Cha mẹ làm gì khi trẻ hay quên trước quên sau?

Cha mẹ làm gì khi trẻ hay quên trước quên sau?

Quên là điều bình thường mà bất cứ ai cũng có thể trải qua. Bất kể trẻ em hay người lớn. Nếu con thỉnh thoảng quên quên nhớ nhớ thì điều này khá bình thường. Tuy nhiên, nếu con thường xuyên quên gây cản trở đến các hoạt động thường ngày ở nhà hoặc các hoạt động ở trường thì điều này vô cùng đáng ngai. Cha mẹ nên tìm hiểu rõ nguyên nhân để giải quyết tình trạng đó.
“Bé nhà mình năm nay học lớp 3, nhưng mắc tật quên trước quên sau. Đi học về là quên hết những lời cô giáo dặn có khi lúc đi ngủ, nằm trên giường mới nhớ ra có bài tập làm văn mà cô giáo giao cho chưa làm, làm trang trước thì quên trang sau. Bình thường ở lớp cô dặn ba việc, nhớ được một việc đã là tốt lắm rồi. Mấy lần sai đi mua đồ, toàn dạy một đằng làm một nẻo. Mình rất lo lắng không biết phải làm gì để chữa được cái tật buông quăng vãi, cái tật nhớ nhớ quên quên của bé đây?”

>> Có thể bạn quan tâm: Những chứng chỉ tiếng Anh dành cho bé

Nguyên nhân do đâu mà bé lại hay nhớ nhớ quên quên như thế?

Thứ nhất, có thể do trẻ nhỏ còn ham chơi không biết rõ công việc và nhiệm vụ của mình. Khi trẻ quá tập trung vào một việc gì đó, tự nhiên chúng sẽ quên đi những việc mà chúng cho là không quan trọng. Dẫn đến ảnh hưởng đến lối sinh hoạt hàng ngày của con Một ví dụ rất rõ thấy như: “Nhà vật lý học Newton thường xuyên mải mê với công việc trong phòng thí nghiệm đến nỗi quên cả ăn cả ngủ”.

Thứ hai, có thể là do cha mẹ hoặc ông bà quá nuông chiều khiến trẻ không để tâm đến công việc xung quanh. Dù thế, trẻ vẫn không bị nhắc nhở hay được phân tích về vai trò và trách nhiệm của mình

Cha mẹ tháo vát đảm đang, làm hết mọi việc cho con thì trẻ càng thiếu tính tự lập . Cha mẹ luôn biết cách làm thế nào là đúng nhất, nhưng trẻ con không cần phải luôn đúng , việc trẻ được trải nghiệm mới là điều thật sự quan trọng, trong quá trình trải nghiệm trẻ sẽ rút ra được những bài học từ đó dần trưởng thành hơn.

Thứ ba, trẻ thiếu kinh nghiệm sống và thiếu năng lực trong việc từ xử lý công việc. Có những lúc không phải do trẻ ham chơi, không thích làm việc mà do khả năng sắp xếp tổng quát chưa được tốt hoặc chưa làm quen với môi trường.


Vậy có cách nào giúp cho con bỏ được thói quen hay nhớ hay quên không?

1. Dạy cho chúng học cách phân loại công việc quan trọng, khẩn cấp

Ở trẻ, chúng thường làm những thứ mà chúng “thích” chứ không phải là việc “nên” làm chính vì thế ba mẹ nên dạy trẻ cách phân biệt những việc quan trọng cần phải thực hiện trước tiên rồi mới đến công việc mà chúng muốn làm.

2. Dùng bảng ghi nhớ và thời gian biểu
Thời gian biểu thường được dùng để sắp xếp công việc hằng ngày, vì trẻ mải chơi quên bài tập có khi sắp đi ngủ rồi mới ra rằng mình có bài tập. Vì vậy ba mẹ hãy hướng dẫn chúng liệt kê toàn bộ những việc phải làm trong ngày và ghi chú vào thời gian biểu của chúng dán trên tường điều đó giúp con ghi nhớ và thực hiện những việc đã dán trên tường.

3. Hãy để trẻ làm chủ
Ba mẹ có thể giúp đỡ, chỉ bảo hướng dẫn chúng nhưng tuyệt tối không được làm thay chúng. Nhiều ba mẹ hãy có thói quen vì thương con nên là làm hết mọi việc cho chúng điều đó sẽ giúp chúng ỉ lại, dựa dẫm, không tự mình chủ động làm những việc nhỏ nhặt nhất. Khuyến khích ba mẹ có thể giúp đỡ tăng thêm niềm vui thích và tinh thần trách nhiệm khi đó trẻ mới tự tin thoải mái chuyên tâm làm việc và trân trọng những thành quả.