Cách kiểm tra cách phát âm của các từ tiếng Anh

Cách kiểm tra cách phát âm của các từ tiếng Anh

Tất cả sự không nhất quán này khiến việc tự tin với khả năng phát âm tiếng Anh trở nên khó khăn. Có rất nhiều điều phải suy nghĩ, như nguyên âm phải tạo ra là gì - nó dài hay ngắn hay nó là một nguyên âm đôi? Và có lẽ quan trọng nhất nếu từ có nhiều hơn 1 âm tiết - âm tiết nào được nhấn trọng âm?

làm thế nào bạn có thể kiểm tra cách phát âm chính xác của các từ tiếng Anh?

 

Cách kiểm tra cách phát âm của các từ tiếng Anh

 

Như bạn đã biết rõ rằng cách nhìn của các từ trong tiếng Anh thường không giúp chúng ta cách phát âm chúng.

Dưới đây là một số ví dụ. Nhìn vào các từ 'meat', 'great' và 'threat'. Ba từ này kết thúc bằng các chữ cái 'eat' nhưng chúng ta phát âm các chữ cái này khác nhau trong mỗi từ.

  • Meat - 'eat' được phát âm là 'eat' / iːt /
  • Great  - 'eat' được phát âm là 'ayt' / eɪt /
  • Threat - 'eat' được phát âm là 'et' / et /

 

Vì vậy, có rất nhiều điều để suy nghĩ

Một số sinh viên của tôi nhờ bạn bè của họ, những người cũng không phải là người bản ngữ để được giúp đỡ trong việc phát âm các từ tiếng Anh. Đây có thể là một vấn đề vì mặc dù khả năng phát âm của họ rất tốt, nhưng có khả năng họ sẽ gặp khó khăn với một số mẫu trọng âm và nguyên âm chính xác trong tiếng Anh. Một số người hỏi bạn bè là người bản xứ. Điều này cũng có thể có vấn đề. Trừ khi người đó là giáo viên ESL, họ sẽ không biết gì về những thứ như nguyên âm dài, nguyên âm ngắn, nguyên âm đôi và các mẫu trọng âm. Họ không cần phải suy nghĩ về những điều này - họ chỉ làm chúng!

Vì vậy - thay vì hỏi người khác, tôi khuyên bạn nên sử dụng Từ điển Trực tuyến Cambridge. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn 100% về cách phát âm của nó và thông tin sẽ luôn trong tầm tay bạn!

Ở đây bạn có thể nghe các từ được phát âm theo giọng Anh và giọng Mỹ.

Hoặc bạn có thể tham khảo ngay chương trình học tiếng Anh cambridge tại Pantado để hiểu rõ hơn.

 

Cách kiểm tra cách phát âm của các từ tiếng Anh

>> Mời bạn quan tâm: Cách dùng cấu trúc Warn trong tiếng Anh chi tiết nhất

Như một ví dụ, hãy tìm xem từ 'threat' trong từ điển trực tuyến Cambridge để xem

1. Click để nghe âm thanh

Lắng nghe cẩn thận các âm thanh và sao chép nó thành tiếng. Đảm bảo rằng bạn phát âm phụ âm ở cuối từ nếu có. Kết thúc từ rõ ràng là rất quan trọng trong tiếng Anh.

2. Chú ý đến ngữ âm.

Đây là chữ viết sau các biểu tượng 'bấm để nghe'. Ngữ âm cho chúng ta biết chính xác những âm nào chúng ta cần tạo ra khi phát âm một từ.

Điều này giúp chúng ta biết liệu một từ nó có im lặng hay không. Ví dụ đối với từ '‘salmon', phiên âm là /ˈsæ.mən/. Bạn sẽ nhận thấy không có chữ 'l' trong ngữ âm vì chúng ta không phát âm chữ 'l'.

Đối với '‘threat', bạn sẽ thấy rằng phiên âm là / θret /. Điều này cho chúng ta biết rằng chỉ có 1 nguyên âm trong từ - nguyên âm ngắn / e /.

Nếu bạn nhìn thấy hai nguyên âm trong phiên âm như trong / eɪ / như trong 'great' - bạn cần phát âm 2 nguyên âm - nguyên âm đôi / eɪ /.

Nếu bạn nhìn thấy hai dấu chấm như thế này /: / thì có nghĩa là nguyên âm dài. Ví dụ trong từ Meat, phiên âm là / mi: t /. Hai dấu chấm sau nguyên âm / i / cho chúng ta biết đó là một nguyên âm dài.

 

Cách kiểm tra cách phát âm của các từ tiếng Anh

 

>> Có thể bạn quan tâm: nên học tiếng anh giao tiếp trực tuyến ở đâu

3. Chú ý đến trọng âm của âm tiết

Trong mỗi từ trong tiếng Anh có nhiều hơn 1 âm tiết - một âm tiết được nhấn trọng âm. Điều này có nghĩa là nó được nhấn mạnh hơn các âm tiết khác. Bạn có thể biết âm tiết nào được nhấn trọng âm trong ngữ âm bằng cách nhìn vào dấu gạch ngang nhỏ trông giống như sau / ˈ/. Dấu gạch ngang này có nghĩa là âm tiết sau được nhấn trọng âm. Nó cho chúng ta biết rằng âm tiết sau dấu gạch ngang nên được nhấn mạnh hơn. Hãy xem từ 'banana' làm ví dụ. Từ 'banana' có âm tiết thứ 2 nhấn mạnh, do đó bạn sẽ thấy những dấu gạch ngang trước 2nd  âm tiết như thế này - /bənɑː.nə/   ba.NA.na. 2nd  âm tiết cao trong sân và có một nguyên âm mạnh mẽ.

Vì vậy, để kiểm tra cách phát âm của một từ, hãy tra cứu từ điển Cambridge Trực tuyến và nghe từ đó được phát âm. Chú ý đến các âm trong từ và nếu từ đó có nhiều hơn 1 âm tiết - hãy chú ý đến vị trí nhấn mạnh trong từ.

Vì vậy, bây giờ bạn đã có một số ý tưởng về cách kiểm tra phát âm của các từ tiếng Anh. Chúc may mắn!

Bạn sẽ học thêm về ngữ âm, nguyên âm dài, nguyên âm ngắn, nguyên âm đôi và cách đặt trọng âm chính xác của âm tiết trong từ và câu với  khóa học tiếng anh giao tiếp trực tuyến hiệu quả đầy đủ.