Dạy con bạn bảng chữ cái thật dễ dàng?

Dạy con bạn bảng chữ cái thật dễ dàng?

Nhiều người nghĩ rằng không thể học tiếng Anh nếu không học như đọc sách. Và tôi nghĩ rằng việc phát triển kỹ năng giao tiếp chỉ là để giải trí. Nhưng một khi bạn bắt đầu dạy con mình bảng chữ cái, bạn sẽ sớm nhận ra rằng điều đó không hề dễ dàng. Nó có đúng không? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

 

Tại sao chúng ta cần bảng chữ cái?

Hiểu lầm đầu tiên. Bạn có cần biết bảng chữ cái để đọc và viết trong tiếng Anh không?.

Không có bằng chứng nào cho thấy bạn cần biết bảng chữ cái để đọc và viết. Việc bạn có thể đọc và viết mà không cần biết bảng chữ cái là điều đáng ngạc nhiên, thậm chí gây sốc!

Xem thêm: 

                                >> Nếu bạn định xem phim hoạt hình, hãy cùng con học tiếng Anh qua video

                               >> Một cách thú vị và hiệu quả để dạy con bạn về màu sắc của tiếng Anh

 

Dạy co bảng chữ cái dễ dàng

 

“ Bảng chữ cái là tập hợp tất cả các ký tự của một hệ thống chữ viết cụ thể được sắp xếp theo một thứ tự cụ thể được chấp nhận chung.”

Sao có thể như thế được? Rất đơn giản. Bảng chữ cái chỉ là một chuỗi các chữ cái. Chỉ vì bạn biết các chữ cái không có nghĩa là bạn có thể đọc chúng! Bạn có thể tin được không? Hãy tin điều đó. Hãy lấy chữ cái trong bảng chữ cái - “W” làm ví dụ. Bạn có thể nghĩ được bao nhiêu từ bắt đầu bằng ['dʌblju:]? Còn “J” [ʤei] thì sao? Hay chữ cái bí ẩn nhất “H” [eitʃ]? Bạn có nhớ? Hình ảnh của chính bảng chữ cái hoặc các chữ cái không phải tiếng Anh sẽ ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí bạn.

Đó là chìa khóa! Khi đọc hoặc viết, chúng ta cần biết âm tiếng Anh của bảng chữ cái và hình ảnh của các chữ cái. Trong tiếng Anh, đây được gọi là ngữ âm .

Vậy, tại sao trẻ em nên học bảng chữ cái? Đây là để viết họ, tên, địa chỉ và địa chỉ email của bạn. Trong tiếng Anh, điều này được gọi là "chính tả". Ngoài ra, khi sử dụng từ điển, chẳng hạn, bạn cần biết thứ tự bảng chữ cái để tìm một từ. Nhưng vì từ điển điện tử đã thay thế từ điển giấy nên ...

 

Khi nào tôi nên bắt đầu học?

Hiểu lầm thứ hai. Tôi có nên học đọc bằng tiếng mẹ đẻ của mình trước rồi mới học đọc bằng tiếng Anh không?

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng bạn không nên học bảng chữ cái cho đến khi bạn học lớp hai. Trẻ em cũng khó có thể hiểu hết các chữ cái của tiếng mẹ đẻ. Nhưng nếu bạn bắt đầu học bảng chữ cái vào năm thứ hai, thì đã quá muộn. 😊Nếu con bạn muốn học bảng chữ cái khi 5 tuổi, bạn phải dạy chúng! Tuy nhiên, tốt hơn là bạn nên sử dụng ngữ âm từng chút một. Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về điều này.

 

Dạy co bảng chữ cái dễ dàng

 

Như bạn đã biết, ngôn ngữ có thể được nói hoặc viết, và cách tự nhiên để học ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là học viết khi bạn đã mở miệng. Trẻ em thích đọc hơn là viết. Trẻ em có xu hướng thích “làm theo mọi thứ” mà không nghĩ đến âm thanh của các chữ cái. Đối với tiếng Anh cũng vậy. Bạn có thể biết các từ “chó” và “mèo”, nhưng việc sử dụng những từ này là một vấn đề khác.

Chúng tôi gặp phải hai vấn đề ở đây.

Đầu tiên, ngay cả một đứa trẻ chưa bao giờ học tiếng Anh cũng có thể nói ABCDEFG bằng cách nghe một bài hát trong bảng chữ cái nhiều lần. Nhưng liên kết âm thanh ABCD với hình ảnh của các chữ cái cần nhiều nỗ lực hơn! Vì vậy, hình ảnh âm thanh trong não của trẻ phải được hỗ trợ bởi hình ảnh trực quan. Ví dụ, chúng tôi phát âm [si:] nhưng viết "Cc". Nó được phát âm là [bi:] nhưng viết là "Bb". Để học điều này, hãy in thẻ hoặc hình ảnh có bảng chữ cái trên đó và lặp lại bài đọc lớn.

