5 bước đơn giản để bắt đầu cải thiện kỹ năng Nói và Phát âm tiếng Anh

5 bước đơn giản để bắt đầu cải thiện kỹ năng Nói và Phát âm tiếng Anh

Nói và phát âm là kỹ năng mà có rất nhiều người học tiếng Anh gặp khó khăn. Khi bạn cải thiện được kỹ năng này thì bạn mới nói được lưu loát và tự nhiên như người bản xứ. Cùng điểm qua 5 bước đơn giản để bắt đầu cải thiện kỹ năng nói và phát âm trong tiếng Anh nhé.

1. Mở và cử động miệng khi bạn nói tiếng Anh

 

cải thiện kỹ năng Nói và Phát âm tiếng Anh

>> Mời bạn quan tâm: Trong tiếng Anh có bao nhiêu phụ âm

Nhiều người không phải là người bản ngữ không cử động miệng đủ khi họ nói tiếng Anh . Hãy lưu ý rằng vị trí miệng bạn sử dụng cho ngôn ngữ đầu tiên của mình có thể hoàn toàn khác với vị trí miệng chúng ta sử dụng khi nói tiếng Anh. Vâng, đó là bạn - những người nói tiếng Quan Thoại, Quảng Đông, Nga, Ba Lan, Đức và Nhật Bản! Di chuyển miệng của bạn nhiều hơn khi bạn nói tiếng Anh so với khi bạn nói ngôn ngữ đầu tiên của mình. Không cử động và mở miệng đủ sẽ khiến tiếng Anh của bạn không rõ ràng (trong tiếng Anh chúng tôi gọi là nói lẩm bẩm). Tiếng Anh có nhiều âm mở như 'ou' trong điện thoại, 'a' trong 'bắt đầu', 'a' trong 'mũ'. Bạn cần phải mở và di chuyển miệng của mình để tạo ra những âm thanh này và những âm thanh khác một cách rõ ràng và chính xác.

Bạn cử động miệng bao nhiêu khi bạn nói tiếng Anh? Bắt đầu chú ý đến miệng của bạn và miệng của người khác khi nói.

2. Chậm lại và lên tiếng

Mọi người yêu cầu bạn chạy chậm lại hay họ thường yêu cầu bạn lặp lại? Nếu có, bạn cần giảm tốc độ…. hiện nay!

cải thiện kỹ năng Nói và Phát âm tiếng Anh

>> Có thể bạn quan tâm: luyện nói tiếng anh trực tuyến

Là một người không phải là người bản ngữ, có khả năng bạn phát âm một số âm không chính xác và sử dụng trọng âm và nhịp điệu khác với người bản ngữ. Điều này mang lại cho bạn một trọng âm và có thể làm cho tiếng Anh của bạn khó hiểu hơn để mọi người hiểu. Nói chậm lại sẽ hữu ích vì nó giúp người nghe có thời gian xử lý những gì bạn đang nói. Đừng để người nghe phải vật lộn để hiểu bạn. Cải thiện ngay lập tức sự rõ ràng của tiếng Anh của bạn bằng cách làm chậm lại.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ nói của mình, hãy cố gắng:

  • Ngắt nghỉ nhiều hơn, đặc biệt là giữa các cụm từ và câu.
  • Nhấn mạnh những từ chính trong tin nhắn của bạn.
  • Sử dụng nhiều cử chỉ hơn. Di chuyển tay để nhấn mạnh các từ có thể giúp bạn làm chậm lại.

Nếu bạn nói quá nhỏ, bạn cần nói với giọng lớn hơn. Luyện đọc thành tiếng với giọng lớn hơn để làm quen với âm thanh của nó. Chúng tôi cần nghe bạn! Mở miệng và nói to hơn.

3. Hãy lắng nghe bản thân một cách cẩn thận hơn

Bước đầu tiên là nhận thức rõ hơn về cách phát âm của bạn . Nhận biết cách cử động miệng và âm thanh bạn tạo ra khi nói. Một khi bạn nhận thức được những điều này thì bạn có thể thay đổi chúng. Nếu bạn không nhận thức được, thì bạn sẽ không có quyền kiểm soát cần thiết để thay đổi! Chú ý cẩn thận đến các vị trí mà bạn tạo ra với miệng khi bạn nói hoặc đọc thành tiếng. Lắng nghe cẩn thận những âm thanh bạn đang tạo ra. Lắng nghe nhịp điệu bạn tạo ra - tiếng Anh của bạn có phẳng không hay nó lên xuống thất thường? Bạn có đang tạo ra các phụ âm ở cuối các từ không?

cải thiện kỹ năng Nói và Phát âm tiếng Anh

Ghi âm lại bài phát biểu của bạn giúp bạn nhận thức rõ hơn về cách bạn phát âm. Khi họ nghe bản ghi âm bài phát biểu của mình, nhiều người thấy rằng họ nghe khác với cách họ nghĩ! Lắng nghe cẩn thận và cố gắng xác định những âm thanh và từ khó hoặc âm thanh khác với người bản ngữ.

Bước đầu tiên là nhận thức, khi bạn đã nhận thức được thì bạn có thể bắt đầu thay đổi và cải thiện cách nói của mình.

4. Lắng nghe người khác cẩn thận hơn

Lắng nghe cách mà mọi người đang nói tiếng Anh, không chỉ những gì họ đang nói. Lắng nghe nhịp điệu của bài phát biểu của họ. Chú ý đến cách cao độ của giọng nói của họ lên và xuống. Tiếng Anh không bằng phẳng. Sự lên xuống của giọng nói khi chúng ta nói chuyện thực sự làm cho bài phát biểu của chúng ta trở nên rõ ràng và dễ hiểu đối với người nghe. Nhiều người không phải là người bản ngữ gặp khó khăn trong việc học các mẫu trọng âm chính xác và điều này làm cho bài phát biểu của họ khó hiểu hơn. Vì vậy, thay vì chỉ lắng nghe 'những gì' mọi người đang nói, hãy bắt đầu lắng nghe 'Cách'  họ đang nói. Nghe âm nhạc, sự lên và xuống của cao độ giọng nói của họ.

5. Dành một chút thời gian cho việc phát âm

Đối với hầu hết mọi người, giọng nói và giọng của họ không thay đổi nhiều nếu không có việc làm. Điều này giải thích tại sao nhiều người đã ở một quốc gia nói tiếng Anh trong nhiều năm nhưng vẫn có một giọng rất mạnh . Một số người lầm tưởng rằng bài nói của họ sẽ cải thiện cùng tốc độ với kỹ năng nghe và ngôn ngữ của họ.

Những người có “ thính giác tốt ” đối với ngôn ngữ có cơ hội tốt hơn để cải thiện khả năng nói của họ mà không cần sự trợ giúp. Nhưng đối với nhiều người, trừ khi họ tập trung đặc biệt vào các lĩnh vực cụ thể trong phát âm của họ và làm việc trực tiếp vào việc thay đổi âm thanh và mẫu giọng nói, trọng âm của họ sẽ giữ nguyên khá nhiều.

Vì vậy, ngay cả khi chỉ dành 5 phút mỗi ngày, hãy bắt đầu mở rộng đôi tai của bạn để nghe âm thanh lời nói và 'âm nhạc' của tiếng Anh. Tập trung vào cách phát âm - cách mọi người di chuyển miệng và âm thanh mà họ tạo ra. Cách bạn cử động miệng và âm thanh bạn tạo ra.

>> Xem thêm: 5 phương pháp luyện nói tiếng Anh như người bản xứ