Có nên cho bé học đánh đàn Piano từ sớm hay không?

Có nên cho bé học đánh đàn Piano từ sớm hay không?

Ngày nay rất nhiều cha mẹ đăng kí cho con theo học các lớp học năng khiếu. Và nhiều cha mẹ đặt ra câu hỏi “có nên cho bé học đánh đàn piano từ sớm hay không?”. Thật ra thời điểm khi con còn bé. Đây là lúc năng khiếu dễ phát triển nhất ở trẻ, bé sẽ học khá dễ, nhớ khá lâu và còn bổ trợ cho sự phát triển trí thông minh ở bé nữa đấy…

 

Có nên cho bé học đánh đàn Piano từ sớm hay không?

 

Tìm hiểu thông tin về môn học đàn piano

Đàn Piano được mệnh danh là ông hoàng nhạc cụ. Đây là một trong những loại đàn được chuộng nhất trên thế giới. Bởi đây là loại đàn này phù hợp cho tất cả lứa tuổi từ trẻ con vài tuổi tới người cao tuổi.

Đàn Piano đặc biệt bởi giúp giai điệu thanh và hay hơn so với 1 số nhạc cụ khác. Đàn Piano còn giúp các bé thư giãn sau những giờ học tập, cũng như giúp người lớn chúng ta thoải mái hơn sau làm việc mệt mỏi, căng thẳng khi nghe tiếng đàn Piano du dương.

Với các bé học đàn Piano thì có rất nhiều trung tâm dạy đàn để học. Có thể lựa chọn học online hoặc offline tại những trung tâm uy tín, chất lượng.

Việc học online sẽ giúp cha mẹ và bé thích học lúc nào trong ngày cũng được, không bó buộc thời gian vì bé đôi lúc còn phải học thêm, nơi học trực tiếp lại xa.

Nếu cha mẹ cũng thích đàn Piano, hãy chọn loại đàn người lớn cũng học được và tham gia học online cùng bé để hướng dẫn bé thích thú hơn nhé.

Bởi khi bé còn nhỏ học gì cũng rất dễ, tiếp thu không nhanh hơn người lớn nhưng sẽ nhớ rất lâu. Nếu cho bé học đánh đàn Piano từ sớm sẽ vừa giúp bé phát triển bản thân vừa mang lại lợi ích về tinh thần cũng như sự vui vẻ cho bé. Đặc biệt nếu bé yêu thích nghệ thuật từ bé như đàn hát thì sẽ giúp não của bé phát triển tốt hơn, trí sáng tạo tốt hơn.

Cùng tìm hiểu một số lợi ích của việc học piano đem lại để trả lời cho câu hỏi có nên cho bé học đánh đàn piano từ sớm hay không? nhé!

>>> Mời tham khảo: trung tâm luyện thi chứng chỉ cho bé

 

Đánh đàn Piano giúp bé rèn luyện tính kiên trì, lạc quan và tự tin

 

Có nên cho bé học đánh đàn Piano từ sớm hay không?

 

Việc học đàn Piano là một quá trình đầy gian nan, không phải ngày một ngày hai là có thể học được. Với những bé không có sẵn năng khiếu thời gian học sẽ phải đếm bằng năm. Với những bé có năng khiếu có thể chỉ bằng một nửa thời gian trên thôi.

Ban đầu phải kiên trì luyện tập nhiều trên các phím đàn, không như những đàn khác chỉ có vài dây, đàn Piano có đến 88 phím bao gồm cả phím đen và phím trắng. Tuy nhiên cũng có loại nhỏ hơn dành cho người mới hoặc các bé.

Đàn Piano tiêu chuẩn có tổng cộng 88 phím, tương đương với 7 quãng 8 1/3, bao gồm 52 phím trắng và 36 phím màu đen. Mỗi quãng 8 của đàn Piano bao gồm 12 phím trong đó có 7 nốt trắng và 5 nốt đen.

Dù nhiều phím nhưng những ai học học đánh đàn Piano chỉ cần nhớ 1 quãng 8 đầu tiên là có thể nhớ được toàn bộ nốt trên phím đàn.

Học đánh đàn Piano cần phải rèn luyện các ngón tay trở nên vô cùng mềm dẻo từ những ngón tay thô cứng. Học đánh đàn Piano phải thật kiên trì mỗi ngày thì mới có thể học đánh tốt được. Do vậy khi cha mẹ cho bé học đánh đàn piano sẽ giúp các bé rèn luyện được tính kiên trì, không dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

Trong quá trình luyện tập đàn Piano, bé sẽ gặp những khó khăn như kể trên hoặc quên các nốt, các phím đàn. Lúc luyện tập, ngoài sự hướng dẫn thì bé luôn cần có sự động viên của thầy cô hoặc gia đình thì sẽ giúp bé có cái nhìn tích cực và lạc quan hơn để học đánh đàn Piano hiệu quả nhanh nhất.