Thứ hai, biết bảng chữ cái là không đủ. Bạn phải hiểu rằng [bi:] - Bb là [b] và [si:] - Cc là [k]! Chưa kể “Hh” - [h]. Tóm lại, để sử dụng từ “dog” một cách chính xác, chúng ta phải biết rằng nó bao gồm [di:] - [d] - Dd, [ou] - [ɔ] - Oo, [ʤi:] - [ʤ] - Gg . Bạn phải biết!

Khi hình ảnh âm-chữ cái và chữ cái-âm thanh được hình thành trong đầu trẻ, lúc này trẻ đã sẵn sàng để đọc và viết. Cần phải luyện tập rất nhiều để ghi nhớ các chữ cái và âm trong tiếng Anh. Học các chữ cái một cách nhanh chóng chỉ là một chìa khóa để thành công! Tại sao?

 

Tất cả các chữ cái trông giống nhau!

Sự hiểu lầm thứ ba. Trẻ có thể dễ dàng học 26 chữ cái vì trẻ có trí nhớ tốt?

Tiếng Anh thực sự có 26 chữ cái, ít hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Và trí nhớ của trẻ rất tuyệt vời. Nếu con bạn nghe một bài hát về bảng chữ cái nhiều lần hoặc đọc phim hoạt hình, trẻ sẽ nhớ tên bảng chữ cái và sắp xếp thứ tự khá dễ dàng. Có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để nhớ cách viết. Biến bảng chữ cái thành một trang màu, nghe, tô màu và lặp lại. Bạn cũng có thể bắt đầu học bảng chữ cái với các chữ cái tiếng Anh trông giống với ngôn ngữ mẹ đẻ của con bạn.

Lợi thế của trẻ 6-7 tuổi học âm và chữ cái từ từ và dần dần và học bảng chữ cái ngay trước khi đến trường là chúng ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự can thiệp do chúng chưa thể viết bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng. Tuy nhiên, khi học bảng chữ cái lần đầu, có một số chữ cái “bán liên tục” như n, c, B, x, Pp, ɡ thường khiến trẻ bối rối. Sự hiểu biết kém về các tổ hợp âm-chữ cái và chữ cái-có thể ảnh hưởng đến cả cách đọc (ví dụ: cách phát âm các chữ cái tiếng Anh như thể chúng là tiếng mẹ đẻ của bạn) và viết (nghe thấy âm thanh nhưng viết “các chữ cái tương tự” bằng tiếng mẹ đẻ của bạn) sẽ

 

Làm thế nào để tôi sử dụng nó? phải sang trái? từ trên xuống?

Sự hiểu lầm thứ tư. Các bảng chữ cái có dễ nhớ vì chúng trông giống nhau không?

Bảng chữ cái nắm giữ một số bí mật. Trước hết, có rất nhiều cặp “giống như” trong bảng chữ cái chỉ khác nhau về hướng. Ví dụ: “t” và “f”, “M” và “W” trông giống nhau khi lật. Tin hay không thì tùy, trẻ em thực sự viết ngược những chữ cái này! Ví dụ, "d" - "b" và "p" - "q" chỉ khác nhau về hướng, vì vậy trẻ em thường viết "ngược lại". Ban đầu, sự nhầm lẫn này có thể rất khó đọc và viết.

 

Dạy co bảng chữ cái dễ dàng

 

Tất nhiên, theo thời gian, trẻ tự nhận ra. Tuy nhiên, nếu không ngăn chặn được sự nhầm lẫn này khi lần đầu tiên học và thành thạo bảng chữ cái, thì sự nhầm lẫn này có thể tồn tại lâu dài và rất khó sửa về sau. Các công cụ trực tuyến để học bảng chữ cái, video bảng chữ cái miễn phí và các bài hát về bảng chữ cái cho trẻ em có thể giúp bạn học các chữ cái và âm thanh.

 

Phần kết luận

Chúng tôi đã xem xét một số quan niệm sai lầm phổ biến nhất về việc trẻ em học bảng chữ cái “dễ dàng” như thế nào. Có, tất cả trẻ em đều có thể học tên và trình tự bảng chữ cái ở nhà một mình với mẹ hoặc tự học với thẻ, hình ảnh, phát âm tiếng Anh bản ngữ, nhạc miễn phí, phim hoạt hình và các hoạt động luyện tập có sẵn trên Internet. Tuy nhiên, việc phát triển kỹ năng nói thành văn bản và kỹ năng đọc sẽ mất nhiều thời gian hơn, tốt nhất là với sự trợ giúp của một giáo viên có kinh nghiệm. Để biết thêm thông tin về điều này.

Nếu bạn muốn con mình học tiếng Anh hiệu quả ngay từ đầu, hãy xem trung tâm học tiếng Anh trẻ em online Pantado của chúng tôi để biết các bài học video dạy bạn “cách làm bạn” với các âm thanh và bảng chữ cái tiếng Anh. Giáo viên Pantado biết cách giảng dạy một cách vui vẻ, nhiều thông tin và hiệu quả!