Một số biện pháp phòng chống dịch cho trẻ, cùng con vượt qua dịch covid

Một số biện pháp phòng chống dịch cho trẻ, cùng con vượt qua dịch covid

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu và tại Việt Nam, một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận các chùm ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Vậy làm thế nào để có những biện pháp phòng chống dịch an toàn hiệu quả nhất cho các con? Ba mẹ tham khảo một vài những biện pháp dưới đây nhé!



1. Rửa tay

- Thường xuyên với nước và xà phòng trong ít nhất 20 giây. Nếu không có sẵn nước và xà phòng, hãy bảo đảm trẻ sử dụng dung dịch sát trùng tay có tối thiểu 60% cồn. Dạy trẻ cách xoa dung dịch sát trùng tay khắp bàn tay rồi chà hai bàn tay với nhau cho đến khi khô. Nếu trẻ dưới 6 tuổi, hãy giám sát khi trẻ sử dụng dung dịch sát trùng tay.

- Luyện tập cho trẻ cách ho và hắt hơi đúng cách bằng cách che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, vứt khăn giấy vào thùng rác gần nhất, và rửa tay sau khi vứt.

  1. Tránh tiếp xúc gần

Đối với những người không sống cùng trẻ và những người bị bệnh bảo đảm trẻ cách họ tối thiểu 2 mét (ví dụ như ho và hắt hơi).

  1. Hạn chế thời gian chơi với trẻ khác, người lớn khác bên ngoài nhà trẻ hay trường học để giảm thiểu nguy cơ và khuyến khích kết nối với trẻ khác qua mạng.
  2. Đeo khẩu trang cho trẻ khi ở nơi công cộng và khi ở gần những người mà trẻ không sống cùng.
  3. Vệ sinh và khử trùng

Vệ sinh bằng chất lau rửa dùng trong nhà có chứa xà phòng hoặc thuốc tẩy giúp làm giảm mầm bệnh trên bề mặt và giảm nguy cơ lây nhiễm từ bề mặt.

       6.Liên hệ với Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (111) để tổ chức tham vấn, tập huấn trực tuyến dành cho học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh tại các điểm cách ly tập trung và các cơ sở giáo dục có học sinh cách ly tại gia đình về những nội dung như: An toàn cho trẻ em; chăm sóc, ổn định tâm lý, phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những sang chấn tâm lý của trẻ em trong bối cảnh cách ly; giải quyết tình huống khẩn cấp về bảo vệ trẻ em.

Ba mẹ hướng dẫn trẻ thực hiện thông điệp 5k của bộ y tế:

1 – KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

2 – KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

3 – KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

4 – KHÔNG TỤ TẬP đông người.

5 – KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI;

Cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được giúp đỡ.

>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để cho con hạn chế xem ipad và smartphone?