Sau khi nỗ lực học tập chăm chỉ, hoàn thành được một bài nhạc đầu tiên, hẳn lúc này bé sẽ vô cùng hạnh phúc và thấy tự tin về bản thân mình, cha mẹ hãy khen thưởng cho bé nhé. Bên cạnh đó, bé cũng sẽ biết được một điều là “muốn thành công phải kiên trì, nỗ lực không ngừng“. Từ đó bé sẽ biết quý trọng sự nỗ lực và luôn mong muốn đạt được những chiến thắng bằng chính nỗ lực của bản thân.

 

Đánh đàn Piano sẽ giúp bé tập trung hơn

Để đọc được nốt nhạc và học các bản nhạc khi đánh đàn Piano thường đòi hỏi bé phải tập trung cao độ để diễn giải các nốt và nhịp điệu, biến chúng thành các thao tác tay trên bàn phím. Các thao tác đó phải uyển chuyển, bắt đầu từ nhịp bấm trên phím đầu tiên và sau đó lập tức sang một nhịp bấm ở phím khác theo nốt trên bản nhạc để nối tiếp phím trước tạo nên một giai điệu hoàn thiện.

Việc cho bé đọc nốt và chơi đánh đàn Piano cũng là một phương pháp giúp bé suy nghĩ một cách nghiêm túc và sáng tạo trong học tập. Kĩ năng này sẽ hỗ trợ bé trong bất cứ nghề nghiệp nào trong tương lai.

 

Đánh đàn Piano giúp cho kết quả học tập của bé cao hơn

Để đàn được một bài nhạc, người đánh đàn phải phân tích thấu đáo được bài hát mình sắp sẽ đánh, trong bài hát này có những nốt nào, giãn cách ra sao…

Kiên trì tìm hiểu thấu đáo một bài hát sẽ giúp cho não bộ của bé được hoạt động tốt nhất, giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn. Chính điều này sẽ luyện cho bé tính ham học hỏi, thích giải quyết vấn đề, từ đó những bài tập ở trường sẽ không làm bé nản lòng dù khó.

Học đánh đàn Piano còn giúp ích rất nhiều cho các bài học ở trường của bé. Những số liệu thống kê đã cho thấy rằng, những bé có chơi nhạc cụ sẽ có điểm số cao hơn những đứa bé cùng tuổi cả ở các môn tự nhiên và xã hội. Bên cạnh đó, những bé chơi đàn piano thường ghi điểm cao hơn trong các môn tính toán như môn Toán, đặc biệt là trong các bài toán tỉ số và phân số.

 

Đánh đàn Piano giúp bé hoàn thiện được các kỹ năng vận động

Việc học đánh đàn Piano không đơn giản là yêu cầu phối hợp tốt tai, mắt và tay mà còn yêu cầu rất nhiều sự phối hợp khác nữa. Sự phối hợp giữa hai tay do chơi đàn piano đòi hỏi hai tay phải hoạt động một cách độc lập. Tất cả sẽ giúp bé hoàn thiện hơn các kỹ năng vận động, tăng sự khéo léo và phối hợp giữa các bộ phận của cơ thể.

 

Có nên cho bé học đánh đàn Piano từ sớm hay không?

 

Đánh đàn Piano sẽ giúp cho bé phát triển bản thân tốt

Thông qua việc học đánh đàn Piano, bé học được khi gặp khó khăn thì không bỏ cuộc, phải kiên trì, tập trung suy nghĩ, không phân tâm. Qua những lời bài hát bé cũng có thể cảm nhận về cuộc sống tích cực, lạc quan hơn, bé sẽ có cách nhìn riêng về cuộc sống của chính mình. Những điều đó có khi không phải đứa bé củng tuổi nào cũng có được.

Sau này khi lớn lên, bé có thể trở thành chuyên gia đàn Piano hoặc Piano trở thành một tài năng tay trái của bé. Bất cứ lúc nào trong cuộc sống mệt mỏi, chỉ cần đánh vài bản nhạc là có thể trở nên thư thái hơn rất nhiều.

Chính cha mẹ cũng có thể luyện Piano để cuộc sống tươi đẹp hơn. Hoặc những lúc cha mẹ mệt mỏi, chỉ cần được con mình đánh cho nghe 1 bản nhạc có phải sẽ làm xua tan đi 1 ngày mệt mỏi thay vào đó là niềm hạnh phúc không nè. Những người biết đánh đàn Piano sẽ rất được người khác ngưỡng mộ và yêu mến đấy. 

Hi vọng qua bài viết Có nên cho bé học đánh đàn Piano từ sớm hay không? có thể giúp cha mẹ giải quyết được câu hỏi trên. Biết được những lợi ích của việc luyện đàn Piano không chỉ dành cho bé mà còn dành cho người lớn nữa đấy nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để các bé hứng thú với tập thể dục thể thao?