Bí quyết tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ hiệu quả nhất

Bí quyết tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ hiệu quả nhất

Làm thế nào để bé luôn hứng thú với việc học tiếng Anh? Tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ như thế nào? luôn là những mong mỏi cũng như những câu hỏi lớn đối với các bậc phụ huynh. Dưới đây là một số bí quyết mà chúng tôi chia sẻ giúp phụ huynh có thể tạo động lực học tiếng Anh cho các bé. Hi vọng sẽ giúp phụ huynh giải quyết được những băn khoăn. Cùng theo dõi nhé!

 

Tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ

 

Truyền cảm hứng từ bố mẹ cho bé trong quá trình học tiếng Anh

 

Bố mẹ luôn là tấm gương để các con noi theo. Hàng ngày trẻ tiếp xúc chủ yếu với bố mẹ vì thế nếu các bé thấy bố mẹ mình học, xem phim hay nói tiếng Anh các bé sẽ được truyền cảm hứng và động lực học tiếng anh để làm điều tương tự. Bố mẹ hãy tích cực vào việc sử dụng tiếng Anh thường xuyên hơn trong đời sống hằng ngày, các bé sẽ học theo thay vì mong đợi các bé tự tạo cảm hứng cho mình. Trong quá trình con học, hãy dành cho con mình thật nhiều lời khen, sự khuyến khích cũng như hỗ trợ con mình để tăng thêm phần tự tin và động lực cho bé để chủ động tìm hiểu và học tập

>>> Có thể bạn quan tâm: học tiếng anh trực tuyến cho trẻ em

 

Thêm những hoạt động để tạo động lực học tiếng Anh

 

Tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ

 

Hãy để việc học ngôn ngữ là một trải nghiệm thú vị cho các bé. Cha mẹ hãy cố gắng kết hợp những hoạt động hay những trò chơi nhỏ trong mỗi buổi học sẽ khiến trẻ thêm thích thú với việc học và khả năng tiếp thu bài học cũng tăng lên đáng kể. Hãy thử các trò chơi khá phổ biến như: Memory, Simon says, Snakes and ladders,.. Hay chúng ta cũng tự có thể nghĩ ra một vài cũng như hoạt động nhỏ trong buổi học của bé.

 

Nắm được tính cách và sở thích của trẻ

 

Phụ huynh cần tìm hiểu rõ tính cách cũng như sở thích của con mình. Việc hiểu rõ con thích gì sẽ là chìa khóa để giúp con có thêm động lực học tiếng anh, cũng như phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Những đứa trẻ năng động thường thích chơi những trò chơi có nhiều hoạt động, ngược lại những đứa trẻ ít nói, trầm tính hơn có thể sẽ thích những trò chơi trí tuệ hay các trò chơi chữ. Nếu bé thích thể thao, bé sẽ thấy hứng thú với những câu chuyện, trò chơi từ vựng về thể thao. Từ đó cha mẹ có thể lựa chọn cho con những trò chơi phù hợp với sở thích của các con.

 

Tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ

 

Cho bé quyền được lựa chọn

 

Cha mẹ nên khuyến khích tinh thần và tạo động lực để học tiếng anh cho bé thiếu nhi, bố mẹ nên tôn trọng sự lựa chọn của các con mình bằng cách để con tự do lựa chọn các tình huống và kỹ năng mà con yêu thích. Chẳng hạn như để khuyến khích con mình cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh, bố mẹ nên đưa trẻ đến nhà sách tìm sách tiếng anh thiếu nhi.

 

Bên cạnh đó, bố mẹ hãy cho con tự do thoải mái lựa chọn quyển truyện thiếu nhi tiếng Anh hoặc truyện tranh tiếng anh thiếu nhi mà con yêu thích để con có hứng thú tự giác đọc cũng như tìm tòi. Đây sẽ là một động lực học tập dành cho trẻ trong quá trình học ngôn ngữ mới.

 

Quan tâm đến tâm trạng của trẻ

 

Đừng nên tạo áp lực cho con trong học tập. Bố mẹ nên chọn thời điểm mà con thật sự sẵn sàng để học một ngôn ngữ mới. Học với một tâm trạng thoải mái lúc nào cũng tốt và dễ dàng hơn. Đừng đặt quá nhiều áp lực bắt con phải ngồi vào bàn học tiếng Anh ngay sau một ngày mệt mỏi từ trường về nhà. Và trước khi bắt đầu học tiếng Anh, bố mẹ có thể mở đầu bằng một trò chơi nhỏ bằng tiếng Anh để thăm dò xem bé đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận kiến thức mới chưa. Nếu con tỏ thái độ chưa sẵn sàng, tốt nhất bạn nên dành việc học cho con vào một thời gian thích hợp hơn.

 

Động lực học tiếng anh với các tình huống thực tế

 

Trẻ em rất thích các trò chơi sử dụng trí tưởng tượng và những trò chơi nhập vai của mình. VÌ vậy bố mẹ nên đưa ra những tình huống để các con có cơ hội hóa thân vào các nhân vật trong câu chuyện đó.

Ví dụ: bố mẹ đưa ra những tình huống tại trường học, bệnh viện, cửa hàng đồ chơi, nhà hàng,.. yêu cầu bé chọn một bối cảnh và nhân vật mà bé thích. Hãy cung cấp cho con những từ vựng và cấu trúc câu liên quan tới tình huống này để hỗ trợ động lực để học tiếng anh cho con. Thay vai cho nhau sẽ giúp bé mở rộng vốn từ và dần dần biết cách diễn đạt hơn trong các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh.

Ngoài cách xây dựng tình huống, bố mẹ đừng quên tạo ra những vật dụng đơn giản để hỗ trợ như là: thực đơn trong nhà hàng, đồ chơi,… Bố mẹ càng hỗ trợ nhiệt tình thì con bạn sẽ càng có động lực học nhiều hơn.

 

Giúp đỡ các hoạt động học tập trên trường của trẻ

 

Các con có xu hướng miễn cưỡng hoàn thành bài tập trên trường. Vì vậy, để có động lực để học tiếng anh và giúp con làm bài tập, bố mẹ nên thường xuyên khen con, thay vì chỉ trích. Điều này sẽ giúp con thêm tự tin và thái độ học tập của con cũng được cải thiện tích cực. Thêm vào đó, bố mẹ có thể gửi tặng con những phần quà nhỏ để khuyến khích việc con giữ đúng lời hứa, bố mẹ cũng nên thường xuyên trò chuyện với giáo viên của con để nhờ họ tư vấn thêm những cách hỗ trợ trong việc học của con.

 

Tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ

 

Khuyến khích con chia sẻ về việc học tiếng Anh

 

Chia sẻ về việc học với gia đình và bạn bè sẽ thúc đẩy quá trình học của con. Đối với những bé lớn hơn, bố mẹ nên khuyến khích con giúp đỡ em của mình thực hành tiếng Anh nhằm tạo động lực học ngoại ngữ cho trẻ nhỏ. Việc đặt con bạn làm giáo viên “nhí” sẽ giúp con có trách nhiệm hơn và có động lực học tiếng Anh. Học tiếng anh qua phim hoạt hình thiếu nhi cũng là một cách hay, bố mẹ cũng có thể dành chút ít thời gian cuối tuần để cùng con xem phim tiếng Anh, mời bạn bè đến nhà cùng xem cũng là một ý kiến hay.

>>> Mời xem thêm: Tổng hợp từ vựng Thể thao mạo hiểm bằng tiếng Anh