Hướng dẫn để hiểu và trả lời câu hỏi phủ định

Hướng dẫn để hiểu và trả lời câu hỏi phủ định

Dù bạn đang giao tiếp ở một chủ đề nào thì chúng ta sẽ nhận được các phản hồi từ hai chiều. Sẽ có người đồng tình với bạn, nhưng cũng có người phản đối ý kiến của bạn. Đấy chính là vì sao trong ngữ pháp tiếng Anh luôn có hai dạng câu quan trọng là câu khẳng định và câu phủ định.

Xem thêm:

Học tiếng Anh tại nhà - tiếng Anh online

Tiếng Anh trực tuyến lớp 4

1. Định nghĩa câu phủ định trong tiếng Anh

Câu phủ định trong tiếng Anh (Negative sentences) là loại câu dùng để bộc lộ về ý kiến trong một vấn đề nào đó là sai hoặc không đúng với sự thật của nó. Thông thường thì câu phủ định trong tiếng Anh sẽ được tạo thành bằng cách cho thêm từ "Not" vào trong mỗi câu khẳng định.

 

Hiểu và trả lời câu hỏi phủ định

 

Ví dụ:

(+): Linda wants to become a doctor. (Linda muốn trở thành một bác sĩ.)

(-): Linda doesn’t want to become a doctor. (Linda không muốn trở thành một bác sĩ.)

2. Mẹo hàng đầu để trả lời câu hỏi phủ định

Có hai loại câu hỏi phủ định và các tình huống khác nhau mà bạn sẽ gặp phải với những câu hỏi tiêu cực này.

2.1 Câu hỏi về dạng rút gọn phủ định

Loại câu hỏi đầu tiên là những câu sử dụng các từ co như would (will + not), don’t (do + not), Isn’t (is + not) hoặc  aren’t (are + not).

Những câu hỏi phủ định này có thể gây nhầm lẫn và khó biết cách trả lời. Người hỏi thường có ý kiến, suy nghĩ hoặc cảm xúc về câu hỏi trước khi họ hỏi. Đôi khi họ đã biết câu trả lời hoặc họ mong đợi một phản hồi cụ thể.

Làm thế nào để trả lời

Nói chung, có được sử dụng khi bạn trả lời khẳng định và không được sử dụng khi trả lời phủ định, chẳng hạn như: "Yes, I am” hoặc “No, I am not.”

Nhưng hãy xem xét bối cảnh của một tình huống mà những câu hỏi phủ định này được đặt ra để giúp bạn hiểu rõ hơn.

2.1.1) Lịch sự

Câu hỏi:

“Won’t you sit down?”

"Bạn sẽ ngồi xuống chứ?"

Câu hỏi này được sử dụng như một lời mời. Người nói đang lịch sự, như thể thực sự hỏi “Do you want to sit down?” (Bạn có muốn ngồi xuống không?)

Trả lời:

Bạn có thể trả lời đơn giản có hoặc không, nhưng trong tình huống lịch sự này, bạn có thể trả lời bằng cách nói điều gì đó khác theo cách lịch sự không kém, chẳng hạn như;

“Thank you, that is very nice of you.” 

"Cảm ơn bạn, đó là điều rất tốt của bạn."

hoặc…

“No thank you, I have to get going”

"Không, cảm ơn bạn, tôi phải đi đây"

 

Hiểu và trả lời câu hỏi phủ định

 

2.1.2) Tìm kiếm thỏa thuận

Câu hỏi:

“Isn’t it healthier to eat fruit than sweets?”

“Ăn trái cây có tốt hơn đồ ngọt không??”

Khi ai đó hỏi một câu hỏi phủ định như thế này, điều đó có nghĩa là họ đã biết câu trả lời. Người đó mong đợi một câu trả lời đồng ý và đang tìm kiếm bạn để đồng ý với họ.

Trả lời:

Mặc dù phải hiểu đơn giản là 'có', nhưng bạn nên sử dụng một câu hoàn chỉnh và nói những điều như:

“Yes, it is healthier to eat fruit.” 

“Đúng, ăn trái cây sẽ tốt cho sức khỏe hơn” 

và bạn thậm chí có thể thêm 

“I agree with you.”

“Tôi đồng ý với bạn”.

2.1.3) Bất ngờ

Câu hỏi:

“Don’t you like bananas?”

"Bạn không thích chuối?"

Câu hỏi này có thể được hỏi khi một người mong đợi một điều nhưng điều khác lại xảy ra.

Nếu bạn được cho một món salad trái cây và bạn không ăn chuối, người nói sẽ hỏi “Don’t you like bananas?” bởi vì anh ấy hoặc cô ấy nghĩ rằng bạn thích họ và ngạc nhiên rằng bạn không thích.

