang web học tiếng Anh miễn phí Pantado. Sẽ cung cấp cho ba mẹ tất cả những tài liệu, bài học, thông tin trong quá trình học tiếng Anh của con.

Ghi âm lại giọng của bé, cho bé nghe lại và sửa lỗi sai

Đây cũng là một bước cần thiết để dạy trẻ phát âm tiếng Anh chuẩn. Bởi lẽ, trẻ chỉ đọc mà không nghe lại những gì mình nói sẽ khó lòng nhận ra những lỗi sai mà chúng hay mắc phải. Việc ghi âm và phát lại giúp cả phụ huynh và trẻ dễ dàng phân tích, nhận diện những lỗi phát âm, từ đó cải thiện khả năng phát âm của bản thân.

Cho con giao tiếp với người bản xứ

Để tăng sự tự tin khi giao tiếp và thực hành những gì đã được học, bạn nên tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp với người nước ngoài. Đó có thể là những buổi sinh hoạt ngoại khóa có người nước ngoài, hoặc những cuộc gặp gỡ ngắn tại công viên, địa điểm du lịch… Tất cả sẽ giúp trẻ có cơ hội tiếp xúc thực tế, làm quen và dần dần cải thiện khả năng giao tiếp một cách hiệu quả nhất.

Trên đây là tất cả các mẹo giúp con phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ, hy vọng rằng những thông tin đó sẽ mang lại nhiều điều bổ ích cho trong việc tìm kiếm, lựa chọn cho con học tiếng Anh.