CÁCH CẢI THIỆN KỸ NĂNG PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHO CON MÀ BA MẸ CẦN NẮM ĐƯỢC?

CÁCH CẢI THIỆN KỸ NĂNG PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHO CON MÀ BA MẸ CẦN NẮM ĐƯỢC?

Một trong những kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tiếng Anh là kỹ năng phát âm. Để rèn luyện kỹ năng phát âm tiếng Anh một cách thành thạo và phát triển thì cần phải có những phương pháp. Vậy có những cách cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh cho con? Hãy cùng Pantado đi tìm hiểu và tham khảo các phương pháp cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh cho con ngay sau đây nhé!

Xem thêm: Trung tâm tiếng Anh uy tín tại Hà Nội

 

Thiết lập mục tiêu khi dạy con phát âm tiếng Anh cho con

Trước hết, ba mẹ nên xây dựng cho mình một mục tiêu khi đọc. Tùy thuộc vào việc con muốn sử dụng kỹ năng đọc để làm gì, để có những chiến lược khác nhau để áp dụng. Ví dụ, đọc để chuẩn bị cho các kỳ thi hoặc nghiên cứu chắc chắn sẽ khác với đọc cho mục đích giải trí đơn thuần.
 
Một khi đã có mục tiêu đọc, tiếp theo dành thời gian để đọc và tìm tài liệu phù hợp. Đọc để giải trí có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Nếu con muốn luyện đọc cho mục đích học tập, ba mẹ cần giúp con  dành thời gian đặc biệt cho việc này để tránh bị gián đoạn.

Những chủ đề mà con yêu thích và chọn những cuốn sách ở mức độ khó vừa phải một chút, ra khỏi vùng an toàn của ba mẹ để thúc đẩy bản thân học những điều mới mẻ, và để việc đọc không bị nhàm chán. 

Giúp con đọc và phát âm theo chủ đề mình yêu thích 

Ba mẹ có thể tìm những chủ đề tiếng Anh mà con yêu thích, theo dõi một số người thú vị hoặc các trang web truyền cảm hứng hàng ngày. Ba mẹ có thể đọc nhiều loại văn bản và gặp nhiều loại từ khác nhau theo các chủ đề khác nhau để mở rộng vốn từ vựng của mình.
 
Khi chọn các bài đọc theo chủ đề hẹp, ba mẹ nên lựa chọn một chủ đề duy nhất để giảm tổng số từ khác nhau, tích lũy thêm nhiều từ vựng hữu ích giúp việc đọc trở nên dễ dàng hơn và do đó, việc đoán nghĩa của các từ chưa biết dễ dàng hơn. 

Học phát âm tiếng Anh chậm dần


Hầu hết người học tiếng Anh đều cho rằng, việc nói trôi chảy tiếng Anh có nghĩa là nói nhanh. Thế nhưng thực tế cho thấy khi bạn nói nhanh, thì đến việc đọc rõ, đủ một từ còn khó, thì làm sao bạn phát âm đúng được. Phát âm nhanh cũng khiến bạn khó có thể suy nghĩ về điều mình đang nói. Chưa kể việc nói nhanh sẽ khiến bạn trông giống như đang lo lắng về điều gì đó vậy.
Ba mẹ hãy giúp con nói chậm lại, dần dần như vậy sẽ giúp bạn có thời gian để suy nghĩ về những gì mình đang và sẽ nói, giúp bạn tập trung vào việc nói, việc phát âm của mình hơn. Nói chậm cũng giúp người nghe hiểu những gì bạn đang nói dễ dàng hơn, đồng thời cũng giúp bạn thoải mái hơn trong việc nói hơn. Nếu làm được điều này thì khả năng, trình độ tiếng Anh của con ngày càng được phát triển và sớm sử dụng thành thạo tiếng Anh một cách chọn vẹn nhất có thể.

Thực hành phát âm lặp đi lặp lại

Việc tiếp theo chúng ta có thể làm để cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh là đọc lặp đi lặp lại để tăng tốc độ đọc sau mỗi lần lặp lại. Ba mẹ có thể thực hiện bằng cách đọc to hoặc đọc thầm. Khi thực hiện hoạt động này, điều quan trọng là phải hiểu đầy đủ văn bản đang đọc (tất nhiên không phải từng từ đơn lẻ mà là toàn bộ ý nghĩa của văn bản) vì đọc trôi chảy phải liên quan đến hiểu.
 
Nhà ngôn ngữ học Paul Nation cũng đề nghị luyện đọc bằng cách đọc chuyên sâu, nghĩa là đọc lặp lại các văn bản giống nhau ít nhất ba lần, chú ý đến các khía cạnh khác nhau của văn bản trên mỗi lần lặp lại. Loại hoạt động này trước tiên giúp chúng ta làm quen với nội dung, sau đó chúng ta có thể chú ý đến cách ngôn ngữ đang được sử dụng để truyền tải thông điệp. Hãy lưu ý một điều rằng nếu đọc to bài này, ba mẹ cũng có thể luyện phát âm, nghe và nói cùng một lúc. Cố gắng tập trung vào việc phát âm từng từ một cách tốt và cẩn thận.

Đọc thường xuyên, đều đặn mỗi ngày

Để giúp con cải thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh, hãy đảm bảo rằng ba mẹ dành thời gian để luyện đọc ít nhất 30 phút mỗi ngày vì luyện tập sẽ giúp con hoàn thiện hơn. Cách này không chỉ có thể áp dụng cho việc học tiếng Anh mà còn áp dụng cho các ngôn ngữ khác nhằm tăng hiệu quả đọc của ba mẹ.

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.