Trả lời: 

Một câu hỏi thường được hỏi theo cách này, bởi vì người nói muốn có thêm thông tin. Vì vậy, khi bạn trả lời;

“No, I don’t like bananas,” 

“Không, tôi không thích chuối.” 

bạn có thể cung cấp thêm thông tin kèm theo câu trả lời của mình và thêm điều gì đó, chẳng hạn như;

“…because they upset my stomach.” 

“… Bởi vì họ làm đau dạ dày của tôi.” 

Bây giờ họ có tất cả các thông tin.

 

2.1.4) Khó chịu với sự làm phiền hoặc lo lắng

Câu hỏi:

“Aren’t you going to do the dishes?”

"Bạn không định làm các món ăn?"

Trong ngữ cảnh này, nó được dùng như sự ngạc nhiên nhưng cũng để thể hiện sự khó chịu hoặc cằn nhằn ai đó để họ làm điều gì đó.

Người đặt câu hỏi đang mong đợi các món ăn được rửa sạch, vì vậy ngạc nhiên rằng họ không làm như vậy, mà còn muốn bạn làm việc đó.

“Don’t you need to leave?”

"Bạn không cần phải rời đi?"

 

Một người có thể hỏi bạn điều này nếu bạn định đi đâu đó nhưng vẫn chưa rời đi và họ lo ngại. Đó là một cách cho bạn biết rằng bạn cần phải rời đi. Có lẽ đang nhắc nhở bạn về điều gì đó bạn đã quên làm.

 

Câu trả lời:

Trong những tình huống này, người hỏi thường phải trả lời. Nếu họ muốn một câu trả lời, nó sẽ là một cái gì đó như thế nào;

“Yes, I am going to do the dishes” 

“Vâng, tôi sẽ làm các món ăn” 

hoặc…

“Yes, I have to leave!”

"Vâng, tôi phải đi!"

 

Dù bằng cách nào, nếu bạn trả lời hay không, họ sẽ mong bạn ‘wash the dishes’ hoặc ‘leave’.

Chỉ cần nhớ… Thêm thông tin

Cuối cùng, nó vẫn có thể rất khó hiểu khi bạn mới học ngôn ngữ. Cho dù bạn trả lời “có” hay “không”, cách tốt nhất để tránh hiểu lầm là luôn cung cấp thêm thông tin và sử dụng các câu đầy đủ khi bạn trả lời. Bằng cách này sẽ không gây nhầm lẫn với người đã đặt câu hỏi cho bạn.

>> Xem thêm: Cách miêu tả các mùi vị trong tiếng anh

3. Câu hỏi phỏng vấn phủ định

Loại câu hỏi thứ hai là những câu hỏi được hỏi trong các cuộc phỏng vấn việc làm của người quản lý tuyển dụng để xem bất kỳ sự nghi ngờ bản thân hoặc cảm xúc mạnh mẽ nào mà bạn có thể có. Đó là một cách để đánh giá cách bạn xử lý áp lực và kiểm tra sự tự tin của bạn. Không phải lúc nào cũng dễ dàng biết cách trả lời những câu hỏi này.

 

Cách trả lời

Rõ ràng, trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn muốn thể hiện các kỹ năng và điểm mạnh của mình. Những câu hỏi phủ định có thể khiến bạn khó chịu, bởi vì bạn sẽ phải nói về mình theo cách phủ định.

 

Nhưng bạn nên xem chúng như một cơ hội để thể hiện bạn đã phát triển như thế nào và bạn đã học được những gì. Không ai là hoàn hảo, ai cũng mắc sai lầm. Điều quan trọng là cách bạn đối mặt với những sai lầm và tình huống khó khăn để cải thiện bản thân.

 

Hãy xem bạn nên tập trung vào điều gì khi trả lời những câu hỏi tiêu cực này, với một số ví dụ về cách tiếp cận trả lời chúng.

 

3.1.1) Biến Phủ định thành Khẳng định

Câu hỏi:

“What is your biggest weakness?”

"Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?"

Một câu hỏi phổ biến trong một cuộc phỏng vấn. Người quản lý tuyển dụng không quan tâm đến điểm yếu của bạn thực sự là gì. Họ hỏi câu hỏi này để xem bạn đã chuẩn bị như thế nào cũng như sự trung thực và tự giác của bạn.

Trả lời:

Trước hết, hãy tránh sử dụng một điểm mạnh được che đậy như một điểm yếu, chẳng hạn như:

“I am a perfectionist.” 

 “Tôi là một người cầu toàn” 

hoặc 

 “I work too hard.”

