Bật mí bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Bật mí bí quyết học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả

Khi giao tiếp tiếng Anh hàng ngày đôi khi chúng ta vẫn mắc phải những lỗi sai về ngữ pháp. Tệ hơn là trong văn viết chúng ta lại không nắm được cấu trúc để viết một câu hoàn chỉnh. Mặc dù bạn nghĩ được những điều thật hay và sâu sắc nhưng không cách nào để có thể viết ra hay nói ra. Làm thế nào để có thể cải thiện học ngữ pháp tiếng Anh hiệu quả của bản thân?. Sau đây là một số bí quyết cũng như lưu ý nhằm giúp bạn có thể dễ dàng cải thiện ngữ pháp hơn.

Hãy bắt đầu với từng thành phần trong câu

Để viết một câu hoàn chỉnh về ngữ pháp, hiểu đơn giản đó là bạn đặt câu đúng trật tự, dùng từ chính xác, hài hòa và đúng quan hệ giữa các từ với nhau, tạo nên 1 câu văn hoàn chỉnh. Bởi vậy, đầu tiên bạn cần phải nắm được 1 câu tiếng Anh gồm các thành phần cơ bản nào.

Các từ loại trong câu tiếng Anh

Từ loại trong tiếng Anh bao gồm 8 nhóm:

  • Adjective (Tính từ)
  • Noun (Danh từ)
  • Verb (Động từ)
  • Adverb (Phó từ)
  • Pronoun (Đại từ)
  • Preposition (Giới từ)
  • Conjunction (Liên từ)
  • Interjection (Thán từ)

Đây là 8 nhóm từ khác nhau trong tiếng Anh. Mỗi nhóm sẽ có 1 vai trò, chức năng riêng biệt để tạo nên một câu. Các nhóm từ tương đối giống như những nhóm từ trong tiếng Việt.

Cấu trúc câu cơ bản trong tiếng Anh

Câu (Sentence) được biết đến là 1 đơn vị ngữ pháp, bao gồm 1 hoặc nhiều từ có liên kết với nhau nhằm diễn đạt sự khẳng định, nghi vấn, yêu cầu, đề nghị, hoặc cảm thán.

Với mỗi câu tiếng Anh sẽ bao gồm 2 thành phần cơ bản như: Chủ ngữ và Động từ. Một câu sẽ có cấu trúc cơ bản như sau:

Subject ( Someone/ Something) + Verb (being/doing something)

Thực hành cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh đều đặn

Bên cạnh việc trau dồi kiến thức thường xuyên thì còn cần phải thực hành liên tục. Thực hành là cách tốt nhất để bạn nhớ được thông tin kiến thức. 

Thực hành nghe và đọc tiếng Anh

Có phải bạn từng nghĩ rằng phải học thuộc lòng cấu trúc công thức ngữ pháp đó trước khi bắt tay vào luyện nghe và đọc để hiểu nội dung ngữ nghĩa? Đây là một sai lầm khá nghiêm trọng. Các bước để học tiếng Anh tốt nhất là nghe - nói - đọc - viết. Bạn hãy để ý, một đứa trẻ trước khi nói tiếng mẹ đẻ đầu tiên nó cũng học cách nghe. Hay khi bé xem các chương trình thiếu nhi tiếng Anh không cần học bất cứ cấu trúc ngữ pháp nào nhưng vẫn có thể nói 1 cách gần như là hoàn hảo. Khi bạn nghe 1 cấu trúc được lặp đi lặp lại nhiều lần, bạn sẽ tự phản xạ và “đoán” được cách dùng của chúng. Điều này cũng sẽ diễn ra giống với việc bạn đọc tiếng Anh. Phương pháp học này giúp bạn có thể nhớ thông tin kiến thức lâu hơn rất nhiều so với cách học truyền thống thông thường.

Bạn có thể tham gia các lớp học tiếng Anh trực tuyến hoặc xem các chương trình cũng như các tờ báo bằng tiếng Anh. Đây là cách giúp bạn học được nhiều ngữ pháp nhất.

Thực hành nói và viết tiếng Anh

Khi bạn đạt được điểm ngữ pháp tuyệt đối cũng chưa chắc đảm bảo rằng bạn sẽ sử dụng ngữ pháp một cách thành thạo ở những cuộc đàm thoại tiếng Anh. Khi giao tiếp, bạn sẽ không có đủ thời gian để suy nghĩ nên chọn “between” hay “among”, “more” hay “much”,.. Bởi vậy, việc lặp đi lặp lại nhiều lần để tạo thói quen phản xạ với ngôn ngữ là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, việc luyện tập viết thường xuyên cũng là 1 cách giúp bạn “chọn trước” các cấu trúc, ngữ pháp, cách diễn đạt hoặc văn phong cho riêng bản thân mình.

Chúc bạn học tập thật tốt!

>>> Mời xem thêm: Bí quyết rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh mỗi ngày hiệu quả nhất