CON NÓI TRỐNG KHÔNG - ĐỪNG ĐỢI TRỞ THÀNH THÓI QUEN RỒI MỚI BẮT ĐẦU SỬA

CON NÓI TRỐNG KHÔNG - ĐỪNG ĐỢI TRỞ THÀNH THÓI QUEN RỒI MỚI BẮT ĐẦU SỬA

Nói trống không là một hiện tượng bình thường ở trẻ, nhưng nếu thường xuyên nói trống không là điều đáng lo ngại. Điều này không chỉ làm cho người đối diện cảm thấy khó chịu vì không được tôn trọng mà còn ảnh hưởng đến khả năng diễn đạt, nhân cách của bé sau này. Con có thể dễ hình thành những tính xấu như thiếu kỷ luật, vô tâm, cộc cằn,... khi lớn lên.
 

Ba mẹ nên làm gì?

 
Ở vấn đề này, ba mẹ không nên nghĩ “Trẻ chưa biết gì, đợi lớn rồi dạy” mà cần uốn nắn, định hướng, chỉnh sửa cho con ngay từ khi con nhỏ. Ba mẹ cần cho con hiểu rằng việc nói như vậy với người lớn là điều không nên, thiếu lễ phép, thiếu tôn trọng người lớn và có thể làm tổn thương họ, sau đó hướng dẫn con nói lại câu đúng để dần hình thành thói quen ở trẻ.

Bố mẹ hãy làm gương cho con và tôn trọng con

Những lời nói và hành động của bố mẹ rất ảnh hưởng đến con cái mình. Vì vậy cha mẹ hãy luôn để trẻ nhìn thấy những điều tích cực. Con sẽ học hỏi từ chính bố mẹ và bắt trước hành động của bố mẹ mình đầu tiên. Trẻ nhỏ sẽ không ngừng học hỏi bố mẹ về cách cư xử hành động và thái độ. Đó là lý do tại sao các hành vi ở nhà cha mẹ  cần phải làm gương đúng đắn. Khi bố mẹ hỏi con nói chuyện với con cũng nên hỏi có chủ ngữ vị ngữ: "Con có ăn gì không, mẹ lấy cho" thay vì "Ăn gì không?"

Đồng thời, ba mẹ nên dành một chút khen ngợi mỗi khi bé xưng hô đúng mực, nói lời hay ý đẹp. Có như vậy, con sẽ cảm thấy vui, được khích lệ và tiếp tục phát huy những hành vi ứng xử lễ phép. Đặc biệt, ba mẹ nên làm gương cho trẻ, bởi vì con sẽ học theo những gì ba mẹ thể hiện. Khi nói chuyện với con, ba mẹ nên dùng những câu từ đầy đủ như: “Con có mệt không?” thay vì nói trống không “Mệt không?”.
 
Việc ứng xử có văn hóa sẽ nói lên chúng ta là ai trong tương lai, gián tiếp đem đến cho con trẻ nhiều cơ hội, thành công và hạnh phúc hơn nếu biết cư xử đúng đắn, văn minh, lịch sự. Ba mẹ cần kiên trì đồng hành, uốn nắn con từ khi còn bé để con trở thành một người có ý thức, nhân cách tốt đẹp trong tương lai nhé!