“Tôi làm việc quá chăm chỉ”. 

Những điều này không cho thấy bạn thực sự nhận thức được lỗi của mình và đã được sử dụng quá mức trong các cuộc phỏng vấn.

 

Hãy trung thực và khiêm tốn. Thừa nhận những sai sót của bạn khiến bạn trở nên con người và đáng tin cậy. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được điểm yếu của mình và cam kết cải thiện bản thân.

 

Đừng dành quá nhiều thời gian để nói về điểm yếu. Đề cập đến nó một cách ngắn gọn, sau đó đảm bảo rằng bạn tập trung chú ý vào những gì bạn đã học được và cách bạn đang phát triển và cải thiện.

 

Ngoài ra, hãy cẩn thận để không chia sẻ một sai sót sẽ làm suy yếu cơ hội của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang phỏng vấn cho một công việc bán hàng, có lẽ không nên thừa nhận điểm yếu của bạn là nói trước đám đông.

 

3.3.2) Giữ nó chuyên nghiệp

Câu hỏi:

“How do you deal with conflict or difficult situations at work?”

"Làm thế nào để bạn đối phó với xung đột hoặc các tình huống khó khăn tại nơi làm việc?"

 

Người quản lý tuyển dụng hoặc người phỏng vấn sẽ hỏi một câu hỏi như thế này để tìm hiểu về các kỹ năng xã hội và mối quan hệ của bạn. Họ muốn biết bạn có thể hòa nhập với nhóm hay xử lý khách hàng và khách hàng như thế nào. Câu hỏi này cũng là một bài kiểm tra để tìm hiểu xem bạn có chịu trách nhiệm hay đổ lỗi cho người khác hay không.

 

Trả lời:

Điều quan trọng là không được cá nhân hay nói xấu ai. Tránh xung đột tính cách hoặc nói về một người cụ thể. Thay vào đó, hãy tập trung vào chính công việc đó; quá trình hoặc hệ thống gây ra xung đột hoặc khó khăn. Sau đó, tập trung vào những gì bạn đã làm hoặc những kỹ năng cá nhân bạn đã sử dụng để giúp cải thiện tình hình.

Câu trả lời của bạn nên cho thấy rằng bạn đang hiểu và cố gắng xem ý kiến ​​và quan điểm của người khác; rằng bạn có thể giữ bình tĩnh và giải quyết các tình huống đồng thời vẫn vững vàng và tự tin.

 

3.3.3) Tập trung vào những thành tựu

Câu hỏi: 

“Why haven’t you achieved more in your career?”

"Tại sao bạn vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu hơn trong sự nghiệp của mình?"

 

Với câu hỏi này, người phỏng vấn quan tâm nhiều hơn đến cách bạn xử lý câu hỏi chứ không phải lý do thực sự đằng sau lý do tại sao bạn không đạt được nhiều hơn.

 

Trả lời:

Đừng tập trung vào những gì bạn chưa làm được hoặc bạn cảm thấy lẽ ra mình phải đạt được nhiều hơn thế. Thay vào đó, hãy thu hút sự chú ý đến những thành công bạn đã trải qua trong sự nghiệp của mình và cách điều đó cho thấy những gì bạn phải cống hiến.

Sau đó, nói về kế hoạch của bạn, cách bạn thấy sự nghiệp của mình đang phát triển, cho thấy rằng bạn đã có suy nghĩ cho tương lai của mình và những mục tiêu bạn muốn đạt được.

 

Chỉ cần nhớ…

Các câu hỏi phỏng vấn phủ định được thiết kế để thử thách bạn, cho thấy bạn thực sự là người như thế nào và cách bạn xử lý câu hỏi. Đừng hoảng sợ và giữ bình tĩnh. Hãy chuẩn bị sẵn các câu trả lời và ví dụ để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn là người tự nhận thức và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân hơn.

Đối với những câu hỏi bất ngờ và không có câu trả lời chuẩn bị, chỉ cần nhớ trung thực và giữ ngôn ngữ và cảm xúc chuyên nghiệp. Tìm cách biến tiêu cực thành tích cực và tập trung vào những phần tốt nhất của bản thân và những kỹ năng mà bạn có thể cung cấp cho họ.

>> Có thể bạn quan tâm: Học tiếng Anh trực tuyến 1 thầy 1 trò 

THAM GIA NHÓM ĐỂ NHẬN TÀI LIỆU TIẾNG ANH MIỄN PHÍ VỀ CÁC CHỦ ĐỀ TỪ VỰNG, FILE LUYỆN NGHE VÀ CÁC BÀI TẬP ÔN THI TỪ LỚP 1 ĐẾN LỚP 10 NHÉ!