Dạy trẻ không đồng ý một cách tôn trọng và lịch sự

Dạy trẻ không đồng ý một cách tôn trọng và lịch sự

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà trẻ nên học là làm thế nào để không đồng ý với người khác một cách tôn trọng. Trẻ em trong độ tuổi đi học đang thiết lập tính cá nhân và tính độc lập, hình thành ý kiến ​​của riêng mình về mọi thứ và tìm ra những gì chúng thích và không thích. Điều tự nhiên là họ có thể đôi khi không để mắt đến một điều gì đó với bạn bè, thành viên trong gia đình hoặc thậm chí là giáo viên hoặc huấn luyện viên.

 

Dạy trẻ không đồng ý một cách tôn trọng

 

Mời bạn quan tâm:

                         >> Làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dạy một đứa trẻ ngoan

                         >>  Học tiếng Anh online uy tín

Về mặt phát triển, trẻ em học cách hình thành ý kiến ​​của riêng mình và có thể bày tỏ suy nghĩ và ý tưởng của mình là rất tốt. Nhưng điều quan trọng là trẻ em phải hiểu rằng chúng phải thể hiện bản thân một cách tôn trọng, cho dù chúng đang thảo luận điều gì đó với người lớn hay với những đứa trẻ khác. 

Trên thực tế, khả năng bình tĩnh chia sẻ ý tưởng của bạn ngay cả khi nó mâu thuẫn với quan điểm của người khác là một dấu hiệu của sự trưởng thành. Khi bạn thấy người lớn không làm được điều này, họ có vẻ chưa trưởng thành.

 

Cha mẹ có thể làm gì để khuyến khích các cuộc thảo luận lịch sự

 

1. Theo dõi các cuộc thảo luận trên tin tức, trực tuyến

Theo dõi những gì con bạn nhìn thấy khi bạn đang xem tin tức và theo dõi những gì con bạn xem trực tuyến. Các chính trị gia và chuyên gia có thể hét lên những lời lăng mạ nhau trên TV. Mọi người có thể đưa ra những bình luận kinh khủng trên mạng. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là trẻ em ngày nay học cách từ chối sự xấu xa và bắt nạt cũng như lựa chọn sự tôn trọng và lịch sự.

 

2. Khuyến khích con trẻ biết lắng nghe

Khuyến khích con bạn trở thành một người biết lắng nghe và đảm bảo rằng bạn làm mẫu cho hành vi đó bằng cách tạo sự chú ý cho trẻ khi trẻ nói chuyện với bạn. Lắng nghe là một dấu hiệu của sự tôn trọng và là một kỹ năng quan trọng đối với trường học, cũng như sau này trong cuộc sống. Dạy con bạn thực sự lắng nghe những gì người khác đang nói và cố gắng hiểu quan điểm của họ.

 

Dạy trẻ không đồng ý một cách tôn trọng

 

3. Nói về các sự kiện hiện tại trong bữa tối.

Bữa tối thường xuyên trong gia đình rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ em và có liên quan đến các kết quả tích cực như giảm nguy cơ béo phì, hiệu quả học tập tốt hơn và lòng tự trọng cao hơn. Chúng cũng là cơ hội chính để trẻ em học cách bày tỏ ý kiến ​​của mình về những gì đang diễn ra trên thế giới và trong cuộc sống của chúng. Khuyến khích con bạn nói về các sự kiện hiện tại (trẻ ở độ tuổi đi học có thể bắt đầu đọc báo hoặc tạp chí tin tức dành cho trẻ em như Time for Kids ); một cuốn sách mà con đọc; hoặc điều gì đó các con đang học ở trường. Trao đổi ý kiến ​​và tôn trọng ý kiến ​​của nhau.

 

4. Hãy khuyến khích con bạn nhìn mọi thứ theo quan điểm của người khác

Đây là một trong những khía cạnh cơ bản của sự đồng cảm, đã được chứng minh là quan trọng đối với sự thành công của trẻ sau này trong cuộc sống. Khi trẻ có thói quen nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác, chúng sẽ học cách nhìn mọi thứ theo những cách ít rõ ràng hơn ("Tôi đúng; bạn sai") và cho giá trị của mọi thứ, ngay cả khi chúng không đồng ý với họ.

 

5. Dạy con bạn sống đúng với niềm tin và suy nghĩ của mình

Thật khó để đi theo con đường của riêng bạn khi những người khác đang làm điều gì đó khác biệt. Nói với con bạn rằng hãy tự tin và nhắc con rằng chắc chắn về ý tưởng và suy nghĩ của mình không có nghĩa là bạn phải xúc phạm ý kiến ​​của người khác để làm cho bản thân trở nên mạnh mẽ hơn — đó là dấu hiệu thực sự của sự tự tin đối với ý kiến ​​của chính bạn.

 

6. Dạy con bạn dù mọi hoàn cảnh, kể cả trả lời tin nhắn hoặc email vẫn cần phải lịch sự

Ngày nay, trẻ em và người lớn đều liên tục sử dụng thiết bị di động và rất nhiều giao tiếp diễn ra qua email, tin nhắn văn bản và tin nhắn tức thì. Điều quan trọng là trẻ em phải hiểu rằng chúng vẫn cần thể hiện bản thân một cách tôn trọng trên các nền tảng đó. Dạy trẻ không bao giờ xúc phạm suy nghĩ của người khác và luôn cố gắng thể hiện quan điểm của họ, giống như khi nói chuyện trực tiếp với họ.

 

7. Đừng bao giờ xúc phạm ai đó vì ý kiến ​​của mình

Khi bạn không đồng ý về các khái niệm, niềm tin hoặc ý tưởng, điều đó không bao giờ nên mang tính cá nhân. Xúc phạm hoặc gọi tên không nên là một phần của bất kỳ cuộc thảo luận nào.

Hãy cố gắng giúp con bạn có sự đồng cảm, biết tôn trọng ý kiến của người khác, cũng như từ chối một điều gì đó thật lịch sự. Kỹ năng trong giao tiếp chính là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống hiện tại.

>> Mời bạn xem thêm: Học tiếng anh online cho bé