Cách bắt đầu dạy tiếng Anh cho trẻ em tại nhà hiệu quả

Cách bắt đầu dạy tiếng Anh cho trẻ em tại nhà hiệu quả

Nếu bạn là phụ huynh muốn dạy tiếng Anh cho con mình hoặc nếu bạn là một giáo viên tiếng Anh chú trọng đến trẻ em, thì có một số điều bạn có thể làm để giữ cho việc học tiếng Anh trở nên hấp dẫn - ngay cả khi ở nhà. Bản thân là một giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm, điều tốt nhất bạn có thể làm là các chủ đề cơ bản và kế hoạch bài học theo sở thích của học sinh. Kết hợp học tập với trò chơi, câu chuyện và hoạt động sẽ cải thiện khả năng lưu loát tiếng Anh của trẻ (hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác) ngay lập tức ! 

>> Mời bạn quan tâm: Học tiếng anh online cho bé

Tại sao học ngoại ngữ ở độ tuổi sớm lại tốt hơn

Có rất nhiều lý do để bắt đầu học ngoại ngữ ở độ tuổi trẻ hơn. Trẻ bắt đầu học càng nhỏ, chúng càng có nhiều khả năng trở thành người bản ngữ. Điều thú vị là ở đâu đó từ 60 đến 75% dân số trên thế giới sử dụng song ngữ và cũng sử dụng hai ngôn ngữ hàng ngày, vì vậy nếu bạn là người đơn ngữ, bạn thực sự đang bỏ lỡ! Ngôn ngữ không chỉ dành cho các mục đích liên quan đến công việc, chúng còn giới thiệu cho trẻ các nền văn hóa khác, cách suy nghĩ và các khái niệm mới.

Dưới đây là một số lợi ích khác của việc trở thành một người song ngữ :

  • Thành công hơn trong sự nghiệp
  • Quản lý các vấn đê tốt hơn
  • Cải thiện đa tác vụ
  • Nâng cao khả năng học tập
  • Bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimers

Khi bạn kết hợp những khía cạnh này với tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, bạn đang thiết lập cho con mình một tương lai tươi sáng hơn nhiều. Hãy theo dõi một số cách dạy tiếng Anh cho trẻ em tại nhà ngay dưới đây nhé!

6 cách bắt đầu dạy tiếng anh cho trẻ em tại nhà

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của con mình ở nhà, có một số mẹo cụ thể mà tôi có thể đưa ra với tư cách là giáo viên tiếng Anh. Điều quan trọng nhất là luôn làm cho việc học trở nên thú vị và điều đó phù hợp với mọi lứa tuổi. Bạn càng làm cho việc học ngôn ngữ trở nên thú vị, thì khả năng những kỹ năng đó sẽ gắn bó hơn.

>> Xem thêm: 4 mẹo để ghi nhớ từ vựng tiếng Anh

1. Tạo một thói quen

Mặc dù các thói quen có liên quan đến hầu hết mọi người đang học bất cứ thứ gì, nhưng chúng đặc biệt phù hợp với trẻ em. Các thói quen giúp duy trì cấu trúc cho một hệ thống học tập. Đó thực sự là cách tất cả các hệ thống trường học hoạt động: chúng hoạt động giữa những giờ nhất định và tuân theo một chương trình giảng dạy cụ thể. Ngay cả khi trẻ học ở nhà, các phương pháp học giống nhau vẫn đúng. 

Tuy nhiên, bạn không cần phải học tiếng Anh cả ngày cho trẻ em học. Tốt hơn là sử dụng các khoảng thời gian ngắn hơn trong nhiều ngày, chẳng hạn như 30 phút hoặc 60 phút mỗi ngày và thậm chí có thể nghỉ giữa các buổi, tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, bạn thậm chí có thể cần thực hiện những khoảng thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như khoảng thời gian 15 phút để giữ chúng tham gia. Điểm mấu chốt ở đây là nó nhất quán, bởi vì điều đó ảnh hưởng đến lượng thông tin mà trẻ em lưu giữ theo thời gian.

2. Xây dựng bài học xung quanh câu chuyện

Hầu hết trẻ em đều thích những câu chuyện , vì vậy nếu bạn có thể kết hợp học tiếng Anh với một câu chuyện, nó sẽ làm cho quá trình học tập vui vẻ hơn. Bạn có thể sử dụng sách truyện, tranh minh họa, nhập vai, hoặc thậm chí xem phim . 

Đối với trẻ nhỏ, sách truyện hoạt động tốt khi lần đầu tiên giới thiệu một ngôn ngữ, vì bạn có thể đọc to cuốn sách và mô tả các hình ảnh trong sách để học từ vựng bắt đầu. Nếu bạn đang làm việc với trẻ lớn hơn, hãy yêu cầu chúng đọc to cuốn sách để luyện phát âm. Bạn có thể đọc sách nhiều lần và tạo các câu đố từ chúng để kiểm tra vốn từ vựng đã học.

3. Kết hợp việc học ngôn ngữ với sở thích yêu thích của họ

Nếu một đứa trẻ thích khiêu vũ, hãy tạo thói quen khiêu vũ để giúp chúng học tiếng Anh. Nếu một đứa trẻ thích vẽ tranh, thì hãy cùng nhau vẽ tranh và mô tả bức tranh đó bằng tiếng Anh. 

Là một giáo viên cho cả trẻ em và người lớn, tôi hoàn toàn có thể nói rằng bạn càng liên hệ các chủ đề bài học với những gì học sinh quan tâm thì chúng càng thích học. Đối với trẻ em, điều này thường liên quan đến sự sáng tạo hoặc năng động. Đối với trẻ lớn hơn, đây cũng có thể là học các chủ đề cụ thể như khoa học hoặc nghệ thuật. Trong cả hai trường hợp, trẻ em sẽ trở nên ham học hỏi nếu chúng thấy quá trình này thú vị.

4. Chơi các trò chơi cùng nhau

Trò chơi là một cách tuyệt vời để làm cho việc học trở nên thú vị. Bạn có thể bao gồm các trò chơi trên bàn, câu đố ô chữ, trò chơi chữ (I Spy, Hangman), hoặc thậm chí một trò chơi mà bạn tạo ra với trẻ em. Bạn cũng có thể chỉ muốn chơi trò chơi yêu thích của con mình và thử nói bằng tiếng Anh trong khi làm như vậy. Điều quan trọng là chơi trò chơi cùng nhau, thay vì bạn quan sát trẻ một cách riêng biệt. Sự “gần gũi” này sẽ khiến trẻ hứng thú hơn với trò chơi và giúp tránh thất vọng với những trở ngại trong học tập. 

5. Tạo ra các phần thưởng

Khi bạn chơi một trò chơi cùng nhau hoặc đọc một cuốn truyện và trẻ em làm tốt, hãy thưởng cho chúng. Phần thưởng cho trẻ em cũng có thể là sô cô la (ở mức giới hạn lành mạnh), nhưng cũng có thể là một cuộc gặp gỡ với bạn bè hoặc bất cứ điều gì khác mà chúng đặc biệt thích. Tập trung vào phần thưởng thay vì trừng phạt khi mắc lỗi, bởi vì bạn không bao giờ muốn kết hợp nỗi sợ hãi với việc học ngôn ngữ. Nhấn mạnh những gì trẻ đang làm đúng và chúng cũng sẽ học nhanh hơn, vì chúng sẽ tự hào về bản thân.

6. Đừng quá chuyên sâu về ngữ pháp

Trong khi người lớn chắc chắn cần tập trung vào ngữ pháp khi học ngôn ngữ, thì đối với trẻ em việc học ngữ pháp lại khác. Đối với trẻ nhỏ hơn, chúng có thể chưa phát triển kỹ năng ngữ pháp cho ngôn ngữ đầu tiên của chúng, và nếu tiếng Anh được học như ngôn ngữ thứ hai, việc học ngữ pháp sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, hãy tập trung vào các chủ đề đơn giản hơn như số, tính từ, màu sắc, quần áo, thức ăn, cơ thể, đồ chơi, v.v. Bạn cũng có thể sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như khi mặc quần áo hoặc trong bữa tối. 

Nếu bạn vẫn còn đăng băn khoăn không biết nên dạy các bé học tiếng Anh tại nhà như thế nào? Thì tại sao bạn lại không chọn cho bé một khóa học tiếng Anh trực tuyến tại nhà. PANTADO xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh trực tuyến theo chuẩn bản ngữ, giúp trẻ tiếp thu kiến thức và phát triển toàn diện nhất. Hãy đăng ký ngay để các bé thoải mái học tiếng Anh tại nhà với những kiến thức và chương trình học tốt nhất nhé.